หมอผ้าก๊อซยอมรับผิด-วอนให้อภัย

จากกรณีที่ ร.อ.โกศัย ชำนาญกิจ ทนายความเป็นตัวแทนนางศิญามล สุวัฒนมงคลชัย อายุ 48 ปี ร้องเรียนว่า

ได้รับความเสียหายจากการเข้ารับการรักษาพยาบาลที่ ร.พ.วิภาวดีปิยะราษฎร์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี หลังนางศิญามลมีประจำเดือนมากผิดปกติและปวดท้องรุนแรง แพทย์เจ้าของไข้ ร.พ.วิภาวดีฯ จึงวินิจฉัยให้ผ่าตัดมดลูกทิ้ง หลังผ่าตัดเกิดผลข้างเคียง คือปวดท้องเป็นประจำและปวดหนักขึ้นเรื่อยๆ สลับกับมีไข้ตลอดเวลา จนกระทั่งอาการเริ่มรุนแรงขึ้น ต่อมาเข้ารักษาที่ ร.พ.ราชวิถี กรุงเทพฯ โดยเข้าผ่าตัดปรากฏว่ามีหนองไหลออกมาจำนวนมาก เมื่อดูดหนองออกหมดช่องท้อง ก็ต้องตกใจเพราะพบก้อนผ้าก๊อซทำแผลจำนวนหนึ่งอยู่ภายใน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 เม.ย. น.พ.ทรงกิจ สุทธิกาญจน์ ผอ.ร.พ.วิภาวดีปิยะราษฎร์ เปิดเผยว่า

เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้นหลังจากได้ทราบเรื่องก็มีการตรวจสอบอย่างละเอียด และดำเนินการตามกระบวนการทุกประการ มีการเข้าไปช่วยเหลือเจรจากับผู้เสียหายหลายครั้งมีการเข้าไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งดูแลเรื่องค่ารักษาให้เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่เราต้องรับผิดชอบ เพราะเรื่องเกิดที่เรา ที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดเรื่องเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นตลอดเวลาที่เปิดโรงพยาบาลมาแล้วกว่า 14 ปี ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น

น.พ.ทรงกิจ กล่าวต่อว่า สำหรับ น.พ.อำนวย ทองสัมฤทธิ์ ปฏิบัติหน้าที่เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลวิภาวดีปิยะราษฎร์ มาแล้วเป็นเวลา 6 ปี

ผ่าตัดทางด้านสูติ-นรีเวชไม่น้อยกว่า 300 ราย เป็นการผ่าตัดครั้งแรกที่มีการพลั้งเผลอ ไม่มีแพทย์ท่านใดอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ น.พ.อำนวย เป็นคนดีเป็นหมอที่ดี มีการบันทึกเวชระเบียนของผู้ป่วยอย่างละเอียด จึงไม่อยากให้คนดีๆ ต้องหมดกำลังใจ คำว่าหมอชุ่ยเป็นเรื่องที่สูญเสียความรู้สึก เป็นคำที่เจ็บปวดมากในวงการหมอ เป็นเรื่องที่กระทบจิตใจเป็นอย่างมาก คนทำงานก็มีโอกาสผิดพลาดได้ เรื่องนี้อยากให้จบลงและสังคมให้อภัยผู้ที่ทำผิดพลาดไปบ้าง ให้หมอมีที่ยืนบ้าง และมองหมอในแง่ดีมากกว่านี้ ส่วนค่าชดเชยค่าเสียเวลา ค่ารักษาพยาบาลนั่นยินดีจ่ายให้ทุกประการ

ด้าน น.พ.อำนวย เปิดเผยว่า ไปเยี่ยมผู้ป่วยตั้งแต่ทราบเรื่องแล้วก็ยกมือขอโทษ ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยแล้ว

ไม่ใช่เฉพาะตนท่านผู้อำนวยการก็ไปเช่นกัน สำหรับเหตุอย่างนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น เป็นครั้งแรกที่เกิดและขอให้เป็นครั้งเดียวในชีวิตการเป็นหมอ โดนอย่างนี้ใครไม่เป็นตนก็ไม่รู้ว่ามันเจ็บปวดอย่างไร เรื่องนี้มันกระทบกระเทือนไปทั้งหมดและเสียทั้งขวัญและกำลังใจเลยทีเดียว เราทำผิดเราก็ยอมรับผิดไม่มีการบ่ายเบี่ยงยินดีชดใช้ในอัตราจำนวนเงินที่เหมาะสม แต่เรียกร้องมา 10 ล้านนั้นไม่สามารถจัดหาให้ได้ เราผิดพลาดก็รับผิดอยากขอโอกาสสังคมให้อภัยเราบ้าง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์