หมอชี้นักบิน2อาการดีขึ้น-หายใจเองได้

คมชัดลึก :แพทย์ รพ.กรุงเทพพอใจผลผ่าตัดนักบินที่ 2 บางกอกแอร์เวย์สกว่า 5 ชม.อาการตอบสนองดีขึ้น หายใจได้เอง ไม่มีอาการแทรกซ้อน คาดผ่าตัดอีก 1- 2 ครั้ง ซ่อมแซมกระดูก ส่วน 6 ชาวต่างชาติพ้นขีดอันตรายแล้ว

(7ส.ค.) ที่ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ ซ.ศูนย์วิจัย ถ.เพชรบุรี กทม. น.พ.สมชาย จันทร์สว่าง ผู้อำ นวยการ รพ.กรุงเทพ พร้อมทีมแพทย์

แถลงอาการของนายธนวัฒน์ เปรมฤทัย นักบินผู้ช่วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเครื่องบินสายการบินบางกอกแอร์เวย์สลื่นไถลจากรันเวย์ชนหอบังคับการบินเก่า สนามบินเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า นายธนวัฒน์ รับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ รพ.กรุงเทพเป็นวันที่ 3 สำหรับอาการทรงตัวและดีขึ้นตามลำดับ โดยวานนี้ (6ส.ค.) แพทย์ได้ทำการผ่าตัดช่องท้องของนักบินผู้ช่วย ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ อาการของคนไข้ตอบสนองดีขึ้น หายใจได้คล่องขึ้น
 
ผู้อำนวยการรพ.กรุงเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากนายธนวัฒน์นักบินผู้ช่วย ยังมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีก 6 คน

เป็นผู้โดยสารถูกส่งตัวมารักษาที่นี่ รวมแล้วมีผู้บาดเจ็บรักษาที่นี่อยู่ 7 คน สำหรับชาวต่างชาติ 6 คนเป็นชาวอังกฤษ 4 คน ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน 2 คู่ ส่วนอีก 2 คน เป็นแม่กับลูกสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์ เชื้อสายอิตตาเลียน โดยผู้เป็นแม่อาการสาหัส ขาหักทั้งสองข้าง แพทย์ได้ผ่าตัดแล้ว อาการดีขึ้น แพทย์จึงย้ายจากห้องไอซียู.ไปอยู่ที่ห้องหอผู้ป่วยพิเศษ
 
น.พ.สมชาย กล่าวต่อว่า คนไข้ชาวต่างชาติบางคนอาการดีขึ้นมาก อาจออกจากโรงพยาบาลภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับคนไข้ว่ามีสภาพร่างกายดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน หรือคนไข้อาจรักษาตัวต่อเพื่อให้แน่ใจว่าตัวเองหายดี 


ด้านน.พ.สมสิทธิ์ ตันเจริญ ศัลยแพทย์ทั่วไปและตับ แพทย์ที่ผ่าตัดนายธนวัฒน์ กล่าวว่า ได้ผ่าตัดช่องท้องคนไข้ เมื่อเวลา 13.30 น.

วานนี้มแพทย์ได้ตรวจพบเศษกระจกในลูกตาด้านซ้าย แพทย์ได้ผ่าตัดเอาเศษกระจกออกและทำการซ่อมลูกตาให้ และเศษกระจกดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อลูกตาคนไข้ ยังสามารถใช้การได้ปกติ ขณะเดียวกันมีแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและอื่นๆ ร่วมรักษาด้วย รวมการผ่าตัดและล้างแผลทั้งหมดใช้เวลาร่วม 5 ชั่วโมง ผลการผ่าตัดดำเนินไปด้วยดีไม่มีภาวะแทรกซ้อน
 
น.พ.สมสิทธิ์ กล่าวอีกว่า หลังการผ่าตัดช่องท้องคนไข้มีอาการดีขึ้น

โดยเฉพาะเรื่องการหายใจจะเห็นได้ชัดเจนว่าหายใจเองได้โดยไม่ใช้เครื่องช่วยแต่ยังมีอาการเหนื่อยเพราะร่างกายบอบช้ำ มีบาดแผลเยอะ จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และคาดว่าอนาคตอันใกล้นี้น่าจะถอดเครื่องช่วยหายใจ เพื่อให้คนไข้หายใจเองได้ ส่วนการผ่าตัดอาจมีอีก 1-2 ครั้ง แต่ต้องรอให้บาดแผลคนไข้หายดีก่อน โดยการผ่าตัดครั้งต่อไปก็จะเป็นการผ่าตัดรักษากระดูกที่หักหลายแห่ง
 
“หลังการผ่าตัดเสร็จสิ้น ผลการผ่าตัดน่าพอใจมาก เพราะคนไข้หายใจเองได้แต่ต้องใช้เครื่องหายใจไปก่อน นอกจากนี้มีปฏิกิริยาตอบสนองที่ดีขึ้น สื่อสารกับคนรอบข้างญาติพี่น้องได้ดีด้วยการสื่อสารภาษาทางกาย หรือเขียนบ้าง แต่ด้วยคนไข้ถนัดข้างขวา แต่ด้านขวาได้รับบาดเจ็บคนไข้จึงจำเป็นต้องเขียนหนังสือสื่อสารด้วยมือซ้าย จึงทำได้ในขีดจำกัด ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าสภาพจิตใจคนไข้ดีมาก มีกำลังใจดีมาก รวมถึงญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์สก็มาให้กำลังใจตลอด” น.พ.สมสิทธิ์กล่าว
 
ขณะที่ น.พ.สมบัติ โรจน์วิโรจน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ กล่าวว่า เบื้องต้นแพทย์ได้ผ่าตัดซ่อมแซมกระดูกนายธนวัฒน์ที่หักหลายแห่ง

และได้กระดูกสะโพกที่หลุดให้เข้าที่แล้ว ขณะนี้ได้ใช้เหล็กยึดกระดูกไว้ภายนอก เพื่อรักษาบาดแผลให้หายดีก่อน จากนั้นจะผ่าตัดเพื่อเสริมเหล็กดามกระดูกที่ด้านในอีกครั้ง ต้องผ่าตัดซ่อมแซมกระดูกส่วนต่าง ๆ ให้ดีอีก 1-2 ครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์