หนุ่มใหญ่กัวเตมาลาลักทรัพย์บ้านเศรษฐี

หนุ่มใหญ่กัวเตมาลาลักทรัพย์บ้านเศรษฐี


เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ (8 มี.ค.) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สวนพลู พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผบช.สตม.พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชาติชาย เอี่ยมแสง พ.ต.อ.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย พ.ต.อ.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบก.สส.สตม.พ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1บก.สส.สตม. พ.ต.ท.ธวัชชัย นรินรัตน์ สว.กก.1บก.สส.สตม ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายเบนจามิน เอสเซเคียว โมโกลลอน โลเปซ (Mr.BENJAMINEZEQUIEL MOGOLLON LOPEZ) สัญชาติกัวเตมาลา อายุ 48 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 402/2556 ลง 7 มี.ค.2556 พร้อมของการหลายรายการ  จับกุมผู้ต้องหาได้ที่หมู่บ้านทรัพย์หมื่นแสน ซอยนวมินทร์ 163 แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม และขยายผลตรวจยึดของกลางได้ เฟิร์ส อพาร์ทเม้นท์ ซอยลาดพร้าว 71 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ได้ทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท

พล.ต.ท.ภาณุ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำเบื้องต้นนายเบนจามิน ยอมรับว่าตนเป็นคนเดียวกับผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2555 ตนพร้อมพวกได้ก่อเหตุลักทรัพย์ในพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง และถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2555 ซึ่ง พงส.สน.ทุ่งสองห้อง ได้มารับตัวไปดำเนินคดีแล้ว และคดีอยู่ในชั้นศาล ต่อมาได้รับการประกันตัวในชั้นศาล แต่ยังคงมีพฤติกรรมร่วมกับพวกตระเวนลักทรัพย์อีก โดยครั้งนี้เจ้าหน้าที่มีหลักฐานยืนยันว่าเมื่อวันที่ 21ก.พ.นายเบนจมินฯ ได้ร่วมกันกับพวก ก่อเหตุลักทรัพย์ในพื้นที่ สน.บึงกุ่ม และได้ถูกออกหมายจับโดยศาลอาญา ที่ 402/2556 สตม.จึงได้ร่วมกันกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกติดตามสืบสวนหาตัว

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ได้พบตัวนายเบนจามิน จึงได้แสดงตัวจับกุมได้พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินของมีค่าซึ่งได้ลักมาจำนวนหลาย รายการ อาทิเช่น เพชร เงินสด นาฬิกา เครื่องประดับ อาวุธปืนพร้อมกระสุน และอุปกรณ์งัดแงะ โดยนายเบนจมินฯ ยอมรับว่าหลังจากได้รับการประกันตัวจากศาลแล้ว ได้ร่วมกับพวกตระเวนลักทรัพย์อีกหลายครั้ง รวมทั้งได้ร่วมกับพวกที่ยังหลบหนีก่อเหตุลักทรัพย์ในพื้นที่ สน.บึงกุ่ม ตามหมายจับดังกล่าวจริง และทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้เป็นทรัพย์สินที่ลักมาจากบ้านประชาชน จึงได้ร่วมกันจับกุมนำตัวส่ง พงส.บึงกุ่ม และจะได้ร่วมกันสืบสวนติดตามเพื่อนร่วมแก๊งที่ยังหลบหนีอยู่ต่อไป

พล.ต.ต.รณศิลป์ กล่าวว่า พฤติการณ์ของแก๊งดังกล่าวซึ่งจะเป็นชาวอเมริกาใต้จะออกตระเวนเช่ารถ และก่อเหตุไปตามหมู่บ้านใหญ่ๆ ย่านชานเมืองจะทำทีเข้าไปในหมู่บ้านแล้วกดอ๊อดทีละหลังถ้าบ้านไหนมีคนอยู่จะ ทำทีพูดภาษาอังกฤษถามทาง แต่ถ้าบ้านหลังใดไม่มีคนอยู่จะทำการปีนรั้วเข้าไปแล้วทำการงัดแงะรื้อค้น ทรัพย์สินหลบหนีทันที ซึ่งการจับกุมดังกล่าวเป็นการร่วมมือกับทางบช.น. และสตม. ในการออกติดตามจับกุม โดยทราบว่าก่อนหน้านี้นายเบนจามินได้ถูกจับกุมพร้อมพวกจำนวน 11 คน มาก่อนแล้วประกันตัวออกมาได้เพียงคนเดียวแล้วยังกลับมาตระเวนก่อเหตุร่วมกับ พวกอีกสามคน จึงวางแผนจับกุมได้ขณะที่ นายเบนจามินพร้อมพวกกำลังปีนเข้าไปลักทรัพย์ภายในหมู่บ้านทรัพย์หมื่นแสน ซอยนวมินทร์ 163 แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ จังหวะนั้นชาวบ้านเห็นพอดีได้ตะโกนร้องโวยวายเสียก่อนทำให้ผู้ต้องหาตกใจ วิ่งหนีแตกกระเจิงไปคนละทิศทาง จนสามารถจับกุมตัวนายเบนจามินได้เพียงคนเดียว ทรัพย์สินที่ได้จะส่งพัสดุกลับไปยังประเทศและบางส่วนนำไปขายและนำเงินที่ได้ มาใช้เที่ยวเตร่ส่วนตัว

พล.ต.ท.ภานุ กล่าวว่าขอฝากให้ประชาชนช่วยสังเกตชาวต่างชาติที่มาพักอาศัยใกล้บ้านเรือน ท่านหากพบพฤติกรรมไม่เหมือนนักท่องเที่ยวหรือไม่มีงานทำแน่นอน หรือน่าสงสัย ขอให้แจ้งข้อมูลสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178  หรือ www.inv.immigration.go.th


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์