หนุ่มโสมไฟเผาตัวประท้วง!เอฟทีเอ


หนุ่มใหญ่ชาวโสมจุดไฟเผาตัวกลางกรุงโซล ประท้วงที่ประชุมเจรจา "เอฟทีเอ" ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ โชคดีจนท.เตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว ดับไฟได้ทัน

บาดเจ็บโดนไฟลวกเล็กน้อย

ไม่ถึงสาหัส เผยเส้นตายการเจรจาแค่ตี 1 วันจันทร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนการชุมนุมค่อนข้างบางตา บรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. เอเอฟพีรายงานข่าว

จากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้เกี่ยวกับการเร่งเจรจาการค้าเสรีหรือเอฟทีเอ ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ก่อนที่จะพ้นกำหนดเส้นตายที่วางไว้ โดยนายสตีเฟน นอร์ตัน โฆษกของตัวแทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า ตัวแทนของทั้งสองฝ่ายพยายามประนีประนอมกันให้มากที่สุด



ซึ่งข้อตกลงต่างๆ

คาดว่าจะเสร็จใกล้กับเส้นตายที่วางไว้คือเวลา 01.00 น.ของวันจันทร์ที่ 2 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงโซล แต่เราไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อตกลงทั้งหมดจะเสร็จสิ้นก่อนกำหนดเวลาที่วางไว้หรือไม่ ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ การเจรจาเอฟทีเอได้ยืดออกไปเป็นเวลา 48 ชั่วโมง หลังจากพ้นกำหนดเวลาที่วางไว้ครั้งแรก

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ชายชาวเกาหลีใต้อายุ 54 ปี จุดไฟเผาตัวเองใกล้กับโรงแรมแกรนด์ไฮแอท ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุม แต่เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมดับไฟอยู่แล้ว ทำให้ชายผู้นี้ได้รับบาดเจ็บไม่มาก และขณะนำส่งโรงพยาบาลพบว่ายังมีสติ ส่วนการประท้วงมีผู้มาร่วมชุมนุมบางตา และสงบเรียบร้อย

สำหรับการเจรจาเอฟทีเอครั้งนี้

เป็นการเจรจาครั้งที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐนับตั้งแต่การเจรจาเอฟทีเอกับกลุ่มประเทศอเมริกาเหนือเมื่อปี 2536 และเป็นครั้งแรกที่เจรจากับประเทศเอเชียที่มีศักยภาพสำคัญด้านเศรษฐกิจ

ซึ่งทางสหรัฐต้องการให้เกาหลีใต้

เปิดตลาดรถยนต์และตลาดค้าเนื้อวัวให้กับสหรัฐ ขณะที่เกาหลีใต้เองต้องการเข้าไปทำตลาดในสหรัฐเช่นกัน แต่ประเด็นสำคัญของการเจรจาคือสินค้าด้านการเกษตรที่เกาหลีใต้ไม่ยอมให้สหรัฐเข้ามาขายข้าวในเกาหลีใต้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์