หนุ่มเลบานอนเผยเฮซบอลเลาะห์เตรียมก่อวินาศกรรมไทยจริง

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


เพรียวพันธ์เผยผู้ต้องสงสัยชาวเลบานอนสารภาพเฮซบอลเลาะห์ล้มแผนวิศกรรมในไทยแล้ว
 
เมื่อวันที่ 14 มกราคม พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีจับกุมตัวนายอาทริส ฮุสเซน ชาวเลบานอน ผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการเฮซบอลเลาะห์ เตรียมก่อวินาศกรรมในประเทศไทย ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนอยู่ โดยผู้ต้องสงสัยยืนยันว่าขณะนี้ขบวนการได้ล้มเลิกแผนการแล้วเนื่องจากทางการเรารู้หมดแล้ว นี่เป็นคำให้การที่ผู้ต้องสงสัยรับกับเราว่าขณะนี้แผนการต่างๆ ถูกล้มหมดแล้ว

เมื่อถามว่าผู้ต้องสงสัยยอมรับว่าได้มีการเตรียมการลงมือในประเทศไทยจริง แล้วผู้ต้องสงสัยบอกแผนการหรือเบาะแสหรือไม่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ตอบว่า นี่เป็นเรื่องของการสืบสวน ผมบอกได้แค่นี้ และอยากให้พี่น้องประชาชนรู้สึกสบายใจว่า ทางรัฐบาลไทย หน่วยข่าวกรองทหาร หน่วยข่าวกรองตำรวจ เราดูแลไว้หมดทุกจุด เมื่อถามว่าจากการสอบสวนที่ผ่านมาผู้ต้องสงสัยให้การยอมรับแล้วหรือไม่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์กล่าวว่า  ผู้ต้องสงสัยได้ยอมรับเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาประมาณ 11.00 น.


ถามว่า มีกระแสข่าวทางการไทยสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้พร้อมปุ๋ยยูเรีย (สารตั้งต้นทำระเบิด) พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ตอบว่า ไม่จริง ไม่มี เมื่อถามว่าผู้ต้องสงสัยอีกคนที่ยังอยู่ในประเทศไทยและยังไม่ได้ถูกจับกุม พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ตอบว่า ได้สอบถามผู้ต้องสงสัยให้การว่า ไม่ทราบ

ผบ.ตร.สั่งคุมเข้ม"ข้าวสาร-สถานทูตยิว-สุขุมวิทซอย 22"

เมื่อวันที่ 14 มกราคม พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้ก่อการร้ายที่เข้ามาในไทย เป็นกลุ่มเฮซบอลเลาะห์จริง แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจำนวนกี่คน แต่ทางหน่วยข่าวไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะ อิสราเอล ได้มีการประสานงานกันในการสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว โดยได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้มงวดรักษาความปลอดภัย ใน 3 จุดเสี่ยง ประกอบด้วย ถนนข้าวสาร สถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย และ ถ.สุขุมวิท ซอย 22 โดยได้ให้ตำรวจกองปราบปราม ตำรวจสอบสวนกลาง และตำรวจท่องเที่ยว ดูแลควบคุมสถานการณ์อยู่ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มอัตรา ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับเฮซบอลเลาะห์ แปลตามตัวอักษร มีความหมายว่า "พรรคแห่งพระเจ้า" เป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองและการทหารที่ทรงอิทธิพลในประเทศเลบานอน เริ่มแรกจัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มติดอาวุธมุสลิมนิกายชีอะห์กลุ่มเล็กๆ ในช่วงทศวรรษ 1980 โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากอิหร่านเป็นสำคัญ ภายใต้ความมุ่งหมายที่จะต่อสู้ผลักดันกองทัพอิสราเอลที่รุกรานเลบานอนในช่วงเวลานั้นให้ออกไปจากดินแดนเลบานอน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ระบุขอให้ประชาชนมีสติ อย่าตื่นตระหนก กรณีการแจ้งเตือนการก่อการร้ายระบุ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์