หนุ่มเมืองช้างพิลึกนอก23ชม.ไม่อาบน้ำนาน20ปี

หนุ่มเมืองสุรินทร์ วันๆ เอาแต่นอน ลุกขึ้นมาแค่กินข้าว-ทำกิจธุระส่วนตัวแล้วกลับเข้านอนต่อ ไม่ยอมพูดจา น้ำท่าก็ไม่อาบ งานก็ไม่ทำ มานานร่วม 20 ปี แถมพ่อแม่ก็แก่ชรา ออกไปทำงานไม่ไหว มีรายได้จากเงินยังชีพคนชราเดือนละ 500 บาท


เรื่องราวของหนุ่มเมืองสุรินทร์ที่ใช้ชีวิตประหลาด ได้รับการเปิดเผยจากนางวิลาสินี ไชยแสง อายุ 43 ปี ชาวบ้านขนาดมอญใต้ หมู่ 16 ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ว่า นายจันทร์ สุขสาม อายุ 34 ปี อาศัยอยู่ในกระต๊อบท้ายหมู่บ้านกับนายตึ๊ด และนางมิน สุขสาม ผู้เป็นพ่อและแม่ โดยไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและไฟฟ้าใช้ โดยเฉพาะในห้องที่นายจันทร์ใช้เป็นที่นอนกว่าครึ่งค่อนชีวิต มีสภาพเหม็นอับ ไม่มีหน้าต่าง


 นางวิลาสินีกล่าวว่า

นายจันทร์เป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว ตอนเด็กๆ ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนในหมู่บ้าน แต่เรียนมาได้แค่ ป.5 ก็ออกจากโรงเรียน จากนั้นชีวิตของนายจันทร์ก็เปลี่ยนไป ไม่ค่อยพูดค่อยจา ไม่ทำการทำงานอะไร วันๆ เอาแต่นอนอยู่ภายในกระต๊อบจนถึงตอนนี้ร่วม 20 ปีแล้ว อีกทั้งไม่เคยอาบน้ำ เสื้อผ้าก็ไม่เคยเปลี่ยนจนชุดที่ใส่ขาดรุ่งริ่ง  ผมเผ้ารุงรัง ผิวเหลืองซีดเนื่องจากไม่เคยออกแดดเลย


นางวิลาสินีกล่าวอีกว่า

การใช้ชีวิตในแต่ละวันของนายจันทร์จะลุกขึ้นมากินข้าวที่ชานหน้ากระต๊อบ หรือทำกิจธุระส่วนตัวตามป่าละเมาะหรือทุ่งนาใกล้กับกระต๊อบ เนื่องจากไม่มีห้องน้ำห้องส้วม โดยภารกิจเหล่านี้ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง จากนั้นนายจันทร์ก็จะกลับเข้าไปนอนภายในกระต๊อบ โดยเฉลี่ยแต่ละวันจะใช้ชีวิตด้วยการนอนประมาณ 23 ชั่วโมงครึ่ง


 "จำได้เมื่อ 10 ปีก่อน ชาวบ้านเคยไปตัดผมและช่วยอาบน้ำให้นายจันทร์ ที่อยู่ในสภาพเนื้อตัวเหม็นมาก เสื้อผ้าก็ขาดรุ่งริ่งจนดูไม่ได้ ชาวบ้านต้องใช้กรรไกรตัดเสื้อผ้าแทนการถอดออกจากร่างกาย จากนั้นก็ไม่เคยเห็นนายจันทร์อาบน้ำอีกเลย ตอนนั้นฉันเข้าไปดูภายในห้องนอนและเรียก "จันทร์" เขาก็ตอบรับว่า "ครับ" เพียงคำเดียว จากนั้นฉันก็ไม่เคยได้ยินเสียงของเขาอีกเลย แม้ฉันจะแวะไปดูและเรียกชื่ออยู่เป็นประจำ แต่ก็ไม่มีเสียงตอบรับ นายจันทร์ได้แต่ทำตาปริบๆ เท่านั้น" นางวิลาสินีกล่าว


 นางวิลาสินีกล่าวด้วยว่า
 
ปัจจุบันครอบครัวนี้แทบจะหาเลี้ยงตัวเองไม่ได้ นายตึ๊ดผู้เป็นพ่อก็เดินไม่ค่อยได้ ส่วนนางมินผู้เป็นแม่ก็ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง เจ็บออดๆ แอดๆ รายได้ของครอบครัวมาจากเงินเบี้ยยังชีพของคนชราเดือนละ 500 บาทซึ่งไม่พอ ทำให้นางมินต้องไปขอข้าวญาติและเพื่อนบ้านกินอยู่เสมอ 


 นายศาสตร์ โพธะริน ผู้ใหญ่บ้านขนาดมอญใต้ กล่าวว่า

อาการของนายจันทร์ดูเหมือนกับคนที่ป่วยเป็นโรคจิต มีอาการหวาดวิตก ทำให้เขาไม่ออกไปไหน วันๆ ขลุกตัวอยู่แต่ในห้อง ส่วนครอบครัวก็มีฐานะยากจน พ่อแม่ก็ชรา ไม่ได้ออกไปทำงานรับจ้างที่ไหน โดยไปขออาหารกินจากชาวบ้านในหมู่บ้านเพื่อประทังชีวิตไปวันๆ ที่ผ่านมาก็ให้ความช่วยเหลือบ้าง โดยมอบข้าวสาร อาหารแห้งให้ อย่างไรก็ตาม อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เพราะนอกจากจะชราแล้ว ฐานะยากจน ลูกชายยังผิดปกติด้วย


 นายชัยยง ใจแม่น นายก อบต.ตาตุม กล่าวว่า
 
การให้ความช่วยเหลือในปัจจุบัน อบต.ให้เงินเบี้ยยังชีพนายตึ๊ดเดือนละ 500 บาท ส่วนนางมินยังไม่ได้รับ ขณะที่นายจันทร์คาดว่าน่าจะมีอาการป่วยทางจิตนั้น เจ้าหน้าที่ได้ของบสนับสนุนช่วยเหลือไปยังพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ด้วยระเบียบข้อบังคับ ทำให้นายจันทร์ไม่ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากไม่มีใบรับรองแพทย์มายืนยัน อีกทั้งเจ้าตัวก็ไม่ยอมออกไปไหน ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือได้เต็มที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์