หนุ่มญี่ปุ่นขาดน้ำและอาหารเกือบเดือน รอดตายเพราะเข้าสู่ ภาวะจำศีล

"แพทย์ งง รอดมาได้ยังไง"


นายมิตซูทากะ อูจิโคชิ วัย 35 ปี หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม หลังจากไปปีนเขาร็อกโกะ ทางตะวันตกของประเทศพร้อมกับกลุ่มเพื่อน หน่วยกู้ภัยออกค้นหาจนพบตัวเขาเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ในสภาพแทบไม่หายใจ อวัยวะทุกอย่างหยุดทำงาน อุณหภูมิร่างกายลดเหลือเพียง 22 องศาเซลเซียส แพทย์ต่างงุนงงว่าเขารอดชีวิตมาได้อย่างไร ทั้งที่กระบวนการเผาผลาญของร่างกายแทบจะหยุดนิ่งไปแล้ว สันนิษฐานว่าเขาอาจสะดุดล้มหมดสติไปขณะแยกจากเพื่อนเดินลงเขาตามลำพัง

นายอูจิโคชิ แถลงข่าวที่โรงพยาบาลในเมืองโกเบที่เขารับการรักษาตัวว่า สิ่งสุดท้ายที่จำได้คือเขานอนเล่นที่พื้นหญ้าท่ามกลางแสงแดดอบอุ่นแล้วก็เผลอหลับไป

"แพทย์คาดเข้าสู่ภาวะจำศีล"


แพทย์เชื่อว่าอุณหภูมิร่างกายของเขาลดลงเพราะนอนที่พื้นท่ามกลางอากาศหนาวเย็นประมาณ 10 องศาเซลเซียส ทำให้กระบวนการเผาผลาญของร่างกายทำงานช้าลง ร่างกายอยู่ในช่วงต้นของภาวะที่อุณหภูมิลดลง คล้ายกับการเข้าสู่ภาวะจำศีลของสัตว์ ดังนั้น สมองจึงยังทำงานตามปกติ ขณะนี้เขามีอาการดีดังเดิมและกลับบ้านได้แล้ว

นักวิทยาศาสตร์มีข้อเสนอสันนิษฐานมานานหลายปีแล้วว่า มนุษย์เราน่าจะเข้าสู่ภาวะจำศีลได้เหมือนสัตว์ และอาจนำกระบวนการนี้ไปใช้ชะลอไม่ให้ เซลล์ตายในระหว่างการรักษาโรคร้ายได้ต่อไป.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์