หนุ่มคลั่ง ยิงไม่เลือกหน้า กลางโรงเรียน

เมื่อเวลาเที่ยงตรงของวันที่ 14 ก.ย.


ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุชายผู้หนึ่งสวมเสื้อแจ็กเกตกันฝน และไว้ผมทรงโมฮ็อก เดินถือปืนอาก้า เอเค-47 ขึ้นไปบนชั้น 2 ของโรงอาหาร ภายใน ดอว์สัน คอลเลจ ซึ่งเป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษ เตรียมความพร้อมก่อนศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาตั้งอยู่ใจกลางนครมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา ก่อนเปิดฉากกราดยิงอย่างไม่เลือกหน้า ทำให้นักศึกษาชายหญิงที่อยู่กันอย่างพลุกพล่าน เพราะเป็นช่วงเวลาพัก ต้องวิ่งหนีตายอย่างจ้าละหวั่น

ทันทีที่ได้รับแจ้ง


ตำรวจเมืองมอนทรีอัลและผู้เกี่ยวข้อง ได้รุดมายังที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งปิดถนนและสถานีรถไฟใต้ดินที่มุ่งหน้าสู่ ดอว์สัน คอลเลจ ชั่วคราว ขณะที่ผู้คนในร้านค้าและศูนย์รับเลี้ยงเด็กที่อยู่ใกล้เคียง ถูกเจ้าหน้าที่อพยพไปยังที่ปลอดภัย โดยมีหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และพยายามจับกุมคนร้ายที่ซ่อนอยู่หลังตู้หยอดเหรียญจำหน่ายสินค้า แต่คนร้ายได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ถอยออกไป พร้อมยิงสวนออกมาเป็นระยะ แต่สุดท้ายชุดแม่นปืนของตำรวจเมืองมอนทรีอัล สบโอกาสยิงสวนจนล้มลง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หลังเสียงปืนสงบลง


พบนักศึกษาหญิงวัย 20 ปี ถูกยิงเสียชีวิตอยู่ในโรงอาหาร ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ 1 ศพ ส่วนผู้บาดเจ็บมีทั้งสิ้น 19 คน ทั้งหมดเป็นนักศึกษา ถูกทยอยนำส่งโรงพยาบาลเมืองมอนทรีอัล และโรงพยาบาลใกล้เคียงอีก 2 แห่ง โดยมี 8 รายอาการสาหัส

ขณะที่ตำรวจเมืองมอนทรีอัล


ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าคนร้ายรายนี้เป็นใคร ระบุเพียงว่าเป็นชายอายุ 25 ปี น่าจะมีเชื้อสายอินเดียหรือปากีสถาน พักอาศัยอยู่ในเมืองมอนทรีอัล นอกจากนี้ ยังพบรถยนต์ของผู้ก่อเหตุจอดอยู่ในวิทยาลัยดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่า ตำรวจได้ไปตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ของคนร้ายรายนี้ เพื่อสืบสวนหาแรงจูงใจก่อเหตุ แต่เชื่อว่าเหตุดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย

ด้านนายสตีเฟน ฮาร์เปอร์


นายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดา กล่าวแสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมดังกล่าว และแสดงความเป็นห่วงต่อผู้บาดเจ็บ รวมไปถึงญาติมิตร อีกทั้งแสดงความวิตกถึงความปลอดภัยในสถานศึกษาในปัจจุบัน

สำหรับ ดอว์สัน คอลเลจ


นับเป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียงในแคว้นควีเบค ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศแคนาดา ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 10,000 คน ส่วนเหตุการณ์ยิงผู้บริสุทธิ์ในสถาบันการศึกษาครั้งร้ายแรงที่สุดในประเทศแคนาดา เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่นครมอนทรีอัลแห่งนี้

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2532 โดยคนร้ายคือนายมาร์ค เลแปง บุกเดี่ยวยิงนักศึกษาหญิง 14 ราย เสียชีวิตที่สถาบันด้านวิศวกรรม อีโคล โพลีเทคนิค ก่อนจะยิงตัวตายหนีความผิด ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุทำนองเดียวกันในปี 2542 ที่โรงเรียนมัธยม โคลัมไบน์ ไฮสกูล ในรัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา มีนักศึกษา 2 คน สวมเสื้อแจ็กเกตกราดยิงผู้คนเสียชีวิต 13 ราย ก่อนจะปลิดชีพตนเองตาม

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์