หนองคายแย่ นํ้าลดโจรผุด ของขึ้นราคา

หลังจากฝนตกหนักและน้ำจากแม่น้ำโขงล้นไหลท่วมหลายจังหวัด ขณะนี้ระดับน้ำลดลงจนหลายแห่งเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามยังมีหลายพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยที่ จ.หนองคายเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ระบายน้ำออกได้ปริมาณมาก แต่พื้นที่ตอนในยังมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างสูงเกือบ 1 เมตร โดยเฉพาะที่ ต.กองนาง ต.โพนสา ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ และ ต.บ้านหม้อ ต.พานพร้าว ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ ราษฎรหลายครอบครัวต้องกางเต็นท์อยู่ตามริมถนนหรือโรงฆ่าสัตว์รวมทั้งในสถานที่ราชการ แต่บางส่วนไม่ยอมย้ายออกจากบ้าน แม้น้ำจะท่วมชั้นล่างก็หนีขึ้นนอนชั้นบนเพราะต้องการนอนเฝ้าทรัพย์สิน เนื่องจากมีคนร้ายออกขโมยข้าวของตามบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม 


นายปิติธรรม ฐิติมนตรี รอง ผวจ.หนองคายเปิดเผยว่า มีร้านค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ได้สั่งให้พาณิชย์  จังหวัดหนองคายดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ส่วนนายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย กล่าวว่า กำหนดแผนช่วยเหลือฟื้นฟูและส่งเสริมอาชีพ โดยเฉพาะผู้เลี้ยงปลากระชังที่ได้รับผลกระทบรวมถึงเกษตรกรที่ปลูกพืช นอกจากนั้น เร่งซ่อมถนนที่เสียหาย  
ที่ จ.ชัยภูมิฝนตกหนักทั้งคืนขณะเดียวกันมีน้ำป่าไหลลงมาจากเขาทำให้น้ำท่วมในตัวเมือง เจ้าหน้าที่ เร่งสูบน้ำระบายออกจนสายระดับน้ำเริ่มลดลง ส่วน จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดออกสำรวจพื้นที่ พบว่าหลายอำเภอมีประชาชนป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกและฉี่หนูแต่ไม่มีผู้เสียชีวิต 


ภาคเหนือที่ จ.เชียงรายในเขต อ.แม่สาย อ.เชียงแสน อ.เชียงของ อ.เวียงแก่น ถนนหลายสายเป็นหลุมเป็นบ่อ

ส่วนเหตุการณ์อ่างเก็บน้ำบนเขาขุนน้ำคำที่บ้านธารทอง หมู่ 7 ต.บ้านไร่ อ.เชียงแสน ล้นทะลักท่วมพื้นที่และกระแสน้ำซัดบ้านราษฎรพัง สะพานคอนกรีตข้ามคลองเข้าหมู่บ้านและถนนสายเชียงแสน-เชียงของ ช่วงบ้านแซว-บ้านทุ่ง ขาดนั้น ระดับน้ำลดลงหมดแล้ว อย่างไรก็ตามนายสมหวัง รุ่งตระกูลชัย นายอำเภอเชียงแสน สั่งให้นายสง่า สิทธิแก้ว กำนันตำบลแม่เงิน เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเพราะเกรงน้ำล้นหรืออ่างเก็บน้ำไม่ไหวอาจแตกได้ หากผิดปกติ ให้รีบรายงานและเร่งอพยพราษฎร  


ขณะเดียวกันที่ ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ฝนตกหนักจนหลังคาวัดแสนเมืองมาซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานได้รับความเสียหาย

โดยหลังคาพระวิหารซึ่งทำจากไม้แป้นเกล็ดอุ้มน้ำไว้มากทำให้คานและเสาค้ำยันที่รองรับทรุดแตกร้าว นายปฏิพัฒน์ พุ่มพงษ์แพทย์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 7 มาตรวจสอบและจะหางบ ประมาณมาซ่อมแซมต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์