ส่งบึมผ่านไทย แผนปฏิวัติลาว

"แผนปฏิวัติลาว ส่งอาวุธผ่านไทย"



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ว่า อัยการเมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

แถลงเมื่อ 4 มิ.ย. ถึงการตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยชาวลาว 9 คน

ที่ซุ่มวางแผนก่อปฏิวัติโค่นล้มรัฐบาลคอมมิวนิสต์ลาว โดยผู้ต้องสงสัยส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มม้ง ในจำนวนนั้นรวมถึงนายพลวัง เปา วัย 77 ปี อดีตนายทหารผู้นำชุมชนชนชาวม้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และนาวาโทแฮร์ริสัน อูลริช แจ็ค อดีตเจ้าหน้าที่กองทหารรักษาดินแดนแห่งชาติ กองทัพสหรัฐฯ

ขณะที่นายบ๊อบ ทวิสต์ ผู้ช่วยอัยการ

ได้เปิดเผยเช่นเดียวกันว่า ยังมีสมาชิกอีกนับพันคนสมคบคิดก่อการในประเทศต่างๆ ทั้งนี้การจับกุมมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวมากว่า 6 เดือน

รายละเอียดคำยื่นฟ้องระบุว่า นายพลวัง เปา

และสมาชิกจัดตั้งคณะทำงานเพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการขับไล่ทหาร หรือโค่นล้มรัฐบาลปัจจุบันของลาวด้วยวิธีรุนแรง รวมถึงการสังหาร และการโจมตีเจ้าหน้าที่และพลเรือน ซึ่งในเดือน พ.ค. สมาชิกคณะทำงานดังกล่าว ได้ระดมความคิดเกี่ยวกับปฏิบัติการในที่ประจำการของทหาร

รวมทั้งสถานที่ราชการ ในกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งรวมถึงการประท้วงและทำลายอาคารของรัฐ อีกทั้งในคำยื่นฟ้องร้อง ยังระบุว่าในเดือน ม.ค. นายพลวัง เปา ร่วมกับนาวาโทแจ็ค ตรวจสอบการขนส่งอาวุธทางทหาร ซึ่งทางกลุ่มสั่งซื้อและมีกำหนดส่งมายังไทยในวันที่ 10 และ 12 มิ.ย.นี้



นายพลวัง เปา เป็นผู้นำกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาวม้งในลาว

ตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 60 และ 70 อพยพมายังสหรัฐฯตั้งแต่ปี 2518 และเป็นที่นับถือในหมู่ชาวม้งที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาวางแผนโค่นผู้นำ ส่วนนาวาโทแจ็คถูกตั้งข้อหาเป็นนายหน้าและจัดการซื้ออาวุธในปฏิบัติการ

ซึ่งกลุ่มดังกล่าวสนับสนุนเงินทุน คัดเลือกสมาชิกและสะสมอาวุธ

อาทิ ปืนครกและระเบิดซีโฟร์ เป็นต้น ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 7 คน ถูกตั้งข้อหา กระทำการละเมิดความสงบเรียบร้อยของรัฐ ซึ่งผู้ต้องสงสัยทั้งหมดอาจถูกระวางโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต

ด้านรัฐบาลลาวยินดีที่มีการจับกุมคนกลุ่มนี้

โดยนายยง จันทรังษี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของลาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ในกรุงเทพฯว่า นี่เป็นข่าวดีที่ทางลาวเฝ้ารอมานาน เชื่อว่าการสืบสวนอย่างเอาจริงเอาจังจะนำไปสู่การถอนรากถอนโคนเครือข่ายคนร้าย ที่เป็นสาเหตุให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลลาวดำเนินไปโดยไม่ราบรื่น

ขณะเดียวกัน กรมสุรา, บุหรี่ อาวุธปืน และวัตถุระเบิดของสหรัฐฯ

ผู้ทำการสืบสวนเรื่องนี้ตั้งแต่แรก แถลงว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา พ่อค้าอาวุธคนหนึ่งในเขตเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา ที่ก่อนหน้านี้ได้แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ว่า นาวาโทแจ็คได้ติดต่อซื้ออาวุธจากเขา และยังได้ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับนายพลวังเปากับพวกอีก 10 คน

พร้อมกับนาวาโทแจ็ค ที่ร้านอาหารไทย ในเมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะพากันเดินไปตรวจสอบปืนและอาวุธอื่นๆในรถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้ๆ ต่อมาผู้นำม้งจึงตกลงซื้ออาวุธทั้งหมด มูลค่าราว 9.8 ล้านดอลลาร์ ราว 343 ล้านบาท ในวันที่ 15 ก.พ.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์