สุวัตรจวกตร.เลือกปฏิบัติ!-เมินดำเนินคดีแม้ว-คาราวานคนจน

สุวัตรจวกตร.เลือกปฏิบัติ!-เมินดำเนินคดีแม้ว-คาราวานคนจน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 พฤษภาคม 2549 19:41 น.

สุวัตร อภัยภักดิ์ เผย คดีฟ้องพันธมิตรฯ ข้อหางอกอย่างไร้ความเป็นธรรม จวกตำรวจเลือกปฏิบัติ ที่ คาราวานคนจน ขนอีแต๋นข้ามจว.และบุกปิดคมชัดลึกกลับไม่ถูกดำเนินคดี รวมทั้งคดีทักษิณถูกฟ้องคดีหมิ่นฯก่อนหน้าร่วม 2เดือน ก็ยังไม่ถูกหมายเรียก เผย ยอดล่าสุดเบ็ดเสร็จครอบครัวสนธิมีคดีฟ้องไปฟ้องมาแล้วกว่า 20 คดี -แฉ ถูกคุกคามหนัก ทั้งดักฟัง ข่มขู่ ซื้อตัว ลั่น ต่อให้ตายก็ไม่เปลี่ยนใจ จะยืนหยัดข้างสนธิและพันธมิตรฯตลอดไป

เมื่อเวลา 18.20น. ที่เวทีลีลาศ สวนลุมพินี นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายสนธิ ลิ้มทองกุล และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวบนเวทีปราศรัยพันธมิตรฯ ถึงเหตุการณ์วันที่นำตัวนายสนธิไปมอบตัวว่า จริงๆวันนั้นก่อนศาลจะมีคำสั่งออกหมายจับ อธิบดีศาลอาญาและคณะเรียกผมเข้าไปพบ ถามว่าหลังจากวันที่ 2 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันชุมนุมใหญ่ ต่อไปคุณสนธิจะว่างวันไหน ซึ่งคุณสนธิบอกว่าวันที่ 9 พ.ค.49 ผมก็เข้าใจว่าอนุญาตให้เลื่อนเป็นวันที่ 9 พ.ค.49 ต่อมาเมื่อศาลไม่ให้เลื่อน เข้าไปหายไป 40 นาที ออกมาไม่ให้เลื่อน ผมก็ตกใจ ว่าทำไมมันผิดโผ เมื่อกี้คุยกันอยู่ดีๆ แต่ด้วยความที่ผมเป็นทนายว่าความมานาน ไม่ว่าสถานการณ์ข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ใจก็พร้อมอยู่แล้ว เพราะเราต้องเคารพในการตัดสินของศาล เมื่อศาลมีความเห็นอย่างนั้น ผมก็โทรหาคุณสนธิทันที แล้วคุณสนธิก็บอกว่าถ้าอย่างนั้นก็ไปมอบตัวกันเดี๋ยวนี้เลย ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนีอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้โดยหลักแล้ว การออกหมายจับ ก็เพราะกลัวผู้ต้องหาจะหลบหนี

น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ ถามว่า ขณะนี้คุณสนธิถูกฟ้องร้องไปแล้วกี่คดี

นายสุวัตร กล่าวว่า ขณะนี้มีคดีที่ถูกฟ้องร้องแล้ว 13 คดี ถ้าเป็นคนธรรมดาเรียกว่าสาหัสแล้ว และคุณจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ลูกชายคุณสนธิ ก็เพิ่งไปเป็นผู้ต้องหาวันที่กรณีของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี รวมแล้ว 14 คดี และยังมีคดีที่คุณสนธิเป็นผู้ฟ้องอีก 10 คดี อย่างไรก็ตาม คุณสนธิทำเพื่อชาติบ้านเมืองไอ้ 13 คดีนี้ไม่ควรจะฟ้องหรอก เช่น คดีหมิ่นฯ ทุกคนก็เห็นในวีซีดีหมดแล้ว คุณสนธิเจตนาเพียงเพื่อจะถาม ไม่ได้จะหมิ่นฯ ถามหาความรับผิดชอบจากพ.ต.ท.ทักษิณ หลังถูกพิพากษายกเลิกพ.รก.แปรรูปฯ

น.ส.อัญชลี ถามถึงการออกหมายเรียกนายสนธิอย่างกระชั้นชิดโดยที่ไม่เคยมีการออกเรียกพ.ต.ท.ทักษิณ เลย

นายสุวัตร กล่าวว่า ผมพูดได้เลยว่า เขาเลือกปฏิบัติทำให้ออกหมายเรียกกระชั้นชิด พ่อแม่พี่น้องคงจำได้ คดีที่ทักษิณพูดต่อหน้าคนจับแท็กซี่ ที่สนามศุภชลาสัย ว่าถ้านายกฯไม่จงรักภักดี ผีที่ไหนจะจงรักภักดีวะ ก็มีคุณสมยง ตัวแทนสมาพันธ์ครู ไปแจ้งสภ.อ.ร้อยเอ็ด ก่อนคุณสนธิ 2 เดือน แต่ถึงตอนนี้ยังไม่มีหมายเรียกไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย

นายสุวัตร กล่าวต่อว่า ส่วนคดีที่ร.ต.ฉลาด วรฉัตรไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายสนธิและแกนนำพันธมิตรฯ แล้วภายหลังเข้ามอบตัวกลับมีการเปลี่ยนผู้กล่าวหาเป็นพล.ต.ต.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร รองผบช.น.นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน ร.ต.ฉลาดแกฉลาดเฉพาะชื่ออย่างอื่นไม่รู้ มีอย่างหรือไปแจ้งความดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งข้อหานี้จะฟ้องได้เฉพาะรัฐเท่านั้น เอกชนหรือประชาชนไม่ได้ แกก็รีบไปแจ้งความ ตำรวจก็ดีใจหายรีบรับแจ้ง ออกหมายเรียกเป็นร.ต.ฉลาด

พวกผมก็ส่งจดหมายเตือนไปดูว่าหมายที่ออกนั้นชอบด้วยหกฎมหายแล้ว ก็ยังบอกว่าชอบแล้วทำเหมือนกกต.เลย พอผมพาไปมอบตัว เมื่อวานนี้ แก้ผู้กล่าวหาใหม่เปลี่ยนจาก ร.ต.ฉลาด เป็นพล.ต.ต.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร ถ้าไม่ผิดจะแก้ทำไมนายสุวัตร กล่าว และว่า แล้วเขาบอกว่าเก็บคุณฉลาดไว้เป็นหนึ่งในผู้กล่าวหา แต่ขอเอาตำรวจเป็นตัวนำ แล้วหลังจากนั้นก็อัปลักษณ์อีก ออกหมายเรียกมามาตรา 116 มาตราเดียว พอไปมอบตัวเอาหมดเลย

นายสุวัตร กล่าวต่อว่า อย่างข้อหาที่เกี่ยวกับการชุมนุมนั้น กฎหมายตามรัฐธรรมนูญระบุชัด อนุญาตให้ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ แล้วมาแจ้งความเราได้ยังไง เราชุมนุมโดยสงบมาแรมเดือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น แล้วคาราวานคนจนชุมนุมแล้วปิดคมชัดลึก แต่ทำไมไม่โดนเลย

อย่างมาตรา 114 ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการใดๆกีดขวางการจราจร นั้น ผมได้ทำจดหมายไปขออนุญาตก็ไม่อนุญาต ทีคาราวานขนกันมาจากภาคเหนือ ทำผิดกฎหมายทำไมตำรวจทางหลวงนำมาได้นายสุวัตร กล่าว

นายสุวัตร กล่าวต่อว่า ถึงแม้เจ้าพนักงานจะมีสิทธิในการปรับเพิ่มลดข้อหาก็ตาม แต่การจะเพิ่มข้อหาต้องเป็นการใช้สิทธิที่ชอบด้วยกฎหมายไม่ใช่กลั่นแกล้งหรือเลือกปฏิบัติ อย่างตอนที่ผมพาคุณสนไปมอบตัว พนักงานสอบสวนที่สอบปากคำคุณสนธิ ยังบอกเลยว่า ดูสำนวนแล้วเชื่อว่าคุณสนธิชนะแน่ๆ แต่เขาทำอะไรไม่ได้ แล้วยังบอกผมด้วยว่า พ่อเขาสั่งไม่ให้เดินตามแล้วมีหน้าออกทีวี เพราะกลัวชาวบ้านเห็นแล้วจะรุมกระทืบพ่อเขา เพราะพ่อเขาเชียรคุณสนธิอยู่

ส่วนความคืบหน้าต่อไปนั้น นายสุวัตร กล่าวว่า คดีหมิ่นฯนั้น จริงๆพรุ่งนี้ต้องไปพบพนักงานสอบสวนอีก แต่วันนี้ผมได้เช็คไปแล้วเขาบอกว่าไม่ต้องไปแล้ว ดังนั้นขั้นตอนต่อไปที่เหลือก็คือรอให้ส่งสำนวนไปพนักงานอัยการ ผมก็จะยื่นคำร้องไปที่อัยการให้ทบทวนสำนวนให้ดี บางทีอัยการอาจจะสั่งไม่ฟ้องก็ได้ อย่างเช่นกรณีของคุณหญิงกัลยา โสภณพานิช ที่ผ่านมา

น.ส.อัญชลี ถามว่า มีการมองว่าเขาพยายามจะให้คุณสนธิติดคุกให้ได้ คดีใดคดีหนึ่งใน 13 คดีนี้

นายสุวัตร กล่าวว่า ผมว่าคนที่ฟ้อง1ในนั้น จะเข้าคุกก่อน ผมร่างคำฟ้องแล้ว ตอนนี้ผมฟ้องไปแล้ว 4คนคือ นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายเนวิน ชิดชอบ พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผบช.ก. พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป. ญาตินายกฯทักษิณ ทั้งหมดนี้ถูกฟ้องไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมต้องขอเรียนว่าตำรวจในเมืองไทยส่วนใหญ่เป็นคนดี มีที่เป็นคนไม่ได้อยู่นิดเดียวที่รับใช้หน้าเหลี่ยม

น.ส.อัญชลี ถามต่อว่า มีประชาชนถามมาว่าหากจะตามเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดอีกแสนกว่าคนได้ไหม

นายสุวัตร กล่าวว่า วันก่อนที่ไปมอบตัวนะครับ มีพี่น้องมาบอกผมว่าจะยอมเป็นผู้ต้องหาด้วย แต่ผมบอกอย่าเพิ่งเพิ่มงานให้ผมเลย

นอกจากนั้น นายสุวัตร ยังกล่าวถึงกรณีการฟ้องร้องเรื่องเอเอสทีวีด้วยว่า เป็นสถานีโทรทัศน์ที่หนามยอกเขามากเพราะสามารถเปิดเผยความจริงได้ทั้งหมด เขาพยายามครั้งแรกให้บริษัทกสท.โทรคมนาคม ยกเลิกสัญญาผ่านดาวเทียม ผมก็ฟ้องศาลปกครองให้คุ้มครอง แล้วศาลก็พิพากษาให้คุ้มครองชั่วคราว ทำให้เขาปิดเราไม่ได้ เขาก็ให้กรมประชาสัมพันธ์ไปฟ้องสน.ชนะสงคราม เมื่อศุกร์ก่อน ตำรวจก็จะไปขอออกหมายค้นเพื่อยึดจานดาวเทียม ปรากฎว่าศาลไม่อนุญาตเพราะเราได้คำสั่งคุ้มครองจากศาลปกครอง ดังนั้นเขาจึงขอดำเนินคดีอาญา แล้ววันนี้ที่ผมพาคุณจิตตนาถไปมอบตัว พนักงานสอบสวนขาก็บอกผมเหมือนกันว่า ทำสำนวนไปวันนี้อัยการเขาก็สั่งไม่ฟ้องพี่

จริงๆมันไม่มีมูลจะฟ้องได้เลยในทุกคดี มันไม่ควร ถ้าหากตำรวจซึ่งเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม ต้องรู้จักดูก่อนว่าแต่ละเรื่องที่มาแจ้งความมีมูลหรือไม่ ไม่ใช่อะไรก็ฟ้องหมด นี่เอะอะอะไรฝ่ายนี้ทำอะไรก็ผิดหมด แค่ตดยังจะผิดเลยนายสุวัตร กล่าว

นายสุวัตร กล่าวด้วยว่า ผมเป็นเพื่อนคุณสนธิมา20กว่าปี ผมจะไม่ทอดทิ้งคุณสนธิ มีความพยายามจากฝั่งรัฐบาลทาบทามให้ผมถอนตัวจากการเป็นทนายคุณสนธิ ทั้งเสนอเงิน ข่มขู่บ้าง เขาแอบฟังโทรศัพท์ผมว่าจะคุยอะไรกับคุณสนธิบ้าง

ผมบอกว่าเขาไม่ได้ไปฆ่าใครมาเลย เขากู้เพื่อชาติบ้านเมือง ถ้าผมไม่ยืนเคียงข้างเขาแล้วจะมีใครเป็นทนายให้เขา ผมบอกกับตำรวจเมื่อวันที่คุณสนธิมอบตัวว่าวันนี้ 2 ทุ่มถ้าไม่ปล่อยตัว อาจจะมีม็อบมาอีกเยอะ ถ้ามีการปะทะกันคุณต้องรับผิดชอบ แล้วก็บอกว่าถ้าคุณไม่ปล่อยคุณสนธิ ผมจะนอนเฝ้าอยู่หน้ากรงขังนี้ล่ะ เพราะผมกลัวมันเอาผู้ต้องหามากระทืบเพื่อนผมนายสุวัตร กล่าวทิ้งท้าย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์