สุวรรณภูมิป่วนหนักผวารังสี

"สุวรรณภูมิ"ป่วนผวารังสีรั่วไหล หลังหีบห่อบรรจุสาร"อิริเดียม"ในคาร์โก มีรอยบุบเละฉีกขาดปิดกั้นพื้นที่ ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูลุยเช็ก โล่งอกพบรังสีอยู่ในภาวะปกติ ไม่เปรอะเปื้อน แพร่กระจายเป็นอันตราย แจง 7 เจ้าหน้าที่ถูกส่งตรวจร่างกาย พบไม่ได้รับผลกระทบ สั่งเปิดพื้นที่คาร์โกใช้งานตามปกติแล้ว 
   
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลภายในสนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

โดยจุดเกิดเหตุเป็นจุดฟรีโซน อาคารคลังสินค้าบริษัท บางกอก ไฟล์ท เซอร์วิส (บีเอฟเอส คาร์โก) สร้างความปั่นป่วนโกลาหลให้กับพนักงานที่ทำงานอยู่ในบริเวณดังกล่าว และมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ 7 คน ที่ทำงานอยู่ในบริเวณนั้น   ถูกส่งตัวไปตรวจเช็กร่างกายว่าได้รับสารกัมมันตภาพรังสีหรือไม่ เพื่อความปลอดภัย ผู้สื่อข่าวพยายามเข้าไปบันทึกภาพในจุดที่เกิดเหตุ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานกันออกห่างจากตัวอาคารคลังสินค้า และปิดกั้นพื้นที่เพื่อให้คณะเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นำเครื่องมืออุปกรณ์เข้าตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ
   
ต่อมา นายรชต สุทธศิริ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบดูด้วยตา

พบกล่องต้นเหตุเป็นกล่องกระดาษพัสดุภัณฑ์ ภายในมีกล่องเหล็กบรรจุสารอิริเดียม (ไออาร์-192) โดยพบกล่องกระดาษที่ห่อหุ้มมีรอยบุบ ตรวจสอบตามหลักวิชาการพบว่าไม่มีอันตราย และไม่มีการปนเปื้อนของกัมมันตภาพรังสี สารอิริเดียม (ไออาร์-192) จะใช้ในภาคอุตสาหกรรม ปกติจะมีการแผ่รังสีตลอดเวลา ลักษณะการใช้งาน คือจะใช้ในการถ่ายภาพด้วยรังสีแกมมา เพื่อตรวจสอบวัสดุ เช่น รอยเชื่อมของท่อ หรือถังแก๊ส คุณ สมบัติคล้ายเครื่องเอกซเรย์ปอดใน รพ. ส่วนเรื่องมีพนักงานบาดเจ็บจากกัมมันตภาพรังสีนั้น ไม่เป็นความจริง ทางท่าอากาศยานแค่ส่งพนักงานไปตรวจร่างกายที่รพ. เพื่อยืนยันความปลอดภัยเท่านั้น สำหรับกล่องสารเคมีดังกล่าวมีน้ำหนัก 30 กก. ส่วนน้ำหนักรังสีมีค่าวัดได้ 100 คูลี่
   
ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ต่อสกุลแก้ว เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางสำนักงานได้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญด้านกัมมันตภาพรังสี 4 คน ไปตรวจสอบ

เพราะการท่าอากาศยานเกรงว่าจะมีสารกัมมันตภาพรังสีกระจายออกมาเป็นอันตรายต่อผู้ทำงานในบริเวณนั้น พบบริเวณห่อบรรจุภัณฑ์ พลาสติกและกระดาษมีการฉีกขาด เมื่อใช้เครื่องมือตรวจวัดการแพร่กระจายของสารกัมมันตภาพรังสีโดยรอบ พบว่าระดับรังสีอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีการเปรอะเปื้อนของรังสีในบริเวณคลังสินค้า จึงขอให้ผู้ทำงานบริเวณนั้น อย่าได้หวั่นวิตก อย่างไรก็ดี ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีคอยตรวจวัดสังเกตการณ์อีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ ได้แนะนำให้คลังสินค้าบรรจุหีบห่ออิริเดียม  ที่ฉีกขาดให้เรียบร้อย ก่อนจะส่งมอบให้กับผู้นำเข้าสินค้าต่อไป
   
ด้าน นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่บริษัทดังกล่าวได้แจ้งให้ทราบตั้งแต่ หีบห่อที่บรรจุสารเคมีภายนอกมีรอยบุบ

ไม่ได้เป็นวัสดุที่กัมมันตภาพรังสีรั่วไหลออกมา แต่เกรงว่าอาจจะเป็นอันตราย  จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดในแผนฉุกเฉิน และขอยืนยันอีกครั้งว่า จากการตรวจสอบไม่พบการแพร่ หรือเปรอะเปื้อนของรังสี จึงไม่เป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานและ ประชาชน ส่วนเจ้าหน้าที่ 7 คนที่ส่งไปตรวจร่างกาย ปรากฏว่าไม่พบได้รับผลกระทบ และขณะนี้ได้เปิดพื้นที่คลังสินค้าดังกล่าวใช้งานตามปกติแล้ว.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์