สุรเกียรติ์สั่งเฝ้าพระพรหมทั้งวัน-คืน คาดพรุ่งนี้เปิดสักการะได้

สุรเกียรติ์สั่งเฝ้าพระพรหมทั้งวัน-คืน คาดพรุ่งนี้เปิดสักการะได้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 มีนาคม 2549 15:26 น.

สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รุดตรวจความเสียหายบริเวณศาลท้าวมหาพรหม สั่งเจ้าหน้าที่ขึงผ้าขาวล้อมรอบ พร้อมเสริมกำลังเฝ้าเข้มทั้งวัน-ทั้งคืน เชื่อภาพที่ออกมาไม่กระทบต่อจิตใจประชาชน คาดพรุ่งนี้เปิดให้ชาวบ้านสักการะได้อีกครั้ง เร่งกรมศิลปากรปฏิสังขรณ์เสร็จใน 2 เดือน

วันนี้(21 มี.ค.) เมื่อเวลา 12.30 น. นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังไปดูที่เกิดเหตุ บริเวณคนจิตไม่สมประกอบบุกทำลายรูปปั้นท้าวมหาพรหมที่โรงแรม ไฮแอทเอราวัณว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษานายกรัฐมนตรี เพื่อไปประสานในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งความจริงกรมการศาสนาและกระทรวงวัฒนธรรมจะดูแลด้านพราหมณ์และราชครู ที่เกี่ยวกับพิธีกรรม ส่วนแง่ศาสนสถานของพราหมณ์ ฮินดู กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้ดูแลตนจึงได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้เข้ามาดูแลด้วย

นายสุรเกียรติ์ กล่าวอีกว่า ความจริงศาสตราจารย์ ไพจิตร โรจนวานิชย์ ซึ่งเป็นประธานมูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม จะมีเป็นผู้ดูแลศาลท้าวพระพรหม และวันนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายก็ได้ประชุมหารือและตกลงกันว่าจะเร่งบูรณะปฏิสังขรณ์โดยเร็ว โดยมอบให้กรมศิลปากร เชิญพราหมณ์และราชครู พิจารณารวบรวมส่วนต่าง ๆ ที่เหลืออยู่ เช่น พระเศียร ที่ยังสมบูรณ์ พระขรรค์ ศาสตราวุธต่าง ๆ ที่ยังอยู่ หากมีการหล่อขึ้นมาก็จะชิ้นส่วนต่าง ๆ จะนำชิ้นส่วนต่างๆ เข้าไปบรรจุในองค์ใหม่ด้วย โดยคาดว่าจะทำให้เรียบร้อยภายใน 2 เดือน

รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ส่วนสถานที่ประดิษฐ์สถานก็ไม่มีอะไรเสียหาย ขณะนี้ได้นำผ้าขาวมาขึงโดยรอบ ซึ่งตนได้ขอให้เจ้าหน้าที่ปิดทั้ง 4 ด้านของศาลท้าวพระพรหมไว้ก่อน จะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะได้ตั้งแต่พรุ่งนี้ 22 มีนาคม เป็นต้นไป เชื่อว่าไม่เป็นภาพที่กระทบต่อจิตใจ นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ราชครูจำนวน 4 ท่านจะมาทำพิธีบอกกล่าวที่จะอัญเชิญภาพมาติดไว้ทั้ง 4 ด้าน ในที่ประทับเดิม ทั้งนี้ได้หารือกับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.แล้ว เพื่อให้มีการจัดเวรมาเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก็ได้รับปากและจะดำเนินการภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เนื่องจากที่เหตุเกิดเป็นช่วงที่ศาลท้าวมหาพรหมปิดแล้วหรือเวลาประมาณตี 2 ครึ่ง

นายสุรเกียรติ์ กล่าวอีกว่า ส่วนพื้นที่ประดิษฐ์สถานท้าวมหาพราหมณ์นั้น ความจริงเป็นพื้นที่ของรัฐ แต่ตกลงให้มูลนิธิฯ เป็นผู้ใช้และเขาเป็นผู้ดูแล วันนี้ก็มาร่วมประชุมด้วย โดยในวันพรุ่งนี้กรรมการจะมีการประชุม ตนจึงจะส่งอธิบดีกรมศาสนาและอธิบดีกรมศิลปากรไปร่วมประชุม ส่วนแนวทางนั้นได้ตกลงกันหมดแล้ว โดยทางมูลนิธิฯ ก็มีงบประมาณอยู่มาก หากไม่พอรัฐบาลพร้อมสมทบทุนเพิ่มเติมในส่วนที่ขาด นอกจากนี้ยังได้พิจารณาว่าควรจะมีการพขยายบริเวณออกหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมได้เสนอให้ยกองค์ฐานที่ตั้งให้สูงขึ้นเพื่อให้ยากต่อการปีนขึ้นไปทำลายได้อีก

นอกจากนี้ได้มีการเสนอให้ติดกระจกนิรภัย แต่ท่านผู้รู้ทางด้านพรหมศาสตร์เสนอไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงปรับยกฐานให้สูงขึ้นแทน และขยายพื้นที่ออกเท่านั้น รัฐบาลได้มอบให้กรมศิลปากรศึกษาการออกแบบให้เหมาะสม อย่างไรก็ถามท้าวมหาพรหมสร้างมาตั้งแต่ปี 2498 โดยประติมากรของกรมศิลปากรเป็นผู้ปั้น โดยหล่อด้วยปูนปาสเตอร์ปิดทอง หากหล่อด้วยปูนปาสเตอร์ใหม่จะเชื่อมกันไม่ได้ ของใหม่จะเป็นพระรูปหล่อด้วยโลหะแทน

เมื่อถามว่า จะต้องมีการทำความเข้าใจทัวร์จากต่างประเทศที่มาสักการะด้วยหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า ขณะนี้ท้าวมหาพรหมยังอยู่ในสภาพที่ยังสักการะได้เหมือนเดิม ซึ่งเมื่อมีการเสนอข่าวนี้ออกไปได้มีประเทศเพื่อนบ้านโทรศัพท์มาสอบถามเช่นกัน เนื่องจากเป็นที่เคารพของประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ก็เดินทางมาสักการะเป็นประจำอยู่แล้ว โดยจะเร่งปฏิสังขรณ์ให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่าทางด้านพรมศาสตร์เป็นลางบอกเหตุอะไรหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ถาม เนื่องจากสอบถามเพียงจะอัญเชิญชิ้นส่วนอย่างไร จะทำการขอขมาสักการะอย่างไร ไม่ได้ถามเรื่องการเมือง ส่วนมีการดำเนินคดีกับผู้รุมประชาทัณฑ์คนที่ที่ไปทำลายท้าวพระพรหมหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ขณะนี้ทราบว่ามีการจับกุมได้เพียง 2 คนส่วนจะมีมากกว่านี้หรือไม่ เป็นเรื่องของตำรวจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์