สุชาติลั่น3เดือนเด็กยกพวกตีกันหมด

สุชาติลั่น3เดือนเด็กยกพวกตีกันหมด

"สุชาติ" ขีดเส้นแดง 3 เดือนต้องไม่มีเด็กยกพวกตีกัน เสนอวิธีแยกปลาออกจากน้ำ ส่งเด็กมีปัญหาเข้าโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองจนกว่าจะเข้าใจชีวิต เตรียมติดต่อ ผบ.ทบ. ช่วยส่งครูวิชาช่างมาช่วยอบรมวินัยความเป็นสุภาพบุรุษ


เมื่อเวลา18.00 น.วันที่ 18 มิ.ย.2555 นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ได้ประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สกอ.) สำนักงานการศึกษาเอกชน (สช.) รวมถึงผู้อำนวยการโรงเรียนอาชีวศึกษาที่สังกัด สกอ.ในกทม.และปริมณฑล 18 แห่ง และโรงเรียนที่สังกัดเอกชน 14 แห่ง เพื่อหาทางแก้ปัญหานักเรียนอาชีวศึกษายกพวกตีกัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต

 ภายหลังการประชุมนานเกือบ 2 ชั่วโมง นายสุชาติได้แถลงว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าปัญหานี้มาจากการสร้างค่านิยมในทางลบโดยอาจมีนักเรียนรุ่นพี่ที่เรียนแล้วไม่จบ หรือจบแล้วแต่ไม่ไปไหน มาสร้างค่านิยมหรือเอกลักษณ์ซึ่งเป็นการคิดในทางที่ผิด หรือนักเรียนบางคนมีปัญหาส่วนตัว เช่น ไม่ได้อยู่กับพ่อ แม่ หรือมีปัญหาไม่มีที่เรียน เด็กอาชีวศึกษามีทั้งสิ้น 6 แสนคน แต่เด็กที่มีปัญหายกพวกตีกันมีประมาณ ร้อยละ 5 เท่านั้น แต่ทำให้เกิดภาพพจน์ที่ไม่ดีต่อตัวนักเรียนอาชีวศึกษาโดยรวม

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือผู้อำนวยการโรงเรียนและเจ้าของโรงเรียนต้องรับผิดชอบและต้องเอาจริงเอาจังเหมือนเป็นพ่อ-แม่ของเด็กเหล่านี้ จึงต้องมีการคัดกรองเด็กเพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งวิธีนี้เคยทำให้ปัญหานี้ลดลงไปได้มาแล้ว ดังนั้นตนจึงสั่งการว่าภายใน 3 เดือนจากนี้ ขอให้ผอ.โรงเรียนอาชีวศึกษาทั้งของรัฐบาลและเอกชนไปหาทางบริหารจัดการในการแก้ปัญหาแต่ละส่วน ไม่ให้ท้ายนักเรียนที่ไปก่อเหตุ และให้ผอ.ของแต่ละโรงเรียนที่เป็นคู่กรณีไปหารือร่วมกันภายใน 30 วันนับจากนี้ไป ถึงการแก้ปัญหา จากนั้นตนให้เวลา 3เดือนจากนี้ไป ต้องไม่มีนักเรียนอาชีวศึกษายกพวกตีกันอีก

นายสุชาติกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ต้องใช้วิธีแยกปลาออกจากน้ำ โดยนำตัวนักเรียนที่มีพฤติกรรมเป็นอันธพาล ออกจากนักเรียนส่วนใหญ่ แล้วนำไปส่งโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองหรือศีลธรรมเป็นเวลานานพอสมควรจนกว่าจะมีความเข้าใจเรื่องของชีวิต ส่วนกรณีของรุ่นพี่ที่มีความประพฤติไม่ดี ก็ต้องถูกแยกออกมา ซึ่งทางผู้บริหารโรงเรียนแต่ละแห่งทราบดีอยู่แล้ว อีกทั้งให้ผอ.โรงเรียนจัดอบรมศีลธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน โดยจัดให้อยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอน เช่น การพานักเรียนไปวัดหรือสถานที่ทางศาสนา 5-7วัน ซึ่งตนเชื่อว่าการเข้าใกล้ศาสนาน่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

นายสุชาติกล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องของระเบียบวินัย ตนจะติดต่อกองทัพบกผ่านทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้ส่งครูวิชาช่างมาสอนระเบียบวินัยและความเป็นสุภาพบุรุษ อีกทั้ง้ถ้าเป็นไปได้ ตนอยากให้มีการสอนวิชาลูกเสือสามัญเพื่อให้นักเรียนรู้จักเสียสละและเข้าใจว่าการยังประโยชน์ต่อผู้อื่น ถ้าโรงเรียนใดยังปัญหานักเรียนตีกันอีก ผอ.และเจ้าของโรงเรียนต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเบื้องต้น โดยยังคงมาตรการดำเนินตามกฎหมายเหมือนเดิม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์