สุขุมพันธุ์ ลั่นเดินหน้าติดกล้องซีซีทีวีครบ2หมื่นตัวปีนี้ เล็งจุดเสี่ยงนักเรียนทะเลาะวิวาท123 จุด

สุขุมพันธ์ บริพัตรสุขุมพันธ์ บริพัตร


        เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโลตัส พระราม 4 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยจุดติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) เพื่อป้องปรามเหตุทะเลาะวิวาทและอาชญากรรม โดยมีผู้อำนวยการเขตคลองเตย และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ท่าเรือ นำลงพื้นที่และให้ข้อมูล
         โดยได้เข้าไปตรวจเยี่ยมบริเวณอู่รถขสมก. ที่สถานีเดินรถคลองเตย ซึ่งเป็นอีกจุดที่มีเหตุทะเลาะวิวาทของนักศึกษา พร้อมกันนี้ได้แจกหนังสือและวีซีดี “ความจริงเรื่อง CCTV พระเอกหรือผู้ร้าย” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของโครงการกล้องซีซีทีวีที่กทม.จัดซื้อและถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งรวบรวมคดีอาชญากรรมดัง 15 คดี ที่มีกล้องซีซีทีวีเป็นส่วนช่วยในการติดตามจับกุมผู้ร้าย

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้โครงการติดตั้งกล้องซีซีทีวีของกทม. ได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้ว 1 หมื่นตัว และมีกล้องที่อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 1 หมื่นตัว ที่จะแล้วเสร็จทันในสมัยฯที่ตนดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯในวาระนี้ โครงการดังกล่าวที่กทม.ถูกตรวจสอบซึ่งทำให้การติดตั้งกล้องล่าช้า อย่างไรก็ตามกล้องที่ติดตั้งไปแล้ว ได้ช่วยการคลี่คลายคดีเหตุทะเลาะวิวาทในพื้นที่กรุงเทพฯได้ เช่น กรณีเกิดเหตุยิงกันที่ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งกล้องของกทม.บันทึกภาพได้และได้ส่งภาพให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้จากการประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พบว่ามีพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดเหตุทะเลาวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอยู่ประมาณ 123 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งกทม.จะเร่งติดตั้งในพื้นที่ ที่มีสถานศึกษาหนาแน่น รวมทั้งจะติดตั้งในพื้นที่ชุมชนเป็นโครงการต่อไป

           นอกจากนี้กทม.ยังได้เชื่อมกล้องที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้ไปยังสน.ท้องที่ทั้ง 88 สน.ทั่วกรุงเทพฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะช่วยให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการป้องกันและดูแลความปลอดภัยของประชาชนได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามกล้องของกทม.ยังมีในส่วนที่ช่วยดูสภาพการจราจรในพื้นที่ด้วยซึ่งกล้องดูสภาพจราจร ได้เชื่อมกล้องให้กับทางตำรวจที่ศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร ของกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ใช้ในการบริหารจัดงานสภาพการจราจร

           รวมทั้งได้มีความร่วมมือกับเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ และมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย เตรียมเปิดให้บริการแอพพริเคชั่นเพื่อดูสภาพการจราจรฟรี ผ่านทางสมาร์ทโฟน ซึ่งจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงและให้บริการในเดือนก.ย.นี้ โดยในโปรแกรมดังกล่าวจะแสดงผลเป็นแผนที่ ที่ต้องการตรวจสอบการจราจร ซึ่งแสดงปริมาณการจราจรหนาแน่น ตามเส้นสีเขียว เหลือง แดง และสามารถคลิกภาพในจุดที่มีกล้อง เพื่อแสดงภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ในถนนดังกล่าวได้ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์