สื่อนอกตีข่าว!!! หวั่นคดีเกาะเต่า จับแพะ!! ผู้ต้องหายัน ถูกซ้อม!

สื่อนอกตีข่าว!!! หวั่นคดีเกาะเต่า จับแพะ!! ผู้ต้องหายัน ถูกซ้อม!

BBC ตีข่าวฑูตพม่า-ที่ปรึกษากฎหมายแรงงาน ยัน!! ผู้ต้องหา-ล่าม ถูกซ้อมและมีท่าทีหวาดกลัว

วันนี้(7 ต.ค.) สำนักข่าว BBC รายงานว่า นายอ่าว เมียง ตั๊ก ที่ปรึกษาด้านกฎหมายแก่แรงงานพม่าในไทยซึ่งได้เข้าเยี่ยมนายวิน และนายซอลิน แรงงานพม่าสองคนตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า ในเรือนจำ ที่เกาะสมุย พร้อมกับนายอู วิน หม่อง เอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทย บอกว่าลูกความยืนยันว่าถูกซ้อม และชี้ว่าดีเอ็นเอที่ตำรวจเก็บได้จากก้นบุหรี่นั้นอาจไม่ใช่ของตน เพราะตนสูบบุหรี่ห่างจากที่เกิดเหตุ

นายอ่าว เมียง ตั๊ก บอกกับบีบีซีภาคภาษาพม่าว่า คนทั้งสองเล่าให้ฟังว่าในวันเกิดเหตุได้นั่งเล่นกีตาร์ ดื่มเหล้า และสูบบุหรี่ห่างจากจุดเกิดเหตุไป 20 กว่าเมตร อย่างไรก็ดี นายวิน และนายซอลิน ไม่สามารถบอกกับเขาได้แน่ชัดว่าเป็นผู้ก่อเหตุหรือไม่ เขาเองมีข้อสังเกตว่าคนทั้งสองมีท่าทีเหมือนหวาดกลัวอะไรบางอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่นายวิน และนายซอลินบอกกับเขาคือว่าถูกตำรวจซ้อม รวมทั้งล่ามที่ช่วยแปลภาษาให้ก็ถูกซ้อมด้วย นายอ่าว เมียง ตั๊ก ยังกล่าวอีกด้วยว่า เท่าที่สอบถามจากผู้ต้องหา คาดว่าอาจจะเกิดความเข้าใจผิดในเรื่องการสื่อสาร

BBC เพิ่มเติมว่า เรื่องดีเอ็นเอที่ตำรวจไทยอ้างว่าได้มาจากคราบน้ำลายบนก้นบุหรี่ใกล้ตัวผู้ตายตรงกับดีเอ็นเอของผู้ต้องหานั้นนายอ่าว เมียง ตั๊ก บอกกับ BBCภาคภาษาพม่าว่า คนทั้งสองบอกว่าได้สูบในบริเวณที่นั่งเล่นกีตาร์ซึ่งอยู่ห่างไป 20 กว่าเมตร ไม่ได้สูบในจุดเกิดเหตุ ดังนั้นจึงยังมีความเคลือบแคลงในเรื่องนี้อยู่

ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของแรงงานพม่า บอกกับ BBCภาคภาษาพม่าด้วยว่า ไม่ได้พบกับชาวพม่าอีกคนที่ถูกกันตัวเป็นพยาน และพยายามติดต่อขอพบแต่ไม่ได้รับอนุญาตจากตำรวจ

BBCภาคภาษาพม่ารายงานว่าขณะนี้ผู้ต้องหาทั้งสองได้ลงนามในเอกสารให้นายอ่าว เมียง ตั๊ก เป็นทนายความอย่างเป็นทางการแล้ว เขาบอกว่าจะเริ่มดำเนินตามกระบวนการต่อไป

มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รอง ผบช.ภ.8 กำลังเร่งสรุปสำนวนที่มีอยู่ประมาณ 700-800 หน้า เพื่อนำหลักฐานที่สำคัญเข้าสู่สำนวนสอบสวน ซึ่งตำรวจยืนยันว่าพยานหลักฐานต่างๆ เป็นขั้นเป็นตอนมีมาตรฐาน และผู้ต้องหาที่จับมาเป็นตัวจริงตามพยานหลักฐาน และให้การรับสารภาพเพราะสำนึกจากการกระทำของตัวเอง

สื่อนอกระบุว่า คดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจเพราะนอกจากจะส่งผลต่อภาพพจน์ด้านการท่องเที่ยวของไทยแล้ว ยังมีประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ อนุกรรมการคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน บอกกับบีบีซีไทยว่า คณะอนุกรรมการฯ จับตาดูอยู่ และจะเข้าพบ พล.ต.ต.ปวีณ ในวันนี้ (7 ต.ค.) เพื่อสอบถามเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหาทั้งสองคน

และในวันนี้ นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการทำคดีจะเปิดแถลงข่าวร่วมกัน ก่อนหน้านี้เอกอัครราชทูตอังกฤษเคยสอบถามความคืบหน้าทางคดี และสื่อไทยรายงานว่าอังกฤษได้แสดงความพอใจการทำงานของตำรวจไทย และยังเสนอให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีด้วย


ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์