สึนามิถล่มอินโดฯ ยอดตายพุ่ง38ศพ

คม-ชัด-ลึก

ระทึกคลื่นยักษ์ "สึนามิ" ถล่มเกาะชวา หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 ริคเตอร์ สลดกลืน 38 ศพ บ้านเรือน รีสอร์ทพังราบ ชี้จุดศูนย์กลางอยู่ใต้มหาสมุทรอินเดีย 240 กิโลเมตร ขณะศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยันไทยไม่กระทบ แต่ไม่ประมาทสั่งจับตา 24 ชั่วโมง

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 กรกฎาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.2 ริคเตอร์ขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้เกิดคลื่นสูง 2 เมตรซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางใต้ของเกาะชวา ทำให้โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร และบ้านเรือนหลายหลังพังราบ ทั้งนี้ ด้วยความแรงของคลื่นทำให้เรือที่จอดอยู่บริเวณชายฝั่งถูกซัดเข้าชนบ้านเรือนพังเสียหายยับเยิน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน

ด้านประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโนแถลงว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตตลอดทั่วทั้งแนวชายฝั่ง

ผู้หญิงคนหนึ่งได้โทรศัพท์มารายงานข่าวทางสถานีวิทยุเอช ชินตา ว่า บ้านทุกหลังและโรงแรมขนาดเล็กที่อยู่ตามแนวชายหาดพังราบเป็นหน้ากลอง โดยร้านอาหารอย่างน้อย 1 ร้าน ถูกคลื่นซัดลอยออกไปในทะเล นอกจากนี้ ยังเห็นศพอย่างน้อย 3 ศพนอนตายอยู่บนชายหาดพันกันดารันซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดชวาตะวันตก

แผ่นดินไหวแรง 7.2 ริคเตอร์


สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตไม่น่าจะสูงมากนัก เพราะประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายหาดพันกันดารัน ทางตะวันตกของเกาะชวา ได้หลบหนีขึ้นไปอยู่บนเนินเขาก่อนที่คลื่นจะซัดมา เนื่องจากศูนย์เตือนภัยสึนามิประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะฮาวาย ได้ส่งสัญญาณเตือนภัยสึนามิหลังเกิดธรณีพิโรธ ทำให้คนส่วนใหญ่รอดพ้นจากภัยธรรมชาติครั้งล่าสุดนี้

ศูนย์แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.19 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 15.19 น.ตามเวลาในไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้มหาสมุทรอินเดีย 240 กิโลเมตร หลังจากนั้นอีก 2 ชั่วโมงได้เกิดอาฟเตอร์ช็อก ความแรง 6.1 ริคเตอร์ตามมาอีก 1 ลูก

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนบริเวณก้นทะเลเป็นเวลาประมาณ 2 นาที บรรดาผู้ที่ทำงานอยู่บนตึกสูงๆ ในกรุงจาการ์ตา รวมถึงเมืองบันดุง เมืองเอกของจังหวัดชวาตะวันตก ต่างรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ ทำให้ต่างพากันวิ่งออกมาจากสำนักงานด้วยความตื่นตระหนก โดยแรงสั่นสะเทือนที่มากถึง 7.2 ริคเตอร์ ทำให้สัญญาณเตือนภัยสึนามิดังขึ้นทั้งบนเกาะชวาและเกาะสุมาตราในอินโดนีเซีย ตลอดจนบนเกาะคริสต์มาสและหมู่เกาะโคคอสในออสเตรเลีย

มาเลย์-อินเดียเตรียมพร้อม


ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นยักษ์ที่มีอำนาจการทำลายล้างในมหาสมุทรอินเดีย โดยคลื่นจะซัดชายฝั่งในภูมิภาคภายใน 1 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันเพิ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.0 ริคเตอร์ ที่หมู่เกาะโมลุกกะในอินโดนีเซียเช่นกัน

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประจำหมู่เกาะนิโคบาร์ในอินเดียรายงานว่า ได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิบนเกาะแห่งนี้เช่นกัน พร้อมทั้งขอร้องให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่ง ขณะที่เมืองท่าทุกแห่ง รวมถึงหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องต่างเตรียมพร้อมรับมือเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากชาวเกาะนิโคบาร์ต่างยังไม่หายหวาดกลัวจากประสบการณ์เมื่อครั้งที่คลื่นยักษ์สึนามิถล่มประเทศรายรอบมหาสมุทรอินเดียเมื่อปลายปี 2547 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 7,000 คน

ขณะเดียวกัน มาเลเซียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ตื่นตัวรับมือคลื่นยักษ์ในครั้งนี้ แม้ว่าจะไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นก็ตาม เนื่องจากธรณีพิโรธครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากแดนเสือเหลืองกว่า 1,000 กิโลเมตร อีกทั้งแรงสั่นสะเทือนก็มาไม่ถึงเช่นกัน

ไทยยันไม่กระทบแต่ไม่ประมาท


ทั้งนี้ในส่วนประเทศไทย ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าว กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่องเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริคเตอร์ในประเทศอินโดนีเซีย โดยระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด เนื่องจากจุดศูนย์กลางที่เกิดแผ่นดินไหวไกลกับประเทศไทยมากถึง 2,128 กิโลเมตร อีกทั้งมีเกาะชวา และเกาะสุมาตรากั้นอยู่ จึงทำให้คลื่นที่เดินทางมาถึงประเทศไทยอ่อนกำลังลงไปมากจนถึงขั้นไม่เกิดอันตราย

ด้านการเตรียมพร้อมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น วันเดียวกันเมื่อเวลา 18.00 น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสมิทธ ธรรมสโรช ผู้ช่วยรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้รับทราบ โดยยืนยันว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่กระทบถึงประเทศไทย เพราะจุดเกิดเหตุไกลจากไทย 2,000 กิโลเมตร แต่เพื่อความไม่ประมาทจึงได้สั่งให้ศูนย์เตือนภัยบันทึกสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสิ่งผิดปกติให้แจ้งเตือนประชาชนทันที

นายสมิทธ กล่าวยืนยันว่า เหตุการณ์คลื่นสึนามิในหมู่เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซียจะไม่มีผลต่อเนื่องมายังประเทศไทย ดังนั้นขอให้ประชาชนในแถบทะเลอันดามันอย่าวิตกกังวล เนื่องจากในประเทศอินโดนีเซียมีหลายหมู่เกาะที่บดบังคลื่นดังกล่าวไม่ให้ถึงประเทศไทยได้

กระบี่-ภูเก็ตเตรียมพร้อม


ส่วนที่ จ.กระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เคยประสบภัยพิบัติสึนามินั้น นายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังทราบข่าวได้สั่งการไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยต่อการเกิดสึนามิ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลทั้งหมด รวมทั้งเกาะแก่งต่างๆ เช่น เกาะพีพี เกาะลันตา รวมทั้งให้ติดตามข่าวสารจากศูนย์เตือนภัยแห่งชาติ และกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

จากการสอบถามไปยังประชาชนในพื้นที่บางส่วน ปรากฏว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันเดียวกัน ส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข่าวว่าเกิดสึนามิที่อินโดนีเซีย แต่เมื่อทราบข่าวต่างก็เตรียมหาทางหลบหนีภัยทันที ขณะที่นายวุฒิศักดิ์ ทองเกิด ผู้ประกอบการเดินเรือระหว่างกระบี่-พีพี เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจนัก

ขณะที่ จ.ภูเก็ต นายอรุณ เกิดสม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าวได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลกระทบกับ จ.ภูเก็ต แต่อย่างใด เนื่องจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเกาะภูเก็ตไปถึง 2,128 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท จึงได้สอบถามไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และได้รับคำยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบกับฝั่งอันดามันของไทยแต่อย่างใด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์