สึนามิถล่มยับเกาะโซโลมอน

"สึนามิ พัดถล่มเละเสียชีวิตหลายสิบศพ"


เหยื่อตายหลายสิบศพชาวบ้านหนีจ้าละหวั่น!เตือนจะมีซ้ำอีกระลอก

หมู่เกาะโซโลมอนแห่งมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้

โดนคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ที่ผ่านมา ผลจากแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 8.0 ริคเตอร์ รายงานเบื้องต้นระบุมีผู้เสียชีวิตไปหลายสิบศพแล้ว ผู้เชี่ยวชาญระบุคลื่นถล่มโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า

ทำเอาชาวบ้านหนีตายจ้าละหวั่น

โดยเฉพาะพวกที่อยู่ตาม แนวชายฝั่ง โดนกระแสน้ำพัดไปลอยคอกลางทะเลนับพันคน ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เตือนให้ระวังธรณีพิโรธโหมซ้ำอีกระลอกในเร็ววันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน

จากกรุงโฮนีอาราหมู่เกาะโซโลมอนเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริคเตอร์เมื่อเวลา 07.39 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเช้า

วันจันทร์ที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

ตรงกับ 03.49 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 10 กม. และอยู่ห่างจากกรุงโฮนีอาราเมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอนไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 350 กม.



รายงานข่าวระบุว่า ภายในระยะเวลา 5 นาที

หลังแผ่นดินไหว ได้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูงประมาณ 3-5 เมตร พัดถาโถมเข้าสู่ชายฝั่งของ หมู่เกาะโซโลมอน และกระแสน้ำทะเลพัดเข้าสู่แผ่นดินเป็นระยะทางยาวประมาณ 1 กม.

หลายประเทศแถบแปซิฟิกใต้

ตั้งแต่ออสเตรเลียไปจนถึงรัฐฮาวายของสหรัฐต้องประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ นอกจากนั้นยังมีแรงสั่นสะเทือนหลังเกิดแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.7 ริคเตอร์ เป็นเวลานาน 8 นาที

ด้านนายจูเลียน มาคา

โฆษกสำนักงานบริหารวินาศภัยแห่งชาติของหมู่เกาะโซโลมอน แถลงว่า หลายหมู่บ้านของประเทศหมู่เกาะแห่ง มหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้แห่งนี้ ได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิพัดถาโถมเข้ามาหายไปกับ

สายน้ำเช่นเดียวกับผู้คน

ที่พากันหนีตายเป็นจำนวนนับพันคน บ้างก็ต้องไปลอยคออยู่ในทะเลหลังสึนามิถล่ม โดยเฉพาะบ้านเรือนหรืออาคารต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ตลอดแนวชายฝั่งทะเลหายวับไปกับกระแสน้ำ รายงานข่าวความเสียหายยังสับสนเพราะปัญหาด้านการสื่อสาร

อย่างไรก็ตาม นายอัลเฟรด เมซูเลีย

ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักนายกรัฐมนตรีโซโลมอน แถลงว่าเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ศพ แต่ตัวเลขอาจจะปรับสูงขึ้นกว่านี้หลายเท่าก็เป็นได้



ส่วนโฆษกตำรวจกล่าวว่า

ที่เมืองโตโรโดนคลื่นยักษ์พัดถล่มรุนแรง อาคารหลายหลังได้รับความเสียหาย ประชาชนหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย และที่เมืองกิโซซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพียง 45 กม. ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน

ต่อมา นายมานาเซห์ โซกาวารี

นายกรัฐมนตรีโซโลมอน แถลงว่า รัฐบาลโซโลมอนได้ดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้นด้วยการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ เช่น เต็นท์ อาหาร และน้ำดื่มไปยังพื้นที่ประสบภัยเพื่อให้ความช่วยเหลือกับชาวบ้านโดยเร่งด่วนแล้ว

และขอให้หลักประกัน

กับประชาชนว่าเมื่อได้รับรายงานผลการประเมินความเสียหายแล้ว รัฐบาลจะรีบนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อลงมติในการช่วยเหลือเป็นลำดับต่อไป

นายแบร์รี ฮีร์ชอน ผู้เชี่ยวชาญ

ด้านธรณีฟิสิกส์แห่งศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกซึ่งประจำอยู่ที่เมืองฮอนโนลูลูรัฐฮาวาย เปิดเผยว่า ผลจากแผ่นดินไหว 8.0 ริคเตอร์ ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มหมู่เกาะโซโลมอน โดยไม่ได้มีการเตือนล่วงหน้ากับชาวบ้านบนหมู่เกาะโซโลมอน และ คลื่นสูง 3-5 เมตร



ก็รุนแรงพอที่จะสร้างความเสียหาย

เป็นจำนวนมาก และก็ไม่เหมือนกับคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2547 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 2 แสนศพแถบมหาสมุทรอินเดียเพราะแผ่นดินไหวใต้ทะเล 9.0 ริคเตอร์ อย่างไรก็ตาม ทางผู้เชี่ยวชาญเริ่มมีความวิตกเกี่ยวกับอันตรายอย่างต่อเนื่อง จากสึนามิ

ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์เควิน แมคคิว

ผอ.ศูนย์แผ่นดินไหวของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า อาจจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกครั้งภายในไม่กี่วันนี้ที่จะถล่มหมู่เกาะโซโลมอนอีกหลังแผ่นดินไหว 8.0 ริคเตอร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เพราะจากหลักฐานที่ได้

บันทึกไว้ชี้ให้เห็นว่า จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในระดับเดียวกันหลังแผ่นดินไหวครั้งแรก ซึ่งโอกาสความเป็นไปได้อยู่ที่ 50-50 ที่จะเกิดขึ้น เหมือนกับครั้งแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อปี 2514, 2516, 2517 และปี 2520.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์