สึนามิซัดซามัวร้อยศพ

เอพีรายงานว่า เมื่อ 30 ก.ย. เกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงอย่างต่อเนื่องในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก

โดยหลังจากเกิดใกล้เกาะซามัว 8-8.3 ริกเตอร์ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกินร้อยศพแล้ว จากนั้นเกิดขนาด 7.9 ริกเตอร์ใกล้เกาะสุมาตราของอินโดนีเซียซ้ำ ทำให้อาคารถล่มจำนวนมาก

แผ่นดินไหวใกล้เกาะซามัว และอเมริกัน ซามัว ดินแดนของสหรัฐ เกิดเวลา 06.48 น. ตามเวลาท้องถิ่น

จุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเล 18 กิโลเมตร กึ่งกลางระหว่างประเทศนิวซีแลนด์และเกาะฮาวาย ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ซัดถล่มชายหาดซามัว 4 ระลอก บางจุดคลื่นสูง 3-7.5 เมตร กวาดซัดชายฝั่งกินพื้นที่ไกล 1.6 กิโลเมตร กลุ่มที่รอดชีวิต วิ่งหนีคลื่นที่ซัดมาอย่างรวดเร็วไปอยู่บนที่สูงและรอคอยอยู่นานเกือบ 3 ชั่วโมงกว่าเหตุการณ์จะสงบ

สำหรับเกาะซามัว มีประชากร 180,000 ราย และเกาะอเมริกัน ซามัว มี 65,000 ราย คลื่นสึนามิ กวาดเอาบ้านเรือน รถยนต์และผู้คนลงทะเล

หมู่บ้านและรีสอร์ตริมหาดพังราบเป็นหน้ากลอง แม้จะมีสัญญาณเตือนภัยสึนามิดังขึ้น แต่คลื่นเคลื่อนซัดเร็วมาก ทำให้คนหนีไม่ทัน เบื้องต้นยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 113 ราย สูญหายจำนวนมาก ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ประกาศให้อเมริกันซามัวเป็นเขตหายนะ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลืออย่างจริงจังและเร่งด่วน ส่วนรัฐบาลสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซี แลนด์ ประกาศมอบความช่วยเหลือทันที

นายตูอีเลป้า ไซเลเล มาเลียเลกาโออี นายกรัฐมนตรีซามัว กล่าวขณะรีบบินกลับจากนิวซีแลนด์มายังกรุงเอเปีย เมืองหลวงซามัว กล่าวว่า ตนตกใจมาก

เพราะมีคนสูญหายและเสียชีวิตจำนวนมาก หมู่บ้านของตนที่ชื่อเลป้าก็เสียหายเช่นกัน ยังดีสัญญาณเตือนภัยจากวิทยุทำให้ชาวบ้านบางส่วนมีเวลาปีนหนีขึ้นที่สูง หมู่บ้านที่ถูกคลื่นซัดมีถึง 70 หมู่บ้าน แต่ละแห่งมีชาวบ้าน 300-800 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์