สิ้นหลวงปู่เขี่ยมพระเถระศิษย์ปู่ฝั้น

"สิ้นหลวงปู่เขี่ยม"


เมื่อเวลา 08.29 น. วันที่ 14 มี.ค. หลวงปู่เขี่ยม โสรโย เจ้าอาวาสวัดถ้ำขาม ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร พระเถระชั้นผู้ใหญ่สายวิปัสสนากรรมฐาน ลูกศิษย์หลวงปู่ฝั้น อาจาโร และหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ละสังขารแล้วอย่างสงบที่วัดป่าขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังอาพาธด้วยโรคตับอักเสบ รวมสิริอายุ 74 ปี พรรษา 53 คณะศิษย์แห่ไว้อาลัย และตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดป่าขุมดิน

สำหรับประวัติหลวงปู่เขี่ยม เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 8 เม.ย.2477 ตรงกับวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ ที่บ้าน ต.มูลตุ่น อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นามเดิมว่า เขี่ยม ค่อนดี เป็นบุตรของนายกอง และนางเลี่ยม ค่อนดี เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2497 ที่วัดศรีบุญเรือง ต.ชนบท อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยมีพระมุนีวรานุวัตร เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระชม อิสฺสโร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เมื่ออุปสมบทแล้วท่านศึกษาพระปริยัติธรรม และปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานควบคู่กันไป โดยได้รับคำแนะนำสั่งสอนจากครูบาอาจารย์หลายรูปด้วยกัน

"เป็นพระนักปฏิบัติที่เคร่งครัดมาก"


หลวงปู่เขี่ยมปฏิบัติธรรมเจริญรอยตามครูบาอาจารย์อย่างแน่วแน่มั่นคงมาโดยตลอด โดยยึดหลักปฏิบัติสมาธิวิปัสสนากรรมฐานด้วยความเคร่งครัดขยันหมั่นเพียร จาริกธุดงควัตรไปตามป่าเขาลำเนาไพรทั่วทุกภูมิภาค กระทั่งจาริกมาถึงจ.สกลนคร เมื่อมาถึงวัดถ้ำขาม และพบกับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร พระเถระชั้นผู้ใหญ่ กองทัพธรรมศิษย์เอกของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต แห่งวัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร ตรงกับปี พ.ศ.2501

ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา หลวงปู่เขี่ยมจึงฝากตัวเป็นศิษย์ และศึกษาธรรมจากหลวงปู่ฝั้น อีกทั้งหลวงปู่เขี่ยมยังฝากตัวศึกษาธรรมจากหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี อดีตเจ้าอาวาสวัดหินหมากเป้ง จ.หนองคาย ได้รับคำสอนและได้แนวทางปฏิบัติธรรมจากหลวงปู่เทสก์อย่างใกล้ชิด จนกระทั่งหลวงปู่เทสก์มรณภาพ หลวงปู่เขี่ยมเป็นพระนักปฏิบัติที่เคร่งครัดมาก มีเมตตาบารมีสูง ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำขามเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2515

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่เขี่ยม ไม่ค่อยปรากฏออกมาให้พบเห็น เพราะหลวงปู่เขี่ยมยึดแนวทางของหลวงปู่ฝั้น และหลวงปู่เทสก์ ไม่สร้างและปลุกเสกวัตถุมงคล ส่วนมากจะเป็นคณะศิษย์สร้างถวายให้ ที่กำลังโด่งดังเป็นที่ต้องการของศิษยานุศิษย์ในขณะนี้ คือพระพุทธประทานพร เหรียญพระสังกัจจายน์อุ้มทรัพย์ เป็นวัตถุมงคลที่สร้างเพื่อจัดหารายได้สมทบทุนสร้างพระเจดีย์ชื่อว่าพุทธประทานพรเจดีย์ ที่วัดป่าขุมดิน ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่เสร็จหลวงปู่เขี่ยมก็ละสังขารไปท่ามกลางความโศกเศร้า เสียใจของคณะศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั่วไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์