สาวอาร์เจนฯฟ้องพ่อแม่ปลอม30ปี

เมื่อ 5 เม.ย. เอเอฟพีรายงานว่า ศาลอาร์เจนตินาในกรุงบูเอโนสไอเรส

ตัดสินลงโทษจำคุกสองสามีภรรยาวัย 60 ปีและ 65 ปี เป็นเวลา 7 และ 8 ปี ฐานลักพาตัว น.ส.มาเรีย ยูจีเนีย ซัมปัลโล บาร์ราแกน ปัจจุบันอายุ 30 ปี มาเลี้ยงเป็นลูก โดยเป็นเหยื่อคนหนึ่งในยุคที่เรียกว่า "เดอร์ตี้ วอร์" หรือสงครามสกปรก ที่ฝ่ายรัฐบาลเผด็จการปี 2519-2526 มีนโยบายพรากเด็กเล็กมาจากครอบครัวของฝ่ายปรปักษ์และนำเด็กไปให้ครอบครัวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลราว 500 คน

สำหรับคดีโด่งดังคดีนี้ น.ส.ซัมปัลโลเป็นผู้ฟ้องนางมาเรีย คริสติน่า โกเมซ ปินโต วัย 60 ปี และนายออสวัลโด ริวาส วัย 65 ปี ที่เป็นผู้ที่เลี้ยงดูตนเองมาจนโต

หลังสืบทราบในปี 2004 จากผลตรวจดีเอ็นเอ ว่า บุคคลทั้งสองไม่ใช่พ่อแม่ที่แท้จริง แต่เป็นกลุ่มผู้ลักพาตัว โดยรับตนมาจากนายทหารเก่าที่ชื่อ เอ็นริเก โฮเซ่ บาร์เธียร์ ซึ่งนายบาร์เธียร์ถูกศาลสั่งจำคุกในคดีเดียวกันนี้ด้วยเป็นเวลา 10 ปี ขณะที่ศาลมีคำสั่งให้ทำลายบัตรประชาชนเดิมของน.ส.ซัมปัลโลที่มีชื่อว่า ยูจีเนีย ไวโอเลตา ริวาส

ซัมปัลโลกล่าวถึงเหตุผลที่ฟ้องผู้อุปการะว่า

"ลองถามตัวคุณเองดูว่า หากมีคนที่ลักเด็กทารกมา แล้วโกหกถึงพ่อแม่ที่แท้จริงของเด็ก ข่มเหง เย้ยหยันและโกหกเด็กคนนั้นทุกวัน คนที่ทำอย่างนั้นได้จะรู้จักและรู้สึกถึงความรักอย่างนั้นหรือ ฉันบอกได้เลยว่า ไม่ พวกเขาไม่ใช่พวกแม่ฉัน พวกเขาเป็นคนลักพาตัวฉัน" ทั้งนี้ เหยื่อสาวได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน แกรนด์มาเธอร์ ออฟ เดอะ พลาซา เดอ มาโย ช่วยสืบหาพ่อแม่ที่แท้จริง โดยมีเหยื่อสืบค้นพ่อแม่จริงได้แล้ว 88 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์