สาวช็อก-สระผมปุ๊บผมร่วงเป็นกระจุก

สาววัย44ช็อก สระผมด้วยแชมพู "โดฟ"ผมก็ร่วงกราวอย่างรุนแรงทั้งที่ยังไม่ออกจากห้องน้ำด้วยซ้ำ

ชั่วเวลาไม่นานก็ร่วงจนผมบางเห็นหนังศีรษะ ทั้งที่ปกติไว้ผมยาวถึงกลางหลัง ก่อนจะมีอาการโรคเลือดประจำตัวกำเริบ สามีต้องหามส่งร.พ.กลางดึก เจ้าตัวเก็บตัวอย่างแชมพูไว้แล้ว เตรียมร้องเรียนศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค ทางด้านบริษัทผู้ผลิต"ยูนิลีเวอร์"มึน ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน เตรียมส่งแพทย์ของบริษัทไปสอบซักและช่วยรักษา ทางด้านแพทย์ชี้ยาสระผมปกติ ไม่ทำให้ใครผมร่วง อาจเกิดจากโรคประจำตัว

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีผู้ใช้ยาสระผมแล้วเกิดปัญหาผมร่วงจนศีรษะเกือบล้าน

อยู่ที่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 4 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ทราบผู้ประสบปัญหาดังกล่าวชื่อนางสมศรี ศรีรักษา อายุ 44 ปี เข้ารักษาตัวที่ร.พ.ระยองไปแล้ว เนื่องจากมีอาการช็อกกลางดึก ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางต่อไปยังอาคารร่มสุข ชั้น 2 ร.พ.ระยอง พบนางสมศรีนอนพักรักษาตัวอยู่ที่เตียง 23 ยังต้องให้เลือดทางสายอยู่ ที่น่าตกใจก็คืออาการผมร่วงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะด้านข้างของศีรษะ ร่วงหลุดไปจนผมบางเห็นหนังศีรษะ เมื่อลุกขึ้นนั่งก็มีแต่เส้นผมร่วงอยู่เต็มหมอน

นางสมศรีหยิบเส้นผมที่หลุดร่วง พร้อมทั้งส่งยาสระผมตัวที่ก่อปัญหาให้กับผู้สื่อข่าว แชมพูดังกล่าวเขียนข้างขวดว่า โดฟ แชมพูสูตรผมตรงสวยมีน้ำหนัก

ปริมาณสุทธิ 90 ม.ล. ผลิตโดย บริษัท ยูนิลิเวอร์ไทยโฮลดิงส์ จำกัด 63 นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กทม. ประเทศไทย ครั้งที่ผลิตวันเดือนปี 06 091008 R3 02:38 นางสมศรีเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ตนไปซื้อยาสระผมยี่ห้อโดฟ จากร้านค้าที่อยู่หน้าบ้าน ตอนสระก็มีกลิ่นหอมและมีฟองเหมือนกับยาสระผมทั่วไป แต่หลังจากสระเสร็จก็ต้องตะลึงกับภาพที่เห็น เพราะเส้นผมร่วงลงมาจำนวนมาก เมื่อเอามือสางก็มีเส้นผมติดมือเป็นกระจุก ตนตกใจถึงกับปล่อยโฮวิ่งออกมาจากห้องน้ำ เรียกให้นายน้อย ศรีรักษา อายุ 45 ปี สามีดู จากนั้นรีบเช็ดผมให้แห้ง แต่ผมก็ยิ่งร่วงเพิ่มขึ้น เส้นผมที่ไว้ยาวจนถึงกลางหลังร่วงลงมาจนผมสั้นและบางลง เพื่อนบ้านถึงกับทักว่าไปซอยผมมาหรือ

นางสมศรีกล่าวว่า หลังจากนั้นตนเองก็เครียดมาก เพราะผมจะร่วงตลอดเวลา ในที่สุดก็บางจนเห็นหนังศีรษะ โดยเฉพาะด้านข้างทั้งสองข้าง และด้านหลังจะร่วงมากกว่าจุดอื่น

พร้อมกับมีอาการแสบและคันมาก ตนพยายามไม่เกา เพราะยิ่งเกาก็ยิ่งร่วงเพิ่มขึ้น ทำให้นอนไม่หลับ ประกอบกับเป็นโรคประจำตัวเกี่ยวกับเลือดอยู่ด้วย จึงเกิดอาการวูบและช็อก จนสามีต้องหามส่งร.พ.ระยองกลางดึก ทางด้านนายน้อยกล่าวว่า เห็นภรรยาวิ่งออกมาจากห้องน้ำ และร้องไห้บอกว่าผมร่วง ในตอนแรกคิดว่าร่วงไม่มาก แต่เมื่อเห็นเศษผมที่ร่วงในห้องน้ำจึงคิดว่าไม่ปกติแน่ เตรียมจะพาไปหาแพทย์ในวันรุ่งขึ้น แต่ก็มาช็อกตอนกลางดึกก่อน เพราะเครียดจนทำให้โรคเลือดกำเริบ ปกติแล้วภรรยาจะมีผมดกดำและยาว จึงคาดว่ายาสระผมที่ใช้เป็นต้นเหตุ เพราะเพิ่งซื้อมาสระเป็นครั้งแรกก็เกิดผมร่วงอย่างรุนแรง น่าจะมีส่วนผสมที่ผิดพลาด ตนจะรอให้ภรรยารักษาอาการโรคเลือดจนดีขึ้น แล้วก็จะพาเข้าไปร้องเรียนศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ตรวจสอบยาสระผมยี่ห้อดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังร้านค้าขายของชำ เลขที่ 13 ซอยเนินพระ 5 ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง

ซึ่งเป็นร้านค้าที่นางสมศรีไปซื้อยาสระผมมา สอบถามนางสัมฤทธิ์ พงษ์พันธุ์ อายุ 44 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ซื้อยาสระผมยี่ห้อดังกล่าวจากห้างสรรพสินค้าแสงทองระยอง เป็นแบบขวดมาขายจำนวน 1 แพ็ก โดยส่วนใหญ่จะขายแบบซอง เพิ่งจะขายให้นางสมศรีไปเป็นขวดแรกในราคาขวดละ 29 บาท และก็มาเกิดเหตุทันที ตนเองก็ไม่กล้านำมาขายอีกจึงเก็บไว้ หากมีหน่วยงานที่ต้องการตรวจสอบก็ยินดียกให้ไปตรวจว่ามีส่วนผสมอะไรที่ผิดพลาดบ้าง เพราะดูภายนอกก็มีสภาพที่ปกติทุกอย่าง

ด้านน.พ.นฤทธิ์ อ้นพร้อม ผอ.โรงพยาบาลระยอง กล่าวว่า ตนได้รับทราบแล้วกรณีผู้ป่วยมีผมร่วงผิดปกติมาเข้ารับการรักษา

เท่าที่ทราบขณะนี้ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคเลือด ประจำเดือนมาผิดปกติ จึงทำให้เสียเลือดมาก ก่อนอื่นจึงต้องให้เลือดก่อน และจะต้องให้สูตินรีแพทย์ตรวจภายใน ส่วนกรณีของผมร่วงเกี่ยวกับผิวหนังก็จะตรวจสอบต่อไปว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ไม่น่าเกิดจากโรคเลือดที่เป็นอยู่ ส่วนจะเกิดจากยาสระผมหรือไม่ต้องตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่นางพงษ์ทิพย์ เทศะภู ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสาร กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

แต่ตามขั้นตอนของบริษัทสิ่งแรกที่จะต้องทำคือส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับผู้บริโภคถึงรายละเอียดทั้งหมดก่อน จึงจะให้คำตอบได้ แล้วจะมาหารือกันว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง แต่หากพบว่าผู้บริโภคได้รับผลกระทบทางร่างกายจะมีแพทย์ของบริษัทเข้าไปดูแลได้เลย หรือผู้บริโภคจะไปหาแพทย์ที่เลือกเองก็ได้ บริษัทจะดูแลเต็มที่อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามจากผลการวิจัยของบริษัทตัวแชมพูของบริษัทไม่มีสารใดๆ ที่จะทำให้ผมร่วงได้เลย มีแต่จะทำให้ผมที่ขาดมีความแข็งแรงมากขึ้น และที่ผ่านมาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ นอกเหนือจากนั้นต้องพิจารณาเป็นรายๆ ว่าสาเหตุมาจากอะไร
ส่วนการส่งเจ้าหน้าที่ไปพบผู้บริโภครายดังกล่าวคงจะทำอย่างเร็วที่สุด แต่ไม่แน่ใจว่าจะทันในวันนี้หรือไม่

วันเดียวกัน รศ.น.พ.นภดล นพคุณ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยาสระผมทั่วไปไม่ทำให้ผมร่วงหรืองอกขึ้นใหม่ หรือช่วยให้เส้นผมยาวเร็วขึ้น

เนื่องจากยาสระผมเป็นการทำความสะอาดที่บริเวณหนังศีรษะและเส้นผมในการล้างน้ำมัน แต่ไม่มีผลในการกระตุ้นต่อมที่หนังศีรษะในการผลิตเส้นผม ดังนั้น สาเหตุที่ผมร่วงมีหลายสาเหตุ เช่น อาจเนื่องมาจากมีโรคประจำตัว ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ผลข้างเคียงจากยาที่รับประทาน เมื่อเกิดอาการผมร่วงจะต้องรีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โดยไม่จำเป็นต้องไปคลินิกรักษาปัญหาเส้นผม ทั้งนี้ ปกติคนทุกคนจะผมร่วงประมาณ 80 เส้นต่อวัน อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดผมร่วงคนทั่วไปจะคิดว่ามาจากสาเหตุใกล้ตัว เช่นการใช้ยาสระผม ซึ่งจริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่ก็ได้

ส่วนน.พ.สุรเดช พงษ์รัตนากูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมปลูกผม กล่าวว่า แชมพูไม่สามารถทำให้ผมร่วงเป็นจำนวนมากได้

แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้หากเกิดการแพ้สารเคมี โดยสังเกตได้จากบริเวณที่ผมร่วงจะมีผื่นแดง มีลักษณะเป็นขุย หรือบวมแดงร่วมด้วย แต่โดยมากมักพบว่าเกิดจากโรคผมร่วงเป็นหย่อมมากกว่าการแพ้สารเคมีจากแชมพู ซึ่งคนมักเข้าใจผิดว่าอาการผมร่วงเกิดจากแชมพู เพราะส่วนมากบังเอิญใช้แชมพูในช่วงเวลาดังกล่าว แล้วทำให้เกิดผมร่วงขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์