สั่งให้ออกสตท.มือฆ่า2พตต.

จากกรณีส.ต.ท.เถกิง มูลเมฆ ผบ.หมู่งานปราบปราม สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส
 
ใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 ม.ม. ยิงพ.ต.ต.เศวต ภาษาสุข สารวัตรกลุ่มงานความมั่นคง รักษาราชการสวป.สภ.ศรีสาคร และพ.ต.ต.อภิวัฒน์ โคตรวงศ์ สารวัตรสืบสวน สภ.ศรีสาคร เสียชีวิตทั้ง 2 นาย เนื่องจากพ.ต.ต.เศวต ตำหนิส.ต.ท.เถกิง เพราะลักลอบเล่นการพนันในโรงพัก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 1 เม.ย. พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร ผบก.ภ.จ.นราธิวาส กล่าวว่า

ถือว่าเป็นความสูญเสียและเสียภาพพจน์ตำรวจ ในการสอบสวนส.ต.ท.เถกิง ตำรวจปืนโหดชี้ชัดว่ามือฆ่ามีอาการเครียด ก่อเหตุเนื่องจากไม่พอใจที่ผู้บังคับบัญชาตงฉินทั้ง 2 นาย สั่งห้ามตำรวจสภ.ศรีสาครเล่นการพนัน ไม่ว่าจะเป็นในบ้านพักหรือโรงพักโดยเด็ดขาด และหากใครเล่นการพนัน จะถูกลงโทษตามวินัยตำรวจอย่างเคร่งครัด โดยในวันเกิดเหตุ ส.ต.ท.เถกิงลักลอบเล่นการพนัน ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา พ.ต.ต.เศวต จึงตำหนิและตักเตือน ให้หยุดเล่นการพนัน และหากยังฝ่าฝืนจะสั่งขังทันที จึงเกิดการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง

พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ต่อมาพ.ต.ต.เศวต ชวนเพื่อนตำรวจคือพ.ต.ต.อภิวัฒน์ ไปรับประทานอาหารใกล้โรงพักดังกล่าว

เพื่อปรึกษาหารือในเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันส.ต.ท.เถกิง มือปืน ดื่มเหล้าจนเมาได้ที่ เก็บความไม่พอใจไว้ แล้วขี่รถจักรยานยนต์ไปที่ร้านอาหาร โดยไม่พูดพร่ำทำเพลงชักอาวุธปืนยิงใส่นายตำรวจทั้ง 2 นายจนเสียชีวิต โดยที่นายตำรวจทั้ง 2 นาย ไม่ทันยิงตอบโต้แม้แต่นัดเดียว แต่โชคดีที่จับมือปืนได้ทันควัน ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวน ตั้งข้อหา"เจตนาฆ่าผู้อื่น และผู้บังคับบัญชา โดยไตร่ตรองไว้ก่อน" ซึ่งจะต้องดำเนินการตำรวจปืนโหดรายนี้อย่างเฉียบขาด โทษตามกฎหมายจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต

ผบก.ภ.จ.นราธิวาส กล่าวอีกว่า นายตำรวจที่เสียชีวิตทั้ง 2 นายที่ผ่านมา เป็นตำรวจที่ดี และอยู่ในระเบียบวินัย

การสูญเสียดังกล่าว ถือเป็นการตายในหน้าที่ จึงจะพิจารณาปูนบำเหน็จตามระเบียบราชการ และจะให้เงินช่วยเหลือกับตำรวจทั้ง 2 นาย รวมทั้งจะมอบเงินส่วนหนึ่งกับทายาทด้วย ในส่วนมาตรการแก้ไข สั่งการไปยังผกก.และหัวหน้าทุกสภ.ในพื้นที่ 13 อำเภอ ในจ.นราธิวาส ตรวจสอบโรงพักทุกแห่ง ห้ามมีการพนันอย่างเด็ดขาด นอกจากนั้นให้ทุกโรงพัก จัดกิจกรรมในลักษณะสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งนี้ส่วนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เครียดจากการทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ในสภาวะเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ อย่างไรก็ตามเน้นย้ำในการดำเนินคดีส.ต.ท.ยิงนายตำรวจ 2 นายเสียชีวิต ต้องเด็ดขาด


เวลา 13.00 น.วันเดียวกัน ที่ศาลาพินิตสมณภาร วัดบางนรา อ.เมือง จ.นราธิวาส
 
นายประดิษย์ สุคนธ์สวัสดิ์ รองผวจ.นราธิวาส พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร ผบภ.ภ.จ.นราธิวาส เป็นประธานร่วมพิธีรดน้ำศพและวางพวงหรีดศพ พ.ต.ต.เศวต และพ.ต.ต.อภิวัฒน์ โดยภายในงาน นำพวงหรีดของผู้บังคับบัญชาระดับสูง อาทิ พวงหรีดของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ ผบ.ตร. นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.นราธิวาส พล.ต.ท.ปัญญา เทียนศาสตร์ ผบช.ภ.9 และของนายตำรวจอีกหลายนาย เพื่อเป็นเกียรติแด่ผู้เสียชีวิต โดยมีเพื่อนตำรวจภูธรและตชด.เข้าร่วมรดน้ำศพอย่างคับคั่ง ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศก

ด้านพล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่าส.ต.ท.ปืนโหด ยิงผู้บังคับบัญชา 2 นายเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะนี้ควบคุมตัวไว้ที่สภ.ศรีสาคร และกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากส.ต.ท.เถกิง มือปืนมีอาการเครียด อาจทำอะไรแผลงๆ หรือคิดฆ่าตัวตายได้ และขณะนี้สั่งปลดส.ต.ท.ปืนโหดออกจากราชการแล้ว เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี ข้อหาฆ่าผู้บังคับบัญชาโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งพนักงานสอบสวนมีอำนาจควบคุมตัวส.ต.ท.2วัน หรือ 48 ช.ม. ก่อนขออำนาจศาลเพื่อฝากขังต่อไป

สำหรับประวัติพ.ต.ต.เศวต ภาษาสุข ผู้เสียชีวิต ปัจจุบันอายุ 35 ปี อายุราชการ 16 ปี 2 เดือน เป็นบุตรนายสุนทรและนางบุญ ภาษาสุข ภูมิลำเนาเดิม ต.หนองปล่อง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ สมรสกับนางระพีภรณ์ ภาษาสุข มีบุตร 1 คน เติบโตในสายงานตชด.และเพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งรักษาการสวป.สภ.ศรีสาครได้ไม่นาน

ส่วนพ.ต.ต.อภิวัฒน์ โคตรวงศ์ ปัจจุบันอายุ 37 ปี รับราชการ 16 ปี 2 เดือน ภูมิลำเนา ต.แสนสุข อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เป็นบุตรของนายมอญและนางหนู โคตรวงศ์ โดยมีคู่สมรส คือจ.ส.ต.ศิริวงศ์ มีบุตร 2 คน เติบโตทางสายงานตชด.เช่นกัน ตำแหน่งสุดท้ายคือสว.สส.สภ.ศรีสาคร

ต่อมาหลังเสร็จสิ้นพิธีรดน้ำศพ

ทางเจ้าหน้าที่นำศพเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นาย ขึ้นเครื่องบิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อลำเลียงส่งกลับภูมิลำเนาเดิมเพื่อบำเพ็ญกุศล โดยมีการตั้งแถวเกียรติยศ และข้าราชการพลเรือน ทหารตำรวจกว่า 200 นาย ตั้งแถวส่งศพและไว้อาลัยครั้งสุดท้าย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์