สังเวยหวัดใหญ่ 2009 สตรีสหรัฐรายแรก เม็กซิโกกลับสู่ปกติ

สตรีอายุประมาณ 30 ปี ชาวเมืองคาเมรอน เคาน์ตี้ ในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้ชายแดน ระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก

กลายเป็นพลเมืองสหรัฐรายแรก ที่เสียชีวิต จากโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยบริการสาธารณสุข ของรัฐเท็กซัส เปิดเผยว่า สตรีคนดังกล่าวได้เสียชีวิต ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สตรีชาวสหรัฐเป็นผู้เสียชีวิต รายที่สอง จากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสหรัฐ โดยรายแรก คือ เด็กทารกชาวเม็กซิโก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา แต่สตรีคนนี้ ถือเป็นพลเมืองสหรัฐรายแรก ที่เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว ขณะที่มีรายงานว่า มีผู้ที่ได้รับการยืนยันถึงการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรัฐเท็กซัส ทั้งหมด 61 ราย ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานยอดผู้ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่า ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวทั่วโลก เมื่อวันพุธ อยู่ที่อย่างน้อย? 1,617 คน รวมทั้งผู้เสียชีวิต 26 คน ที่เม็กซิโก กับ 2 คนที่สหรัฐ ซึ่งรวมถึงสตรีในรัฐเท็กซัส

ส่วนที่เม็กซิโก ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้เตรียมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้ (6 พ.ค.)

โดยท้องถนนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดีเฟลิเป คัลเดรอน ได้ประกาศว่า รัฐบาลเม็กซิโกจะยกเลิกคำสั่งห้ามดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของภาครัฐ และเอกชน วันนี้ ทำให้ธุรกิจต่างๆ รวมทั้งโรงเรียนมัธยมปลาย และมหาวิทยาลัย จะเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้ง ขณะที่ร้านค้า และร้านอาหารต่างๆ เริ่มทำความสะอาด เพื่อเตรียมต้อนรับลูกค้าอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลเม็กซิโก ยอมรับว่า การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ของประเทศ ในปีนี้ ชะลอตัวลง 0.3-0.5% แต่รัฐบาลพร้อมดำเนินมาตรการด้านภาษี และเงินทุนฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือธุรกิจภาคต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์