สังเวยขุดทอง ดินถล่มทับดับ

ดินถล่มทับนักขุดทองที่พิจิตรดับสยอง ขณะไปแสวงโชคที่ อ.วังทรายพูน

เผยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงดึงศพขึ้นมาได้ แฉนาทีระทึกขณะชาวบ้านแห่ไปขุดหาแร่ทองคำเป็นอุโมงค์ลึก 5 เมตร ดินเกิดถล่มทับดับสยอง ระบุเหยื่อเป็นศพที่ 3 แล้วที่เกิดเหตุสยองซ้ำๆ เจ้าหน้าที่เร่งประสานวัดพระธรรมกายให้เข้ามาดูแลพื้นที่

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 เม.ย. ร.ต.ท.พัฒนา กะมะโน ร้อยเวรสภ.วังทรายพูน จ.พิจิตร

รับแจ้งเหตุดินถล่มทับคนตาย เหตุเกิดในท้องที่หมู่ 7 ติดกับเขาพนมพา อ.วังทรายพูน เป็นที่ดินของวัดพระธรรมกาย หลังรับแจ้งจึงรุดไปยังที่เกิดเหตุพบอุโมงค์ลึก 5 เมตร ยาวประมาณ 20-30 เมตร ที่ด้านล่างพบศพ น.ส. ศริษา ป้อมผาเดช อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36/10 บ้านไดน้ำขุน ต.หนองพระ อ.วังทรายพูน ถูกดินทับร่าง ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจึงช่วยกันขุดเอาดินออก และดึงศพขึ้นมา ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

จากการสอบสวนชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ น.ส.ศริษากับชาวบ้านจำนวนนับสิบคนเข้าไปขุดหาแร่ทองคำ ที่ชาวบ้านขุดเป็นอุโมงค์ไว้ลึก 5 เมตรเศษ ยาว 20-30 เมตร

ขณะขุดหาแร่ทองคำกันอยู่นั้น เกิดดินถล่มทับมาตรงจุดที่ น.ส.ศริษากำลังขุดอยู่ และทับร่างจนเสียชีวิต ส่วนชาวบ้านที่ไปขุดด้วยกัน ต่างวิ่งหนีขึ้นมาข้างบน เกรงว่าดินจะถล่มมาทับอีก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ของวัดพระธรรมกาย ที่มาซื้อเอาไว้นับร้อยไร่ อยู่ติดกับเขาพนมพา เป็นพื้นที่ประทานบัตรของ อบจ.พิจิตร เพื่อขุดแร่ทองคำ ที่ผ่านมามีชาวบ้านแห่มาขุดหาทองกันเป็นจำนวนมาก ขุดเป็นอุโมงค์เหมือนถ้ำ และกรณีของน.ส.ศริษา เป็นศพที่ 3 แล้วที่ถูกดินถล่มทับ

นายนราวัจน์ เมฆอาภา ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอวังทรายพูน กล่าวว่า จุดเกิดเหตุเป็นที่ดินของเอกชน ที่ผ่านมาทางอำเภอและอบต.ส่งเจ้าหน้าที่ไปห้ามปรามและเตือนมาหลายครั้งแล้ว แต่ชาวบ้านไม่ฟัง

ยังแอบเข้ามาลักลอบขุดหาแร่ทองคำอย่างต่อเนื่อง ระยะหลังมีชาวบ้านแห่มาขุดกันเป็นจำนวนมาก จนมีสภาพเป็นอุโมงค์จนพรุน อันตรายมาก แต่ชาวบ้านก็ยอมเสี่ยง อ้างว่านำไปขายได้วันละ 1,000-1,500 บาทต่อวัน รักษาการแทนนายอำเภอวังทรายพูน กล่าวต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปจับกุมผู้ที่แอบลักลอบเข้าไปขุดในที่ดินวัดพระธรรมกาย หลายครั้ง แต่ทางวัดไม่ยอมแจ้งความดำเนินคดี หรือมาเจรจา ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำอะไร หรือดำเนินการตามกฎหมายกับชาวบ้านที่แอบลักลอบเข้าไปขุดหาแร่ทองคำได้ ชาวบ้านจึงได้ใจแห่มาขุดกันอย่างต่อเนื่อง เท่าที่ทราบมีผู้เสียชีวิตมาแล้วหลายราย คงปล่อยเรื่องนี้ไว้ไม่ได้อีกแล้ว ต้องประสานงานไปยังวัดพระธรรมกาย ให้ลงมาดูแลพื้นที่อย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปขุดหาแร่ทองคำอีก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์