สะพานเหล็กถล่ม!พัด10ล้อจมน้ำท่วม

"แตกตื่นน้ำดันจากที่ต่ำท่วมที่สูง"


ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุน 6-10 พ.ย. คาด 8 พ.ย.ปริมาณน้ำหนุนสูงสุดแต่ไม่น่าเกิน 2.20 น. เผยหลังสถานการณ์คลี่คลายจะส่งจนท.ช่วยเหลือจังหวัดรอบๆ ที่ได้รับผลกระทบด้วย น้ำท่วมอ่างทองซ้ำอีกระลอก ชาวสามโก้แตกตื่นน้ำดันจากที่ต่ำท่วมที่สูง ทั้งที่พื้นที่น้ำไม่เคยขึ้นถึงมาก่อน ชาวบ้านโพธิ์ทองฮือฮาตกปลาบึกยักษ์ได้เป็นตัวที่ 2 น้ำหนักกว่า 200 ก.ก. ระทึกสะพานเหล็กเสริมสะพานที่ขาด ถนนสายสิงห์บุรี-ชัยนาทหัก ขณะรถ 6 ล้อ 10 ล้อขึ้นไปวางเหล็ก-ทรายซ่อมสะพาน จระเข้โผล่อีกที่บางปะอิน "พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์" ทรงจัดตั้งครัวสายใยรัก ประกอบอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภับน้ำท่วมที่อ่างทอง กรมอุตุฯ ชี้ไต้ฝุ่น "ซิมารอน" ในทะเลจีนใต้ จะเคลื่อนขึ้นฝั่งเมืองดานัง เวียดนาม 3 พ.ย.นี้ เตือน 6 จว.ภาคใต้ระวังฝนตกหนัก

-กทม.รับมือน้ำทะเลหนุน

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ศาลาว่าการ กทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นซิมารอน ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีผลกระทบต่อกทม.เนื่องจากมีร่องความกดอากาศสูงพาดผ่านทำให้พายุอ่อนตัวลง แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกแทน ซึ่งกทม.จะติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

นายอภิรักษ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในช่วงวันที่ 6-10 พ.ย.ว่า จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าวันที่ 8 พ.ย. จะเป็นวันที่ปริมาณน้ำหนุนสูงที่สุดแต่ไม่น่าเกิน 2.20 ม. ขณะที่ปริมาณน้ำเหนือค่อยๆ ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ 3,589 ลบ.ม./วินาที คาดว่าพื้นที่ที่คาดว่าอาจได้รับผลกระทบคือพื้นที่ด้านตะวันตก โดยเฉพาะเขตทวีวัฒนาและตลิ่งชัน ซึ่งกทม.จะเฝ้าระวังในการเปิดปิดประตูน้ำคลองมหาสวัสดิ์ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

-ยื่นช่วยจว.ที่กระทบ


นายอภิรักษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้กทม.จะประสานให้ความช่วยเหลือในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอื่นๆ ด้วย หลังจากปัญหาในพื้นที่ กทม.คลี่คลายลง โดยจะส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักการโยธา (สนย.) สำนักการระบายน้ำ (สนน.) และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ในการฟื้นฟูสภาพถนนและบ้านเรือน ที่จ.อยุธยา อ่างทอง ปทุมธานี และสิงห์บุรี คาดว่าจะสามารถลงพื้นที่ช่วยเหลือได้ในวันที่ 9 พ.ย.เป็นต้นไป ในส่วนของกำหนดการเปิดภาคเรียนโรงเรียนในสังกัดกทม. โดยเฉพาะพื้นที่ด้านตะวันออก ขณะนี้สามารถระบายน้ำจนแห้งหมดแล้ว และสามารถเปิดเรียนได้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ตามกำหนดเดิม ยกเว้น 2 โรงเรียนในเขตหนองจอก ประกอบด้วย โรงเรียนวัดสีชมพูและโรงเรียนผลลีรุ่งเรียน ที่ยังมีน้ำท่วมขังทางเข้าโรงเรียน เขตจะเข้าไปทำทางเดินสะพานไม้ให้

ด้านนายอิสรา สุนทรวัฒน์ โฆษก กทม. กล่าวว่า จัดสรรงบช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจนถึงวันที่ 31 ต.ค.เพื่อช่วยเหลือเขตต่างๆที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมด 35 เขต เป็นเงิน 8,716,356 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการจัดสรรงบเพื่อช่วยเหลือไปแล้วจนถึงวันที่ 24 ต.ค.เป็นเงิน 47,177,624 บาท รวมงบประมาณที่จัดสรรไปแล้วทั้งหมดเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 55,893,980 บาท นอกจากนี้กทม.ได้จัดสรรงบให้กับสำนักต่างๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว สรุปเป็นจำนวนเงินดังนี้ สำนักการคลัง (สนค.) ใช้งบประมาณไปแล้ว 13,652,900 บาท สำนักการระบายน้ำ (สนน.) 17,432,719 บาท และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) จำนวน 6,000,000 บาท

-เกษตรแจงครม.


นายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยว่า การประชุมครม. กระทรวงเกษตรฯ เสนอให้ที่ประชุมรับทราบรายละเอียดการชดเชยเงินช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาน้ำท่วม ขณะนี้ได้ประสานทางจังหวัดให้ใช้งบเยียวยาเป็นการด่วนแล้วส่วนหนึ่ง แต่หลักใหญ่จะต้องหารือกระทรวงการคลังเพื่ออนุมัติงบประมาณอีกครั้ง โดยตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณารายละเอียดการช่วยเหลือเป็นการเฉพาะ มีตนเป็นประธาน และมีตัวแทนจากสำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังร่วมพิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ในการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อหาข้อสรุปต่อไป ที่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ได้ประสานขอความร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งระบายน้ำที่ยังคงตกค้างในบางจังหวัดขณะนี้ สำหรับปัญหาที่ชาวบ้านบางพื้นที่ยังไม่ยอมให้ระบายน้ำนั้น ขอยืนยันว่าได้เจรจากับทุกฝ่ายจนเป็นที่เข้าใจแล้ว

-ช่วยครอบครัวนักบินเสียชีวิต

นายธีระ เปิดเผยถึงกรณีพ.ท.อภัย ภูนุชอภัย นักบินที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก ขณะขนของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จ.นครสวรรค์ว่า สาเหตุที่แน่ชัดทราบว่ามีน้ำในปอดที่เกิดจากการสำลักจำนวนมาก ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะใช้งบประมาณจากกองทุนฝนหลวงประมาณ 100,000 บาทมอบให้ครอบครัวผู้ตาย พร้อมเลื่อนขั้นให้ 5 ขั้นตามเกณฑ์ ขณะที่ทายาทของผู้เสียชีวิตกำลังพิจารณาตำแหน่งเพื่อช่วยเหลือต่อไป สำหรับความพร้อมของเครื่องบินทำฝนหลวงบางส่วน ที่ยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่นั้น ทั้งนี้ ทุกอย่างมีความพร้อมสมบูรณ์โดยเฉพาะในส่วนของเครื่องยนต์แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ลมกระโชกแรง ทั้งนี้ในอนาคตเครื่องบินบางส่วนของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตรบางส่วนจะถูกย้ายโอนไปให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดูแล เพื่อให้เหมาะกับสภาพงานที่เปลี่ยนแปลงไป แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่องานที่ดำเนินอยู่แน่นอน

- กรมชลฯ ชี้สถานการณ์น้ำ


นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันที่ 31 ต.ค.ว่า เมื่อเวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 3,364 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดลงจากวันก่อน 153 ลบ.ม.ต่อวินาที ใกล้จะกลับสู่ระดับที่ไม่ล้นตลิ่งที่ 3,252 ลบ.ม.ต่อวินาที สำหรับที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่านลดลง 150 ลบ.ม.ต่อวินาที อยู่ที่ 3,300 ลบ.ม.ต่อวินาที มีล้นตลิ่งเข้าทุ่งตะวันตก 401 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดลง 223 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่เขื่อนพระราม 6 จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านจากแม่น้ำป่าสัก ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น 2 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 290 ลบ.ม.ต่อวินาที และมีปริมาณน้ำไหลผ่านอ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มาถึงกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 74 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 3,189 ลบ.ม.ต่อวินาที

-เบาใจพายุอ่อนกำลัง

นายสามารถ เปิดเผยว่า รู้สึกเบาใจลงได้มากที่กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พายุซิมารอน จะอ่อนกำลังลงที่เวียดนาม และทำให้มีฝนตกที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเท่านั้น ซึ่งอ่างเก็บน้ำในทั้ง 2 พื้นที่ได้ถูกพร่องน้ำเพียงเล็กน้อยเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ เนื่องจากยังต้องเก็บน้ำไว้เตรียมรับความต้องการใช้น้ำช่วงฤดูแล้ง ส่วนอ่างเก็บน้ำทางภาคกลางและภาคใต้ช่วงนี้คงชะลอการพร่องน้ำลงกลับสู่การระบายน้ำตามปกติ

นายสามารถ ยังกล่าวถึงการระบายน้ำจากทุ่งฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาว่า วันนี้จะเป็นวันที่ประตูระบายน้ำทุกบานในทุ่งฝั่งตะวันตกจะถูกยกพ้นน้ำตามข้อตกลง โดยน้ำส่วนใหญ่ได้เริ่มลงมาด้านล่างโดยเฉพาะจ.นนทบุรีแล้ว ซึ่งวันนี้ผวจ.นนทบุรีเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องหารือถึงแนวทางการระบายน้ำ รวมทั้งปัญหาที่คลองมหาสวัสดิ์ คือ คลองสายย่อย ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาหลายแห่งในเขต อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ไม่ได้มีการทำนบชั่วคราวปิดไว้ ทำให้อาจได้รับผลกระทบจากการเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา

"สำหรับนครปฐม จะได้รับผลกระทบเป็นบางส่วน โดยเฉพาะอ.บางเลน อ.นครชัยศรี และอ.พุทธมณฑล อาจมีน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่คิดว่าคงไม่มีปัญหามาก เพราะในพื้นที่นครปฐมน้ำยังน้อยอยู่" นายสามารถ กล่าวและว่า ทางกรมชลประทานจะเพิ่มเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำลงไปติดตั้งที่ประตูระบายน้ำและคลองระบายน้ำหลายจุดเพื่อเร่งการระบายน้ำ ทั้งนี้หากชุมชนใดต้องการเครื่องสูบน้ำขนาด 8-12 นิ้ว กรมชลประทานพร้อมจัดหาให้

อธิบดีชลประทาน กล่าวอีกว่า วันนี้จะมีการประชุมร่วมกับ นายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกรมทางหลวง จะหารือการดำเนินการเจาะถนนที่ขวางทางน้ำเพื่อการเร่งระบายน้ำท่วมขังโดยเร็วโดยติดตั้งสะพานชั่วคราวในจุดที่มีการเจาะถนน เช่นที่เคยดำเนินการเมื่อ 2-3 ปีก่อน ที่จ.อุดรธานี

กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ คาดการณ์สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ ประจำวันที่ 1 พ.ย.น้ำขึ้นเต็มที่เวลา 16.08 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.09 เมตร น้ำลงเต็มที่เวลา 07.29 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.20 เมตร ส่วนระดับน้ำบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า น้ำขึ้นเต็มที่เวลา 14.20 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.65 เมตร น้ำลงเต็มที่เวลา 05.54 น. ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 0.58 เมตร

-ท่วมอ่างทองอีกระลอก


สถานการณ์น้ำท่วมรายวัน ที่จ.อ่างทอง นายชัย สุวพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอ่างทอง ระดมกำลังทหาร พลังมวลชนในการกู้ตลาดสด ย่านธุรกิจการค้าที่ถูกน้ำท่วมเสียหายมาตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.โดยสร้างแนวคันดิน ใช้ท่อค.ส.ล.บรรจุทรายกั้นทางน้ำขึงพลาสติกปิดทับและเทดินล้อมรอบย่านตลาดสด ใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 7 เครื่อง ขนาดเล็ก 45 เครื่อง ระบายน้ำออก 24 ช.ม.จนหลายพื้นที่น้ำแห้งเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ แต่จู่ๆ น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตกบริเวณเชิงสะพานอ่างทองที่ซึมผ่านชั้นใต้ดินและท่อระบายน้ำ เกิดแรงดันมหาศาลปะทุระเบิดชั้นใต้ดินเข้าท่วมซ้ำอีกระลอก แต่ชาวบ้านยังมีความมั่นใจว่าเทศบาลฯจะกู้ตลาดสดให้ค้าขายได้ตามปกติ เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจหยุดนิ่งเสียหายหลายร้อยล้านบาท

นายดิเรก วงษ์โทน รองนายกอบต.ศาลาแดง อ.เมืองอ่างทอง เปิดเผยว่า ชาวบ้านในอบต.เขต อ.เมืองอ่างทอง อ.โพธิ์ทอง อ.ไชโย ได้รับผลกระทบจากการเปิดประตูระบายน้ำวัดโล่ห์สุทธาวาสซึ่งตั้งอยู่ในคลองลำท่าแดงสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่สูงขึ้น ถนนสายหลักหลายสายสัญจรไม่ได้ ต้องการให้ชลประทานปิดประตูระบายน้ำ เพื่อให้ระดับน้ำในพื้นที่เบาบางลง หากไม่ดำเนินการชาวบ้านจะรวมตัวกันไปที่ประตูน้ำเพื่อปิดประตูและถามหาข้อเท็จจริง ซึ่งจะเกิดความแตกแยกขึ้นได้

-ลืออาเพศต้นโพธิ์ล้ม

นายดิเรก กล่าวว่า น้ำที่ท่วมสูงมาเป็นเวลานานกัดเซาะจนต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ 15 คนโอบ อายุกว่า 150 ปี สูง 20 เมตร ที่อยู่ติดกับบ้านพักของนายนิ่ม เจนประโคน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ศาลาแดงโค่นล้มทั้งยืนทับบ้านและหอกระจายข่าวเสียหาย ชาวบ้านที่ได้ยินเสียงดังจากการโค่นล้มรวมทั้งที่ทราบข่าวแตกตื่นมาดูสภาพโดยวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาว่าเกิดอาเพศใหญ่หลวงจนรุกขเทวดาไม่ช่วยเหลือ ต้นเหตุน้ำท่วมเพราะคนตัดต้นไม้จนเตียน ทั้งนี้ ต้นโพธิ์ดังกล่าวมีประวัติผูกพันและเป็นที่มาของชื่อบ้านศาลาแดง เพราะมองเห็นเด่นชัดแต่ไกลเมื่อเดินทางมาถึงจะมีศาลาสีแดงเป็นที่พัก นายศิริพัฒ พัฒกุล นายอำเภอสามโก้ เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำจากอ.วิเศษชัยชาญ อ.โพธิ์ทองไหลดันสู่ที่สูงเข้าท่วมต.ราษฎรพัฒนา ต.โพธิ์ม่วงพันธุ์ ต.สามโก้ ซึ่งเป็นที่ดอนสูงสุดของจังหวัด ระดับน้ำตามบ้านเรือนสูง 50-70 ซ.ม. ส่วนในเรือกสวนไร่นาสูง 1 เมตร จนต้องร้องขอเรือจากจังหวัดเข้าไปช่วยเหลือ เพราะชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีเรือไว้ใช้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชาวบ้านทั้งอำเภอแตกตื่นและแปลกใจเพราะไม่เคยเจอปรากฏการณ์น้ำจากที่ต่ำดันขึ้นท่วมที่สูง มีแต่น้ำไหลจากที่สูงหาที่ต่ำกว่า อีกทั้งอ.สามโก้ ไม่เคยมีประวัติว่าเคยถูกน้ำท่วม

-ชาวบ้านจับปลาบึกยักษ์ได้


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังสำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ต.องครักษ์ อ.โพธิ์ทอง ภายหลังทราบว่าชาวบ้านตกเบ็ดระแวงได้ปลาบึกขนาดใหญ่น้ำหนัก 200 ก.ก.โดยพบนายอาทิตย์ ถลาพงศ์ อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 หมู่ 7 ต.องครักษ์ พร้อมชาวบ้านกำลังใช้เรือและอุปกรณ์นำปลาบึกขึ้นจากน้ำอย่างทุลักทุเล และนำไปขายในราคา 5 พันบาท นับเป็นปลาบึกตัวที่สองที่ได้จากเบ็ดระแวง ขณะเดียวกันชาวบ้านได้นำอุปกรณ์ หาปลาสร้างรายได้เป็นล่ำเป็นสัน ส่งผลให้ร้านขายอุปกรณ์เบ็ดได้รับอานิสงส์

-สะพานถล่ม-รถจมน้ำ

ที่จ.สิงห์บุรี ผู้สื่อข่าวรายงานบริเวณถนนสาย 311 ถนนสิงห์บุรีชัยนาท หมู่ที่ 8 ต.บางกระบือ ทางที่ขาดอยู่นั้นกรมทางหลวงนำสะพานเหล็กมาพาดแต่เนื่องจากสะพานยาวมากทำให้สะพานโยกโยน ต้องนำเหล็กมาตอกกลางสะพานเพื่อรับน้ำหนักสะพาน แต่ขณะที่รถสิบล้อของกรมทางหลวงนำรถที่บรรทุกเหล็กขึ้นไปเพื่อจะวางเหล็ก รถ 6 ล้อที่บรรทุกกระสอบทรายเพื่อนำไปทิ้งกันน้ำกัดเซาะ ทำให้สะพานรับน้ำหนักไม่ไหวเกิดหักกลางขึ้นมาทำให้คนที่อยู่บนรถต่างตกน้ำและว่ายน้ำหนีเพื่อเอาชีวิตรอดกัน แต่อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนรถทั้ง 2 คัน และสะพานเหล็กที่หักต้องรอเครื่องมือหนักมากู้ต่อไปเพราะกระแสน้ำแรงมาก

ส่วนของคันคลองชลประทาน ที่ขนานกับถนนสิงห์บุรี-ชัยนาท กรมชลประทานส่งเจ้าหน้าที่ชุดเครื่องกลหนัก ส่งเครื่องมือกลหนัก และของกำลังจากทหารจาก ม.พัน 27 รอ.จ.สระบุรี เพื่อทำการเข้ากู้คันคลองชลประทาน ที่ถูกน้ำกัดเซาะขาดเป็นระยะทางยาวประมาณ 60 เมตร โดยการตอกเสาเข็มเป็นแนวยาวเป็นคันตามแนวคันคลองจากนั้นก็จะทิ้งกระสอบทรายเพื่อเป็นการลดแรงดันของน้ำ และไม่ให้น้ำไหลทะลักเพิ่มขึ้น

ต่อมาเวลา 11.00 น.นายพีระพงษ์ สุวรรณมนตรี รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทานเดินทางมาตรวจบริเวณสถานที่ดังกล่าว โดยรองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า การทำแนวกันน้ำนี้จะใช้เวลา 3 วัน น่าจะเสร็จ โดยทำแนวกันน้ำนี้เป็นการกันน้ำไม่ให้ไปถึงทุ่งยางมณี และทุ่งผักไห่ และเจ้าเจ็ด ทุ่งพระยาบรรลือ และทุ่งพระพิมลที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ เพื่อปริมาณน้ำจะได้น้อยลงเพื่อจะได้เร่งการระบายน้ำจากทุ่งพระยาบรรลือ และทุ่งพระพิมลให้ลงสู่แม่น้ำท่าจีน และลงทะเลให้ไวที่สุด

-จระเข้โผล่บางปะอิน


นายสันติ กุหลาบแย้ม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ที่ 7 ต.บ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กลางดึกที่ผ่านมาได้ยินเสียงสุนัขเห่ากรรโชกหน้าบ้านจึงออกมาดู พบจระเข้ขนาดใหญ่ ว่ายน้ำวนเวียนอยู่หน้าบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตรติดท้องนา จึงเรียกชาวบ้าน นำเชือกทำเป็นบ่วงผูกติดกับไม้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงสำเร็จ จระเข้ดิ้นจนอ่อนแรงจึงลากขึ้นมาไว้ข้างคอนโดที่พักผูกติดไว้กับเสาจนกระทั่งเช้า วัดขนาดมีความยาว 1.64 เมตร น้ำหนัก 40 กิโลกรัม ดูลักษณะจระเข้หิวโหยคงหลุดมาจากจ.สิงห์บุรีตามแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วว่ายเข้าคลองโพ จระเข้คงจะหิวได้ว่ายลัดเลาะออกทุ่งนาเพื่อหาอาหารตามบ้านเรือนประชาชน ซึ่งขณะนี้ประสานไปยังฟาร์มในสิงห์บุรีให้มารับจระเข้คืนไป

-น้ำพระทัยพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์

นายกมล เกษมสุข เกษตรจังหวัดปทุมธานี เผยว่า ตามที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเยี่ยมครอบครัวเกษตรกรจ.อ่างทอง ทรงทอดพระเนตรเห็นถึงความเดือดร้อนและความลำบากของครอบครัวเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วม จึงประทานแนวคิดให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดตั้งครัวสายใยรักแห่งครอบครัวเพื่อประกอบอาหารสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม มีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาหารในยามที่ประชาชนประสบภัยธรรมชาติ ส่งเสริมให้เกิดการดูแลภาวะโภชนาการที่ถูกต้องแก่ชุมชนที่เดือดร้อน โดยให้เน้นวัตถุดิบที่สามารถหาได้ในท้องถิ่นที่ใกล้เคียง เปิดโอกาสให้หน่วยงาน องค์กร บริษัทต่างๆ และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาวิกฤตร่วมกัน

สำหรับจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการจัดตั้งครัวสายใยรักแห่งครอบครัว เพื่อประกอบอาหารสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมขึ้นเป็นจุดแรก ณ พื้นที่ศาลาการเปรียญวัดสำแล หมู่ที่ 2 ต.บ้านกระแชง อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยเจ้าหน้าที่เคหกิจเกษตรประจำสำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานเกษตรจังหวัดทุกคนดำเนินการร่วมกับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเป็นผู้ประกอบอาหารเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาหารในช่วงเวลา 11.30 น และ 16.00 น.โดยมีเป้าหมายในการช่วยเหลือวันละ 600 ราย เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.ไปจนกว่าจะพ้นวิกฤต

-"หม่อมอุ๋ย"ยันไม่มีทุจริตน้ำท่วม


เวลา 10.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลประชุมครม.ว่า ครม.หยิบยกถึงสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาหารือ เนื่องจากมีความเป็นห่วงทราบว่าขณะนี้ประชาชนในแถบจังหวัดภาคกลางลำบาก ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามลงไปช่วยเหลือและดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีข่าวดีที่น้ำเหนือเขื่อนผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และกำลังลดลง แต่ในพื้นที่ภาคกลางจากการประเมินสถานการณ์ล่าสุด น้ำจะมีปริมาณที่ขึ้นสูงสุดในระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย.นี้ จึงเตรียมแผนในการให้ความช่วยเหลือว่าหลังน้ำลดลงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งระบายน้ำที่เน่าเสียลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและระบายออกสู่ทะเลให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังเตรียมแผนฟื้นฟูโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะดำเนินการร่วมกับท้องถิ่นและชุมชนเพื่อฟื้นฟูอย่างจริงจังต่อไป

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องค่าชดเชย ซึ่งปัจจุบันปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้งบประมาณฉุกเฉินชั่วคราวไปก่อน แต่ขณะนี้มีการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อวางกฎเกณฑ์การชดเชย โดยมีรูปแบบการชดเชย 2 ประเภท คือ ประเภทไร่นาที่ทางการผันน้ำเข้าไป ทำให้พืชผลเกิดความเสียหายก็จะใช้วิธีการชดเชยแบบหนึ่ง และประเภทไร่นาทั่วไปเกิดปัญหาน้ำท่วมก็จะชดเชยอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งนี้หลักเกณฑ์ที่ต้องดูอย่างละเอียดคือทำอย่างไรที่จะชดเชยได้ถูกคนที่ได้รับควมเดือดร้อนจริง เพราะนายกฯ ได้มอบหมายมาตั้งแต่แรกว่าขอให้ทำเป็นตัวอย่าง ส่วนจะชดเชยจำนวนเท่าไหร่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ตัวเลขและวิธีการที่ชัดเจน ทางกระทรวงเกษตรฯกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยพยายามเร่งให้เสร็จเพื่อทันหลังน้ำเริ่มลดในวันวันที่ 10 พ.ย. "ยืนยันว่าเรื่องการคอร์รัปชั่นคงจะไม่มี เพียงแต่พยายามชดเชยให้ถูกคนเท่านั้นซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน"

-อุตุฯเตือนภาคใต้ฝนตกหนัก

เวลา 16.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า พายุไต้ฝุ่น "ซิมารอน" ในทะเลจีนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุไต้ฝุ่นนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณวันที่ 3 พ.ย.และจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับลมหนาวจากประเทศจีน และจะทำให้มีฝนตกเล็กน้อยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ และภาคกลางจะไม่ได้รับผลกระทบจากพายุนี้

อนึ่ง มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ บริเวณจ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระวังภัยจากฝนตกหนัก สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือไว้ด้วย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์