สหรัฐฯไม่เผยแพร่ภาพถ่ายศพ บิน ลาเดน อ้างน่าสยดสยอง

รัฐบาลสหรัฐกล่าวเตือนวานนี้ (3 พ.ค.) ว่าภาพถ่ายร่างอันไร้วิญญาณของนายโอซามา บิน ลาเดน อาจสร้างความสยดสยองให้แก่ผู้ที่ได้พบเห็น และแสดงความเป็นห่วงว่าการเผยแพร่ภาพดังกล่าวเพื่อพิสูจน์ว่าเขาเสียชีวิตจริง อาจเป็นการจุดประกายให้เกิดความวุ่นวาย

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหวางการประเมินสถานการณ์ ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเผยแพร่ภาพถ่ายหรือไม่

แต่เขายืนยันว่าภาพดังกล่าวมีความน่าสยดสยอง และอาจก่อให้เกิดข้อโต้แย้ง เพราะมีเรื่องของความเหมาะสมเข้ามาเกี่ยวข้อง แม้ว่าคนในรัฐบาลมีหลายทัศนะที่แตกต่างกัน การเผยแพร่ภาพจะช่วยยุติความสงสัยว่าบิน ลาดินตายแล้วจริงหรือไม่ตามที่สหรัฐระบุว่าถูกยิงที่ศีรษะและหน้าอกในที่พักใกล้กรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน แต่ขณะเดียวกันอาจสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวมุสลิมและถูกกลุ่มสุดโต่งฉวยไปใช้ประโยชน์

นายคาร์นีย์กล่าวเสริมว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีส่วนเกี่ยวข้องกับการถกเถียงประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่าการเผยแพร่ภาพดังกล่าวอาจก่อให้เกิด"ทฤษฎีสมคบคิด" ไปทั่วโลกว่าทางการสหรัฐฯเป็นผู้กุข่าวขึ้นมาเอง

ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า นายบิน ลาเดนถูกยิงเข้าเหนือเบ้าตาข้างซ้าย ในเหตุการบุกโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ก่อให้เกิดการคาดการณ์ที่ว่า หากมีการเปิดเผยภาพใดๆของนายบิน ลาเดนออกสู่สาธารณะ อาจจำเป็นต้องมีการแสดงภาพการพิสูจน์การเสียชีวิตของเขาด้วย

นายลีออน พาเนตตา ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เห็นว่าในที่สุดแล้วก็ต้องเผยแพร่ภาพต่อสาธารณะ ขณะที่นายจอห์น เบรนแนน ที่ปรึกษาการต่อต้านก่อการร้ายของประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า ไม่อยากทำสิ่งที่อาจสร้างความเข้าใจผิดหรือก่อปัญหาอื่นมาตาม จนถึงขณะนี้ ทำเนียบขาวเผยแพร่เพียงภาพถ่ายของนายโอบามาและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งมีสีหน้าเคร่งเครียดขณะดูภาพการถ่ายทอดสดปฏิบัติการบุกสังหารนายบิน ลาเดน

เจ้าหน้าที่สหรัฐอ้างว่าผลการตรวจด้วยซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าและการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอยืนยันว่าเป็นศพบิน ลาดิน

ด้านกลุ่มตอลีบานในอัฟกานิสถานระบุว่า ยังเร็วไปที่จะแสดงความเห็นต่อการเสียชีวิตของนายบิน ลาเดน เนื่องจากสหรัฐฯยังไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ข้ออ้างดังกล่าว ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับนายบิน ลาเดน ยังไม่ยืนยันหรือปฏิเสธข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ก่อนเวลาอันควร เพราะสหรัฐยังไม่ได้แสดงหลักฐานมากพอว่าเขาถูกสังหารจริ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์