สหรัฐฯแถลงรายงานค้ามนุษย์ ไทยซ้ำชั้นเทียร์ 3

สหรัฐฯแถลงรายงานค้ามนุษย์ ไทยซ้ำชั้นเทียร์ 3

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2558 และเป็นวาระครบ 15 ปีการจัดทำรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ หรือ ทิป รีพอร์ต โดยมีน.ส.ซาราห์ ซีวัลล์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเป็นผู้แถลงและตอบคำถามสื่อมวลชน

ประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษคือการเลื่อนระดับสถานการณ์ของมาเลเซีย จากเทียร์ 3 ที่อยู่ระดับต่ำสุด ในปีที่แล้ว มาอยู่ในระดับเทียร์ 2 คือรัฐบาลที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์ (ทีวีพีเอ) ไม่ครบถ้วน แต่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเหล่านั้น ขณะที่ประเทศไทยยังอยู่ในระดับเทียร์ 3 ตามเดิม หรือประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐ และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์


รายงานระบุว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งที่มา เป็นจุดหมาย และเป็นประเทศส่งผ่านแรงงานผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก ที่เป็นเป้าหมายของการบังคับใช้แรงงาน และการลักลอบค้ากาม มีการประเมินว่า แรงงาน 3-4 ล้านคนในไทย ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา และเหยื่อของการลักลอบค้าเป็นคนแรงงานต่างด้าวที่ถูกบังคับ ถูกหลอกเข้าไปสู่การค้ามนุษย์ทั้งด้านแรงงานและด้านเพศ บางส่วนถูกใช้ในภาคการประมง อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการประมง โรงงาน และงานในครัวเรือน

แรงงานต่างด้าวที่เป็นเหยื่อค้ามนุษย์ส่วนหนึ่งถูกเนรเทศออกไปโดยปราศจากการตรวจสอบที่เหมาะสม บางส่วนถูกบังคับไปขอทานตามท้องถนน ขณะที่การค้ามนุษย์ในธุรกิจทางเพศยังเป็นปัญหาสำคัญของไทย ที่มีการขยายการค้าทางเพศ ในธุรกิจที่ต้องการขายเรื่องเพศเชิงพาณิชย์

เหยื่อส่วนใหญ่ของการค้ามนุษย์มาจากพม่า กัมพูชา ลาว จีน เวียดนาม อุซเบกิสถาน และอินเดีย ต่างเป็นแรงงานที่ต้องการมาหางานทำ ด้วยการช่วยเหลือของญาติและคนในชุมชนที่มีเครือข่ายการเกณฑ์คนอย่างไม่เป็นทางการ มีนายหน้า และบางส่วนมีเจ้าหน้าที่ร่วมคอร์รัปชั่น เป็นต้น

ในส่วนของเจ้าหน้าที่บางรายเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และคอร์รัปชั่น ฉวยเอาประโยชน์จากผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยา ตำรวจบางนายนำชายโรฮิงยาที่ถูกขังอยู่ไปขายต่อให้นายหน้าและส่งไปยังพื้นที่ภาคใต้ทำงานเป็นคนทำกับข้าวหรือยามในค่าย หรือขายต่อไปยังบริษัทการเกษตรหรือชิปปิ้ง อีกทั้งมีรายงานที่เชื่อถือได้ว่า เจ้าหน้าที่คอร์รัปชั่นบางรายปกป้องธุรกิจโรงน้ำชาและการค้าบริการทางเพศอื่นๆ

คำแนะนำของรัฐบาลสหรัฐต่อไทย ได้แก่ ดำเนินคดีต่อกลุ่มค้ามนุษย์และเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหา พร้อมลงโทษผู้ถูกตัดสินมีความผิดในกระบวนการค้ามนุษย์ เพิ่มศักยภาพในหน่วยงานของรัฐ ด้วยเครื่องมือทางกฎหมายและกฎระเบียบ เพิ่มทีมงานสำหรับบังคับใช้กฎหมายและยุติการดำเนินคดีหมิ่นประมาทต่อนักวิจัยและนักข่าวที่รายงานเกี่ยวกับเรื่องการค้ามนุษย์

ด้านนายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวในบทเกริ่นนำว่า รายงานในปีนี้ให้ความสำคัญกับความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ของเหล่าคนงานที่อาจเผชิญเมื่อต้องการหางานและเป็นขั้นตอนที่เหล่ารัฐบาลและภาคธุรกิจต้องการหาป้องกันการค้ามนุษย์ อีกทั้งต้องแสดงความโปร่งใสในกระบวนการทางธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจบสิ้นสุด หลังจากในช่วงหลายสิบปีหลังมานี้ โลกเรียนรู้ว่าจะทลายเครือข่ายการค้ามนุษย์และช่วยเหลือเหยื่อให้ได้รับความปลอดภัยและมีเกียรติอย่างไร ดังนั้นประชาคมโลกต้องไม่หยุดพักจนกว่าการใช้แรงงานทาสยุคใหม่จะยุติลง



สหรัฐฯแถลงรายงานค้ามนุษย์ ไทยซ้ำชั้นเทียร์ 3


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์