สวนสยาม-สยองขวัญ เครื่องเล่นล่องแก่งมรณะ ตาย1เจ็บ7-สังเวยชุ่ย!

สวนสนุกกลับกลายเป็นสวนมรณะไปในทันที เมื่อเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ขึ้นกับเครื่องเล่นล่องแก่ง "อินเดียน่าล็อก" ของสวนสยาม

ที่จู่ๆ ไฟฟ้าดับ ทำให้น้ำในรางแห้งกะทันหัน ส่งผลให้เรือซุง 2 ลำลื่นไหลลงมาจากทางชันสูงกว่า 8 เมตร หล่นลงมากระแทกกับรางด้านล่างที่ไม่มีน้ำ ทำให้ผู้เล่นได้รับบาดเจ็บทันที 8 ราย ซึ่ง 1 ในจำนวนนั้นไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว

สังเวยเครื่องเล่นเก่าอย่างน่าอนาถ

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นตอนเที่ยงวันที่ 23 ต.ค. ตำรวจสน.บางชันรับแจ้งเกิดอุบัติเหตุกับเครื่องเล่นสวนสนุกภายในสวนสยาม ถนนเสรีไทย แขวงและเขตคันนายาว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายจึงรุดไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบเครื่องเล่นยอดนิยม "อินเดียน่าล็อก" หรือ เรือล่องแก่งซึ่งสร้างจากไฟเบอร์แบบเรือขอนไม้ ไหลลื่นไปตามรางล่องน้ำด้วยระบบน้ำวน เกิดอุบัติเหตุไฟฟ้าขัดข้องจนไม่สามารถควบคุมเรือได้ ส่งผลทำให้เรือที่ขึ้นไปอยู่บนความสูง 7-8 เมตร ไหลหล่นลงมากระแทกกับรางด้านล่างส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน

โดยเรือที่ประสบอุบัติเหตุมี 2 ลำ

ลำแรกหล่นลงมากระแทกรางที่ไม่มีน้ำทำให้ผู้เล่นกระเด็นออกจากเรือไปคนละทิศละทาง ขณะที่เรือลำที่ 2 ที่ไหลตามมาก็หล่นลงมาด้านล่างเช่นกัน ก่อนจะพลิกคว่ำเสียงดังสนั่นหวั่นไหว รวมผู้บาดเจ็บจากเรือทั้ง 2 ลำมีจำนวนทั้งสิ้น 8 คน ประกอบด้วย ด.ญ.อริสา บัวโรย อายุ 13 ปี มีบาดแผลที่ใบหน้าและกรามขวา ด.ญ.นัตถิกมล มอนจตุรัส อายุ 11 ขวบ มีรอยถลอกตามตัวและเจ็บบริเวณไหล่ซ้าย นายอนุจักร บัวโรย อายุ 16 ปี ด.ช.อภิสิทธิ์ บัวโรย อายุ 11 ขวบ บาดเจ็บเล็กน้อย ด.ญ.สุพัตรา วงค์อนุ อายุ 10 ขวบ บาดเจ็บขาซ้าย ด.ช.กรนาท นาคำแยก อายุ 10 ขวบ บาดเจ็บขาขวา นายสัมพันธ์ วงค์อนุ อายุ 33 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย

และน.ส.พชฎาพร คงกระเรียน อายุ 35 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส เนื่องจากภายในช่องท้องฉีกขาด

แพทย์ร.พ.นพรัตน์ราชธานี ต้องรีบนำเข้าห้องผ่าตัดเป็นการด่วน แต่น.ส.พชฎาพรทนพิษบาดแผลไม่ไหวเนื่องจากมีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นใน ซี่โครงหัก ปอดฉีกขาด และเยื่อลำไส้ฉีกขาดจากการกระแทกจึงเสียชีวิตในเวลาต่อมาสยองวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่มีผู้คนจำนวนมากมาเที่ยวสวนน้ำแห่งนี้

นายสัมพันธ์ วงค์อนุ ผู้บาดเจ็บเล่าถึงนาทีระทึกว่า

ตนนั่งเรือลำที่ 2 ตอนเกิดเหตุนั่งกันอยู่ 4 คน สังเกตว่าช่วงที่เรือกำลังขึ้นเรือลำที่นั่งมีการกระตุกถึง 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่นึกว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น พอเรือขึ้นไปอยู่ในช่วงที่สูงที่สุด ช่วงที่เรือกำลังไหลลงมาสังเกตเห็นน้ำในรางลดน้อยลงเรื่อยๆ อย่างผิดปกติ พอเรือลงมาถึงเนินด้านล่างก็เหินพลิกคว่ำทันที ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนเล่าว่าหลังจากเรือลำแรกกระแทกลงมาพื้นล่าง อีกประมาณ 20 วินาทีให้หลังเรือลำที่ 2 ก็ไหลตามลงมาด้วยความเร็วสูงเช่นกันก่อนที่จะกระแทกจนกระเด็นออกนอกราง ซึ่งหากเรือลำที่สองไม่กระเด็นออกไปแล้วเกิดพุ่งชนเรือลำแรกเชื่อว่าน่าจะมีคนเจ็บมากกว่านี้

เป็นเหตุร้ายที่เกิดขึ้นภายในเสี้ยววินาทีท่ามกลางเสียงร้องของผู้คนที่เห็นเหตุการณ์ใครจะไปคิดว่าจะเกิดเหตุสยองขวัญแบบนี้

อุบัติเหตุครั้งนี้สร้างความหวาดผวาไปตามๆ กัน เพราะสวนสนุกอย่างสวนสยามเป็นสถานที่ที่มีประชาชนไปเที่ยวพักผ่อนจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดอย่างนี้ หลังเกิดเหตุนายไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ประธานคณะกรรมการบริษัท อมรพันธุ์นคร-สวนสยาม จำกัด เจ้าของสวนสนุกสวนสยาม ได้ออกมาเผยถึงสาเหตุอุบัติเหตุในครั้งนี้ ว่า เกิดจากล่องแก่งที่เล่น เกิดกระแสไฟฟ้าตกกะทันหัน เพราะเป็นเครื่องรุ่นเก่าใช้งานมาถึง 22 ปี

เมื่อไฟตกในจุดที่อยู่สูงสุดจึงทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ เพราะน้ำที่หล่อเลี้ยงรางแห้งจึงทำให้เรือหล่นกระแทกลงมา

สำหรับสาเหตุของไฟตกเจ้าของสวนสยามอ้างว่าเป็นเพราะแถวนี้มีโรงงานมากเลยแย่งไฟกัน ซึ่งนายสัมพันธ์เปรยว่าคงจะยกเลิกเครื่องเล่นล่องแก่งนี้ไปเลย รอเครื่องเล่นใหม่ที่กำลังนำเข้ามาซึ่งจะปลอดภัยกว่า ส่วนเรื่องความรับผิดชอบต่างๆ ทางสวนสยามยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือเรื่องค่ารักษาพยาบาลและค่าทำศพกับผู้ประสบเหตุเต็มที่ เพราะได้ทำประกันหมู่ไว้กับบริษัท กรุงเทพประกันภัย เบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุแล้วทั้งในเรื่องค่ารักษาพยาบาลและค่าทำขวัญ

เรื่องที่เกิดขึ้นทางสวนสยามยืนยันว่าเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ชาวบ้านข้องใจสงสัยว่าเป็นความชุ่ยมากกว่า!!

ทางด้านคดี พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์ ยุกตะทัต ผบก.น.4 ลงมาควบคุมการทำงานของพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนสน.บางชัน ได้สอบปากคำผู้ควบคุมเครื่องเล่น 2 คน พร้อมตั้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายและเสียชีวิต ทั้งนี้ หากการสอบสวนขยายผลพาดพิงไปถึงใครก็จะดำเนินคดีทั้งนั้น

ญาติผู้ตายเตรียมเข้าเจรจากับทางผู้บริหารสวนสยามอีกครั้ง

เหตุการณ์ครั้งนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นว่า แล้วแบบนี้ประชาชนจะหาความปลอดภัยจากสวนสนุกได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมา ประชาชนไม่มีสิทธิ์รับรู้ถึงระบบรักษาความปลอดภัยและมาตรฐานของเครื่องเล่นต่างๆ มีหน้าที่จ่ายเงินเพื่อแลกกับความสนุกเพียงอย่างเดียว ทั้งที่ความจริงแล้วเรื่องความปลอดภัยเป็นหน้าที่โดยตรงของทางกทม.และวิศวกร รวมทั้งบริษัทเจ้าของเครื่องเล่นและผู้ประกอบการสวนสนุก ที่จะต้องดูแลกวดขันไม่ให้เครื่องเล่นชำรุดเสียหาย
 
ขนาดมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายก็ยังเกิดอุบัติเหตุจนได้!!

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในสวนสยามดังกล่าว ทางเขตคันนายาวได้ส่งหนังสือไปยังผู้บริหารสวนสนุกแห่งนี้ ให้จัดทำรายงานมาตรการความปลอดภัยของเครื่องเล่นทุกชนิดที่ตั้งอยู่ในสวนสยามเพื่อให้ทางเขตทราบ ซึ่งหากไม่ได้รับความร่วมมือทางเขตจะใช้อำนาจสั่งปิดสวนสยามทันที นอกจากนี้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. ยังได้ประสานขอความร่วมมือกับผู้บริหารสวนสนุกรายอื่น รวมทั้งห้างสรรพสินค้าที่มีสวนสนุกหรือเครื่องเล่นภายในห้างให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเครื่องเล่นเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำสอง ส่วนในต่างจังหวัดเป็นหน้าที่การกวดขันของตำรวจและฝ่ายปกครอง

แก้กันแบบวัวหายล้อมคอกดั่งที่เคยทำ!?!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์