สลดเหยื่อธรณีเขย่าร้องโหยหวนจนปัญญาช่วยเหลือ ยอดหาย-ตายพุ่ง 1 แสน

จีนเสียหายหนักกว่าที่คาด ยอดหาย-เสียชีวิตกว่า 1 แสนคน ถูกฝังกลบใต้ซากตึกหลายหมื่น สลดร้องโหยหวนให้ช่วยเหลือ แต่ทหารหมดปัญญา บัวแก้วเผยนักท่องเที่ยวไทย 3 กลุ่มไม่ได้รับผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนของจีน

ไม่พบนักท่องเที่ยวหรือคนไทยสูญหาย โดยนายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า นักท่องเที่ยวไทย 3 กลุ่มที่ยังอยู่ในเสฉวน สองกลุ่มยังคงท่องเที่ยวต่อไป ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งจะเดินทางกลับประเทศในวันเดียวกันนี้


ส่วน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าแสดงความเสียใจผ่านสถานทูตจีนประจำประเทศไทยในวันเดียวกัน


หวังว่านายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีจีน นายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีจีน คณะรัฐมนตรี และประชาชนจีน จะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนจีนให้รอดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจต่อสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนความช่วยเหลือนั้น กองทัพจะทำหนังสือสอบถามต่อไป สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทหารจากกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) 30 นาย เพิ่งเดินทางเข้าไปถึงเขตหยิงซิวของเมืองเวิ่นชวน เมืองที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด และได้รับผลกระทบสูงสุด โดยให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่นั่นได้ 300 คน แต่พบว่าทั้งหยิงซิวเหลือผู้รอดชีวิตเพียง 2,000 คน จากประชากรทั้งหมด 12,000 คน ในขณะที่มีรายงานของทางการระบุว่า ยังมีผู้ที่สูญหายไปในเมืองเวิ่นชวนมากถึง 60,000 คน

รอยเตอร์รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเหอ เปียว เจ้าหน้าที่ทางการจีน

ซึ่งระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่เหล่านั้นได้ยินเสียงเรียกให้ช่วยจากคนจำนวนมากที่ถูกกลบฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง แต่จนปัญญาที่จะช่วย เพราะไม่ใช่หน่วยกู้ภัยมืออาชีพโดยตรง ได้แต่ทำหน้าที่ไปตามสัญชาตญาณเท่านั้น รายงานข่าวจากเวิ่นชวนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วพุ่งทะลุถึง 20,000 คนไปแล้ว และยังปรับเพิ่มขึ้นทุกๆ ชั่วโมง และเชื่อกันว่ายังมีผู้ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกไม่น้อยกว่า 19,000 คน ทำให้ยอดรวมของผู้ที่สูญหายและเสียชีวิตจากเหตุธรณีพิโรธหนนี้สูงเกินกว่า 100,000 คนแล้ว ในขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ ว่า ภายใต้ซากปรักหักพังของบ้านเรือน โรงเรียน และโรงงานต่างๆ จะมีศพผู้เสียชีวิตอยู่มากกว่าผู้รอดชีวิต



ที่เหมียนจู๋ มณฑลเสฉวน ทีมกู้ภัยช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาจากซากอาคารราว 500 คน แต่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 3,000 ศพไปแล้ว

ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีคนอย่างน้อย 10,000 คน ถูกฝังอยู่ใต้ซากอาคาร ส่วนที่เมืองเหมียนหยาง สำนักข่าวซินหัวระบุว่า มีผู้ถูกกลบฝังอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 18,645 คน ซึ่งรวมถึงบรรดาครูและนักเรียนที่ถูกฝังอยู่ใต้อาคารเรียน 7 ชั้นในชุมชนเป่ยชวน และผู้ที่อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งซึ่งถล่มลงมาด้วย ที่นี่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือเด็กหญิงซ่ง ซิน อี้ อายุเพียง 3 ขวบ ออกมาจากซากปรักหักพังได้ราวปาฏิหาริย์ หลังติดอยู่ใต้ซาก 43 ชั่วโมง ในสภาพได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ขาอ่อนเพลีย แต่ยังพูดได้ โดยเชื่อว่าเด็กหญิงรายนี้รอดมาได้เพราะการคุ้มกันของร่างของพ่อและแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว


นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบอกกับสำนักข่าวซินหัวว่าในเหมียนหยางน่าจะมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 8,000 คน ที่เต๋อหยางมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2,600 คน

ที่เมืองโตวเจียงเอี้ยนซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลกับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ศพของผู้เสียชีวิตถูกนำมาเรียงรายตามริมถนน ในขณะที่ผู้รอดชีวิตก็ต้องใช้บริเวณหน้าบ้านของตนเองที่กลายเป็นซากปรักหักพังเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราว ส่วนทีมกู้ภัยส่วนใหญ่ยังคงพยายามทั้งวันทั้งคืนรื้อค้นซากของโรงเรียน 3 ชั้น ที่ถล่มลงมาเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ อย่างน้อย 900 คนที่ถูกฝังอยู่ภายในท่ามกลางญาติมิตรที่พยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เข้าไปขอรับรู้ชะตากรรมของลูกหลานของตนเอง ทั้งนี้ ในมณฑลอื่นๆ นอกจากเสฉวน แม้จะได้รับความเสียหายอยู่บ้าง แต่มีผู้เสียชีวิตเบาบางรวมแล้วราว 320 คนเท่านั้น


นายกรัฐมนตรีเวิน เจีย เป่า เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ทางการได้ระดมทหาร 100,000 คน

เข้าปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ในครั้งนี้ รวมทั้งทหารอากาศอีกเกือบ 10,000 นาย ที่ทำหน้าที่ลำเลียงอาหาร น้ำดื่ม และเวชภัณฑ์ที่จำเป็นไปยังพื้นที่ประสบภัย ทั้งที่เหมียนหยาง เหมียนจู๋ เผิงโจว ในขณะที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดื่ม เต๊นท์ และอุปกรณ์สื่อสารไปยังเวิ่นชวน รายงานข่าวระบุว่า จีนเตรียมขนน้ำดื่มไปยังพื้นที่วิบัติภัย 21.6 ล้านขวด ไฟฉาย 10,000 กระบอก แบตเตอรี่ 40,000 ก้อน และเทียนไขอีก 200,000 เล่ม ไปช่วยเหลือในเร็ววันนี้


นายเหอ เปียว ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตปกครองอาปา เปิดเผยด้วยว่า

แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อระบบเขื่อนและอ่างเก็บน้ำของมณฑลเสฉวนไม่น้อย และทางการกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่า ระดับน้ำจากแม่น้ำมินจะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำถูหลงหรือไม่ หลังจากที่แผ่นดินไหวทำให้โรงไฟฟ้าพลังน้ำที่อ่างเก็บน้ำจี้ผิงผูถล่มลงมา จนต้องมีการระบายน้ำเพิ่มจากระดับปกติ 50 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เขื่อนยู่จูอี้ ที่อยู่ใต้น้ำลงมาก็เริ่มมีรอยแตกบริเวณผิวเขื่อนแล้ว แต่ไม่ร้ายแรงมากนัก ขณะนี้ทางการจีนได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและป้องกันเขื่อนทั้งหมดในเสฉวน ฉงชิ่ง, หยุนหนาน, กันซู และส่านซี แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์