สลดวันเด็ก-พ่อแม่ขายลูกสาววัย13-วิวาห์หนุ่มหื่น

สลดวันเด็ก-พ่อแม่ขายลูกสาววัย13-วิวาห์หนุ่มหื่น


 เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี 

รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง ประกอบอาชีพทำไร่ทำสวน อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.มะนาวหวาน อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี บังคับให้ด.ญ.เอ (นามสมมติ) ลูกสาวอายุเพียง 13 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.6 แต่งงานอยู่กินกับชายวัย 34 ปี โดยกำลังจัดพิธีผูกข้อไม้ข้อมือให้สินสอดกับพ่อแม่เด็กหญิง 2 พันบาท เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายอาศัยอยู่บ้านใกล้กันและมักนั่งดื่มเหล้าด้วยกันเป็นประจำ หลังรับแจ้งนางปวีณา พร้อมทีมงานจึงรีบเดินทางไปที่บ้านของสองผัวเมีย พร้อมประสานงานพล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผบช.ภ.1 และนางญาณี เลิศไกร ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิภาพเด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและคนชรา กระทรวงพัฒนาสังคมเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อรุดช่วยเหลือด.ญ.เอทันที

 เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 1 ต.มะนาวหวาน พบมีกลุ่มคนตั้งวงกินเหล้ากันอย่างสนุกสนานเฮฮา สอบถามทราบว่าเป็นการกินเลี้ยงงานผูกข้อไม้ข้อมือบ่าวสาวที่เจ้าสาวมีอายุแค่ 13 ปี ตำรวจจึงเชิญตัวนายจำรูญ หรือก๊ง ม่วงศรี อายุ 34 ปี เจ้าบ่าว รวมถึงพ่อแม่ทั้งสองฝ่ายไปสอบสวนที่สภ.มะนาวหวาน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนายจำรูญและญาติพี่น้องหลายคนต่างโวยวายว่าเหตุใดตำรวจต้องมาจับ เพราะมีชาวบ้านอีกหลายคนที่แต่งงานอยู่กินกับเด็กผู้หญิงอายุ 12-13 ปีได้  

 ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามนายจำรูญว่า รู้หรือไม่ว่าแต่งงานกับเด็กผู้หญิงอายุไม่เกิน 15 ปีไม่ได้ โดยถึงแม้ว่าพ่อแม่จะยินยอมแต่ก็ผิดกฎหมาย ทำให้นายจำรูญกล่าวอย่างฉุนเฉียวว่า “แถวนี้เขาแต่งกันเยอะแยะทำไมไม่จับ อยากรู้นักว่าใครไปบอกตำรวจ กูจะแต่งเลี้ยงต้อยเด็กคนนี้ เพราะกูรักของกู”

 ด้านด.ญ.เอ ให้การว่า คืนวันที่ 8 ม.ค. 2556 นายจำรูญมาดื่มเหล้าที่บ้านกับพ่อแม่ ระหว่างที่ตนนอนอยู่จู่ๆ นายจำรูญก็เข้ามากอด แต่ลุงของตนเห็นจึงตะโกนไล่ให้กลับไป วันต่อมานายจำรูญมาดื่มเหล้าที่บ้านกับพ่อแม่อีกจนเมา ส่วนตนเข้านอนตามปกติ ต่อมานายจำรูญเข้ามาปลุกปล้ำอีกและข่มขืนตนจนสำเร็จความใคร่ พอรุ่งเช้าพ่อแม่รู้เรื่องจึงเรียกนายจำรูญมาพูดคุยและตกลงทำพิธีผูกข้อมือกันในวันนี้ โดยนายจำรูญให้สินสอด 2,000 บาท และตนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร

 ตำรวจสภ.มะนาวหวาน ระบุว่า ตรวจสอบประวัตินายจำรูญพบว่าเคยถูกดำเนินคดีข้อหายาเสพติด สำหรับการกระทำความผิดครั้งนี้แจ้งข้อหาฐานกระทำชำเราเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปี จากนั้นนำตัวเข้าห้องขังไว้ดำเนินคดีต่อไป ส่วนพ่อแม่ของด.ญ.เอ จะสอบสวนต่อไปว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ล่าสุดนำตัวด.ญ.เอส่งให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงดูแลและเยียวยาสภาพจิตใจต่อไป

 นางปวีณา เปิดเผยว่า หลังจากนี้น้องเอจะอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ เพื่อดูแลเยียวยาสภาพจิตใจ เรื่องนี้ถึงจะเป็นการยินยอมของผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย แต่เข้าข่ายผิดกฎหมายพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ไม่ว่าจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องการให้ประชาชนรู้กฎหมายด้วย ซึ่งเด็กอายุเพียงแค่ 13 ปีและกำลังเรียนอยู่ชั้นป.6 ควรจะได้เรียนหนังสือ ซึ่งกรณีนี้กระบวนการของรัฐสามารถเข้าไปดำเนินการได้ทันที 

 “พรุ่งนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ เด็กๆ น่าที่จะได้สนุกสนานร่วมกัน แต่เด็กหญิงคนนี้กลับถูกพ่อแม่ผลักไสให้แต่งงาน ควรเป็นอุทธาหรณ์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองเลี้ยงดูลูกหลานให้ดี ให้เด็กได้ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง มีอนาคตที่ดี เพราะเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าและเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป” นางปวีณา กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์