สลดพิษบอลโลก ด.ญ.ขายตัวใช้หนี้พนัน

เดลินิวส์

สลดพิษบอลโลก ด.ญ.ขายตัวใช้หนี้พนัน

ด.ช.ถูกอุ้ม ซ้อม กักขัง ในม่านรูด 4-5 วัน "อมรวิชช์"ยกงานวิจัยเมืองนอกยันหนี้พนันทำวัยรุ่นฆ่าตัวตายพุ่ง เผยสัญญาณอันตรายผีพนันเข้าสิง ลูกพกนิตยสารบอลหลบๆซ่อนๆ กลับบ้านช้ากว่าปกติ เริ่มโกหกพ่อแม่

ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ หัวหน้าโครงการChild Watch ผ.อ.สถาบันรามจิตติ กล่าวว่า จากข้อมูลโครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ พบว่า ช่วงเทศกาลบอลโลกเยาวชนระดับประถมศึกษาเล่นพนันบอลทั้งแบบทุกคู่ และบางคู่ 5.64% โดยเด็กอายุน้อยที่สุดที่เล่นพนันบอลคือประถมศึกษาปีที่ 4 ส่วนมัธยมศึกษา-อุดมศึกษาเล่นพนันบอล 15.26% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเล่นพนันบอลมากที่สุด ทั้งระดับประถมศึกษาคือ 11.88% และระดับมัธยม-อุดมศึกษา 20.18% โดยทั้งระดับประถมศึกษาและอุดมศึกษาเยาวชนชายนิยมเล่นพนันบอลมากกว่าเยาวชนหญิง 3 และ 4 เท่าตามลำดับ

จากการศึกษาภาคสนามเรื่อง มาเฟียเด็ก ของนิสิตปริญญาโท ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพบว่า ในโรงเรียนมีการรับแทงบอลราคา 1,000-10,000บาท โดยเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างเด็กในโรงเรียนและเจ้ามือภายนอก ถ้าแพ้มีวิธีการทวงเงิน 3 ระดับ คือ 1.ขู่ 2.รุมซ้อมทำร้ายร่างกาย 3.ฆาตกรรม ช่วงบอลโลกการลักขโมยเงินพ่อแม่ รีดไถเงินเพื่อน จึงเพิ่มสูงขึ้น แต่สิ่งที่น่าตกใจคือ มีเยาวชนทั้งชาย-หญิง จำใจเอาตัวเข้าแลก เพื่อจ่ายหนี้พนันบอล ได้รับค่าตัวครั้งละ 1,500-5,000 บาท ซึ่งอาจใช้ตัวจ่ายเป็นเงินต้น แล้วทยอยจ่ายดอกเบี้ยภายหลัง ขณะที่บางคนก็ถูกบังคับข่มขู่ มีกรณีหนึ่งเด็กชายติดหนี้พนันหลายหมื่นบาท จนถูกจับตัวลากขึ้นรถจากหน้าโรงเรียน ถูกซ้อม และถูกกักขังอยู่ในม่านรูดถึง 4-5 วัน ก่อนที่จะสามารถติดต่อพ่อแม่ให้มาเคลียร์หนี้ให้ กรณีนี้เกิดมากในโรงเรียนชั้นนำ ที่เด็กมีเงินมักย่ามใจแทงพนันแบบใช้บัตรเครดิตทีละมากๆ พอมีปัญหาก็เรียกพ่อแม่มาเคลียร์ดร.อมรวิชช์ กล่าว

ดร.อมรวิชช์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ในขณะนี้พบว่ามีนิตยสาร วารสารเกี่ยวกับบอลโลกออกมาขายเฉพาะกิจจำนวนมาก รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์มีการแนะนำเรื่องการเล่นพนันบอล เช่น การต่อครึ่งลูก หรือครึ่งควบลูก ดังนั้นจะทำหนังสือถึงสภาวิชาชีพต่าง ๆ เพื่อขอความร่วมมือมิให้มีข้อความที่ชี้นำการเล่นพนัน

ดร.อมรวิชช์ กล่าวด้วยว่า งานวิจัยในสหรัฐฯกับแคนนาดาระบุชัดว่า การเป็นหนี้สินจากการพนันคือสาเหตุประการต้นๆ ของการฆ่าตัวตายในวัยรุ่น และเป็นเหตุของการฆาตกรรมระหว่างกลุ่มวัยรุ่น จึงขอเตือนวัยรุ่นที่กำลังคิดเล่นพนันว่า โทษภัยของมันถึงขั้นเสียผู้เสียคนและเสียชีวิตได้ งานวิจัยระบุอีกว่า วัยรุ่นมีโอกาสเสียคนจากการพนันง่ายกว่าผู้ใหญ่ เพราะขาดความยั้งคิดหรืออยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน โดยผู้ใหญ่ที่ติดพนันจะมีประมาณ 1-3% ที่ถึงขั้นเกิดปัญหากับตนเองและครอบครัว ขณะที่วัยรุ่นจะสูงกว่าคือ 5-8% พร้อมกันนี้ขอให้พ่อแม่สังเกตสัญญาณเตือนที่แสดงให้เห็นว่ากำลังติดพนันบอลมี อาทิ ลูกพกนิตยสารบอลแบบหลบๆซ่อนๆ ลูกกลับบ้านช้ากว่าปกติ เริ่มโกหกพ่อแม่

นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า นอกการพนันจะเป็นสิ่งที่น่าห่วงในช่วงฟุตบอลโลกแล้ว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้ชมบอลโลก โดยเฉพาะวัยรุ่นก็น่าเป็นกังวล เพราะธุรกิจแอลกอฮอล์ ถือโอกาสใช้กลยุทธ์การตลาดประเภททุนอุปถัมภ์ และการโฆษณาทางโทรทัศน์ชักจูงให้วัยรุ่นดื่มเหล้า เบียร์อย่างหนัก ในช่วงการแข่งขันกีฬาที่ได้รับความนิยมสูง หลักฐานจากทั่วโลกชี้ว่าการชมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางโทรทัศน์ทำให้วัยรุ่นมีโอกาสดื่มสุราหนักขึ้น โดยเฉพาะในกีฬาฟุตบอล ดังนั้นในการประชุมสมัชชาอนามัยโลกครั้งที่ 58 ประเทศสมาชิกจำนวน 192 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย จึงได้ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ประกาศเลิกรับการสนับสนุนจากผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อจะได้ไม่มีการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในเกมกีฬาอีกต่อไป

นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หนึ่งในจังหวัดที่สนใจเข้าร่วมโครงการจังหวัดน่าอยู่สำหรับเด็ก กล่าวว่า โครงการจังหวัดน่าอยู่สำหรับเด็ก มีสมาชิกทั่วทุกภาคจำนวน 15 จังหวัด อาทิ มหาสารคาม น่าน สระแก้ว ความร่วมมือระหว่าง Child Watch และ สสส. ได้ออกมาตรการร่วมกันเพื่อปกป้องเยาวชนจากการพนันในช่วงฟุตบอลโลก โดยกำชับผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจให้กวดขันขั้นเด็ดขาดจับกุมผู้เล่นพนัน โดยเฉพาะภายในโรงเรียนประสานความร่วมมือกับครู อาจารย์ฝ่ายปกครอง พร้อมทั้งออกหนังสือเวียนไปยังผู้ประกอบการ สถานบันเทิง โรงแรม หอพัก คาราโอเกะ ร้านอาหาร ท่ารถ โรงแรม หอพัก ขอความร่วมมือในการเป็นหูเป็นตา ไม่ส่งเสริมการเล่นพนันฟุตบอล และขอให้โรงเรียนบันทึกเทปการแข่งขันฟุตบอลฉายให้เด็กดูในช่วงพักกลางวันเพื่อให้อยู่ในสายตา ยิ่งกว่านั้นกลุ่มสมัชชาเยาวชนของแต่ละจังหวัดยังสร้างกลไกเฝ้าระวัง เป็นเครือข่ายเจ้าหน้าที่คอยจับตา ดูแลให้คำแนะนำเพื่อน

พล.ต.ต.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นนทบุรี กล่าวว่า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งในและนอกเครื่องแบบออกตรวจตราสถานบันเทิง โรงแรม สถานบริการ คาเฟ่ ร้านอาหารทั่วไป และสถานที่อื่นๆ ที่จัดให้มีการชมการแข่งขันฟุตบอล รวมถึงประสานความร่วมมือไปตามสถานศึกษา เจ้าของหอพัก บ้านเช่า สถานบริการ สถานประกอบการให้สอดส่องดูแลมิให้มีการพนันฟุตบอลโลก และขอความร่วมมือจากองค์กรธุรกิจที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต ให้หลีกเลี่ยงการบริการเว็บไซต์พนันทายผลฟุตบอล ซึ่งเป็นช่องทางที่วัยรุ่นนิยม และในชั้นพนักงานสอบสวนให้ขยายผล เพื่อแจ้งจับเจ้าของกิจการหรือผู้ที่จัดให้มีการชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโดยเฉพาะจุดที่มีวัยรุ่นไปใช้บริการมาก และปล่อยปละละเลยให้มีการเล่นพนันบอลโดยใช้มาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต กับสถานบริการดังกล่าวด้วย

โต๊ะมือถือตัวดีแฝงพนันบอล /ไทยรัฐ

เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) นายสังคม คุณคณากรสกุล นักวิจัยศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยถึงปัญหาการเล่นพนันทายผลฟุตบอลในเด็กและเยาวชน ช่วงเทศกาลแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 ว่า จากการประชุมร่วมกับเครือข่ายทั่วประเทศ พบว่ามีการพูดถึงปัญหานี้เกือบทุกพื้นที่ ในที่ประชุมยังมีการประเมินผลอย่างไม่เป็นทางการ พบว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนที่เล่นพนันทายผลฟุตบอลมากที่สุด คือ ระดับปริญญาตรี มีการเล่นพนันในทุกสถาบันการศึกษา รองลงมาคือระดับอาชีวะและระดับมัธยมปลาย ส่วนระดับมัธยมต้น ยังไม่ค่อยพบว่ามีการเล่นพนันบอลมากเท่าไหร่

นายสังคมกล่าวต่อว่า ในต่างจังหวัด เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่จะนิยมเล่นพนันกับเพื่อนฝูง ขณะที่เด็กและเยาวชนใน กทม.จะเล่นพนันกับโต๊ะพนันฟุตบอลที่แฝงอยู่หน้าสถาบันการศึกษาต่างๆ ลักษณะทั่วไปจะเป็นโต๊ะให้บริการโทรศัพท์มือถือ แต่จริงๆแล้วมีการรับพนันแอบแฝงอยู่ สำหรับวงเงินที่ใช้เล่นพนัน หากเป็นระดับปริญญาตรี มีอยู่ 3-4 สถาบันการศึกษา ที่ใช้เงินพนันระหว่าง 1,000-10,000 บาท ต่อการแข่งขันแต่ละนัด โดยเด็กในสถาบันการศึกษานี้จะมีค่านิยมขับรถยนต์ยุโรป ใช้กระเป๋าแบรนด์เนม ไม่ได้ต้องการเงินจากการพนันทายผลฟุตบอล แต่ต้องการแสดงสถานภาพทางสังคม ขณะที่เด็กและเยาวชนต่างจังหวัด ระดับมัธยมปลาย จะเล่นพนันครั้งละ 20-30 บาท ระดับอาชีวะ 30-50 บาท ระดับปริญญาตรี 50-100 บาท เท่านั้น

หลังการแข่งขันฟุตบอลโลกเสร็จสิ้น จะเสนอรายงานผลการวิจัยเรื่องการพนันทายผลฟุตบอลในเด็กและเยาวชน ต่อ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์พบว่า การวิเคราะห์หรือการทำนายผลฟุตบอล รวมถึงการเสนออัตราต่อรองต่างๆ มีผลมากต่อการกระตุ้นให้คนเล่นพนัน จากการฟังซ้ำบ่อยๆจนคุ้นชินและกระตุ้นให้อยากลองเล่นได้ จึงควรเร่งเฝ้าระวังและป้องกันเรื่องนี้ นายสังคมกล่าว

ด้านกองปราบปราม พ.ต.อ.ฉัตรไชย เรียนเมฆ ผกก.1 บก.ป. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายหลักที่ บช.ก. มอบหมายให้กองปราบปรามรับผิดชอบกวดขันจับกุมโต๊ะพนันฟุตบอล ตามสถาบันอุดมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละกองกำกับ เพราะเป็นปัญหาที่กระทบกับสังคมโดยตรง ในส่วนของตนได้จัดชุดปฏิบัติการของ กก.1 บก.ป. ออกหาข่าวและจับกุมโต๊ะพนันทายผลฟุตบอลตามสถานศึกษาต่างๆในเขต กทม. เพื่อให้เยาวชนไม่มีแหล่งในการเล่นพนัน รวมถึงร้านที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่ปล่อยปละละเลยให้เยาวชนเข้าไปใช้บริการ เนื่องจากมีส่วนคาบเกี่ยวในการพนันทายผลฟุตบอลผ่านอินเตอร์เน็ตด้วย

ขณะที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น. กล่าวว่า เรื่องพนันทายผลฟุตบอลในเด็กและเยาวชน ต้องขอความร่วมมือกับอาจารย์และผู้ปกครองให้ช่วยกันสอดส่องดูแลลูกศิษย์และบุตรหลาน หากพบเบาะแสการเล่นพนันฟุตบอลให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ ตำรวจชุมชนสัมพันธ์แต่ละท้องที่ ออกจัดกิจกรรมตามชุมชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้โทษของการเล่นพนันฟุตบอลด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์