สลดดญ.3ขวบ กินมันดิบตาย

สลด ด.ญ. 3 ขวบกินมันสำปะหลังดิบดับอนาถที่จ.กาฬสินธุ์ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เผยด.ญ.สองพี่น้องวัย 11 ขวบ และ 3 ขวบ


พ่อแม่ทิ้งให้อยู่บ้านตามลำพัง จึงพากันไปขุดมันสำปะหลังมาต้มกิน ระหว่างที่พี่สาวเข้าครัวกำลังเตรียมก่อไฟต้มน้ำ น้องสาววัย 3 ขวบคว้าหัวมันดิบ 1 ท่อนมากินอย่างหิวโหย พี่สาวมาพบสภาพน้องน้ำลายฟูมปาก ชักดิ้นชักงอ จึงตะโกนให้เพื่อนบ้านมาช่วยนำส่งร.พ.ท่าคันโท ก่อนที่หมอจะส่งไปรักษาที่ร.พ.ศูนย์ขอนแก่น แต่ก็สายเกินไป "หมอ" เตือนอย่านำมันสำปะหลังมากินดิบๆ เพราะมีสาร"ไซยาไนด์" แม้แต่วัว-ควายตัวโตๆ ก็ล้มทั้งยืน

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ว่า มีเด็กอายุ 3 ขวบ กินมันสำปะหลังดิบมาเสียชีวิตที่ร.พ. จึงรุดไปตรวจสอบ พบศพด.ญ.บุษบา สีพุทธ อายุ 3 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 6 ต.ดงสมบูรณ์ อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ เป็นลูกสาวของนางบัวใบ สีพุทธ อายุ 37 ปี

จากการสอบสวนนางบัวใบ สีพุทธ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตนและสามีออกจากบ้านไปทำไร่ ปล่อยให้ด.ญ.บุษบาลูกสาวคนเล็กอยู่บ้านกับพี่สาวอายุ 11 ขวบ เพียงสองคน ซึ่งลูกสาวคนโตเล่าให้ฟังว่า พาด.ญ.บุษบาไปขุดมันสำปะหลังที่ปลูกไว้หลังบ้าน เพื่อมาต้มให้น้องกิน โดยเข้าไปในบ้านเพื่อก่อไฟและหาหม้อต้มน้ำ ขณะนั้นด.ญ.บุษบาได้หยิบมันสำปะหลังดิบ 1 ท่อน กินเข้าไปเกือบหมดหัว เมื่อออกจากครัวก็เห็นด.ญ.บุษบานอนตาเหลือกชักดิ้น น้ำลายฟูมปาก จึงตะโกนให้เพื่อนบ้านมาช่วยและนำส่งร.พ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ และถูกส่งตัวเพื่อมารักษาต่อที่ร.พ.ศูนย์ขอนแก่น กระทั่งถึงแก่ความตายดังกล่าว

"ยอมรับว่าเสียใจมากที่ ด.ญ.บุษบาเสียชีวิต จะไปโทษลูกสาวคนโตก็ไม่ได้ เพราะคงไม่มีใครอยากจะให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กมากกว่า" นางบัวใบกล่าว

ด้านแพทย์หญิงพิชานันท์ โพธิสุนทร แพทย์ประจำร.พ.ท่าคันโท ที่รักษาด.ญ.บุษบา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 24 ธ.ค. รับตัวด.ญ.บุษบา ซึ่งมีอาการชักตาค้างลอย น้ำลายฟูมปาก หัวใจเต้นช้า ลักษณะเด็กไม่รู้สึกตัว จึงรีบใช้เครื่องช่วยหายใจ ใส่สายสวนอาหารและใช้น้ำเกลือล้างท้อง ใส่ผงถ่านป้องกันการดูดซึม แต่อาการด.ญ.บุษบาไม่ดีขึ้น จึงประสานไปทางร.พ.จังหวัดกาฬสินธุ์ แต่ถ้าร.พ.ประจำจังหวัดก็ไม่มีความพร้อม จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่ร.พ.ศูนย์ขอนแก่น เมื่อเวลา 15.15 น. ของวันเดียวกัน

"จากการตรวจสอบสารพิษที่อยู่ในตัวเด็กซึ่งกินมันสำปะหลังเข้าไป พบว่าเป็นสารพิษจากมันสำปะหลังที่มีชื่อว่า "ไซยาไนด์" ซึ่งสารพิษตัวนี้จะอยู่ในมันสำปะหลังดิบ เป็นสารที่อันตรายมาก ถ้าหากคนหรือสัตว์นำมันสำปะหลังมารับประทานโดยไม่ต้มหรือเผาให้สุก เมื่อได้รับสารตัวนี้เข้าไปมากๆ จะทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอกน้ำลายฟูมปาก ชักและเสียชีวิตได้ แม้แต่วัวหรือควายตัวโตๆ ก็ตายมาแล้ว จึงขอเตือนประชาชนอย่าบริโภคมันสำปะหลังดิบๆ เข้าไป"แพทย์หญิงพิชานันท์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์