สลดจีนยอดตายพุงถึง 5 หมื่นศพ

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการกู้ภัยโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ถล่มมณฑลเสฉวน

ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ประเทศจีน ซึ่งผ่านมาแล้ว 4 วัน ว่า ข้อมูลจากศูนย์บัญชาการภารกิจบรรเทาภัยแผ่นดินไหวจีนระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเสฉวนและพื้นที่อื่นรวมกันแล้วมีแนวโน้มสูงกว่า 50,000 ศพ ขณะนี้ถ้าเจ้าหน้าที่พบผู้รอดชีวิตต้องถือว่าเป็นปาฏิหาริย์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในรัศมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว และปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อหน่วยกู้ภัยนำตัวเด็กหญิงจาง ชุนเหมย วัย 11 ปีที่ติดอยู่ในซากโรงเรียนในตำบลอิ่งซิว นาน 68 ชั่วโมงออกจากซากโรงเรียนได้สำเร็จ

ด้านนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่สิ้นหวัง
 
ประกาศสั่งการให้หน่วยราชการร่วมมือกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยเต็มความสามารถ นอกจากนั้น ยังสั่งเพิ่มกำลังทหารกองทัพประชาชนจีนอีก 100,000 นายตะลุยค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง และสั่งเพิ่มจำนวนเฮลิคอปเตอร์ประมาณ 100 ลำใช้ในปฏิบัติการทิ้งเสบียงอาหารจากอากาศเข้าไปให้ผู้ประสบภัยในเขตทุรกันดาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ถึง ส่วนทีมวางแผนกู้ภัยที่ประชุมร่วมกันนายเหวินประเมินว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นคลอบคลุมพื้นที่ในอำเภอและตำบล 42 แห่งทั่วมณฑลเสฉวน มีชาวบ้านเดือดร้อนอย่างน้อย 10 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ นายหลี่ เฉิงหยุน รองผู้ว่าการมณฑลเสฉวน แถลงว่าเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ยอดผู้เสียชีวิตเฉพาะในมณฑลเสฉวนมีกว่า 14,000 ศพ

แต่พอเข้าสู่วันที่ 15 พ.ค. ตัวเลขถูกปรับขึ้นไปอีก 5,000 ศพ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันราว 19,500 ติดอยู่ใต้ซากอย่างน้อยอีกเกือบ 30,000 คน ขณะเดียวกัน ที่เมืองสือเฟิง มีรายงานน่าสลดใจว่า จำนวนชาวบ้านที่สูญหายหรือสาบสูญไปจากพื้นที่มีมากถึง 30,000 คน แต่ยังไม่ชัดเจนว่ายอดผู้เสียชีวิตรวม 50,000 ศพที่ศูนย์บัญชาการแผ่นดินไหวฯ แถลงออกมานั้นเป็นการนับรวมเอายอดผู้สาบสูญในเมืองสือเฟิงมารวมด้วยหรือไม่

สำหรับพื้นที่อื่นๆ ในมณฑลเสฉวนที่เสียหายหนักยังประกอบด้วย ตำบลอิ่งซิวในอำเภอเหวินฉวน อำเภอเหวินหยวน เมืองเหมียนหยาง เมือเต้อหยาง เมืองเฉิงตู เมืองกวางหยวน

เบื้องต้นจีนรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ ยกเว้นยังไม่อนุญาตให้ทีมกู้ภัยต่างชาติเข้าประเทศ แต่ล่าสุดเปิดทางให้ทีมกู้ภัยพร้อมสุนัขดมกลิ่นจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหวแล้ว ทั้งที่ตามปกติรัฐบาลสองชาตินี้มักเปิดฉากตอบโต้กันทางการเมืองเป็นประจำ ส่วนสภาพความเสียหายของเขื่อน ฝายทดน้ำ และอ่างเก็บน้ำ 391 แห่งในมณฑลเสฉวนนั้นมีผู้เชี่ยวชาญเร่งรุดเข้าไปซ่อมแซมตรวจสอบ โดยหนึ่งในจุดน่าเป็นห่วงที่สุด คือ เขื่อนพลังน้ำสือผิงปู้ ซึ่งร้าวหนักและถ้าเกิดเขื่อนแตกจะทำให้เมืองตู้เจียงเยี่ยน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังจมน้ำ

วันเดียวกัน นายโจว เจี๋ย หลุน หรือ "เจย์โชว์" ชาวไต้หวัน นักร้องและดาราชื่อดังของเอเชีย แถลงว่า ขอแสดงความเสียใจไปยังชาวจีนผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งนี้ และจะบริจาคเงินส่วนตัว 500,000 หยวน หรือราว 2.5 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์