สลด 4 ศพ! ช่างระบบท่อน้ำเสียภูเก็ต เจอแก๊สไข่เน่า

สลด 4 ศพ! ช่างระบบท่อน้ำเสียภูเก็ต เจอแก๊สไข่เน่า

สลด 4 ศพ! ช่างระบบท่อน้ำเสียภูเก็ต เจอแก๊สไข่เน่าหมดสติไปก่อน 1 เพื่อนเห็นลงไปช่วยดับอีก 3

เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตลงไปช่วยเจอแก๊สพิษสลบอีก 1 ซึ่งขณะนี้อาการยังสาหัส

วัน ที่ 26 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งเหตุ พนักงานบริษัทรับจ้างจากเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งลงไปทำความสะอาดบ่อพักน้ำเสีย ที่บริเวณ ทางไปเกาะสิเหร่ เลยจากห้างเทสโก้โลตัส ไปประมาณ 100 เมตร ถนนศรีเสนา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต หมดสติอยู่ภายในท่อน้ำทิ้ง จำนวน 4 คน ขอให้เดินทางไปช่วยเหลือด่วน หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.อุดม เพชรรัตน์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรม และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครภูเก็ตรุดเดินทางไปที่เกิดเหตุ
       
เมื่อ ไปถึงที่เกิดเหตุพบกลุ่มชาวบ้านกำลังมุงดูเหตุการณ์อยู่เป็นจำนวนมาก โดยจุดเกิดเหตุอยู่ริมถนนศรีเสนา

ซึ่งเป็นบ่อพักน้ำเสียของทางเทศบาล ก่อนที่จะดูดน้ำเข้าสู่ระบบบำบัดปรับปรุง ภายในท่อน้ำข้างถนน ขนาดกว้างประมาณ 80 ซ.ม.-1 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร พบร่างของผู้ชาย นอนกองกันอยู่ภายในท่อดังกล่าวจำนวน 4 คน สภาพไม่ได้สติ เจ้าหน้าที่จึงได้กันประชาชนและไทยมุงออกไป พื่อที่จะเข้าไปทำการช่วยเหลือ ซึ่งรอบๆ ที่เกิดเหตุพบว่ามีกลิ่นเหม็นของแก๊สไข่เน่า หรือ ไฮโดรเจนซัลไฟด์  กระจายไปทั่วบริเวณ

อย่างไรก็ตามหลังจากกันคนออกไป แล้ว ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรม ได้สวมหน้ากากและปีนลงไปเพื่อที่จะช่วยเหลือชายทั้ง 4 คน

 ที่นอนหมดสติอยู่ภายในก้นท่อน้ำเสีย แต่เมื่อลงไปประมาณ 2-3 นาที พบว่า แก๊สไข่เน่าได้ตีขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวหมดสติตกลงไปในก้นท่อระบายน้ำเสียทันที เจ้าหน้าที่ที่เหลือต้องรีบช่วยกันนำพัดลมขนาดใหญ่มาเป่าลงในท่อเพื่อดัน กลิ่นแก๊สไม่ให้เข้ามา และลงไปช่วยดึงร่างของเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตกลับขึ้นมาอย่างเร่ง ด่วน โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที จึงสามารถนำกลับขึ้นมาได้ในสภาพหมดสติ เมื่อขึ้นมาถึงเจ้าหน้าที่เร่งปั้มหัวใจและนำตัวส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อทำการรักษาต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้สึกตัว แพทย์ได้นำตัวเข้าห้องไอซียู ทราบชื่อคือนายเจษฎา จันทร์เพ็ญ อายุ 25 ปี อกจากนั้นยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมอีกจำนวน 3 คนที่สูดดมแก๊สไขเน่าเข้าไปขณะคอยให้การช่วยเหลืออยู่บริเวณปากท่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังให้การรักษาโดยใช้เครื่องช่วยหายใจ

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่พยายามที่จะเข้าไปช่วยเหลือนำร่างชายทั้ง 4 คนออกมาจากท่อ แต่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก

 เนื่องจากมีกลิ่นแก๊สเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนคร ภูเก็ตเพื่อนำอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือ โดยเดินทางไปพร้อมกับนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต และปลัดเทศบาล ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยการช่วยเหลือ โดยการช่วยเหลือครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้ใช้หน้ากากกันแก๊สพิษและถังออกซิเจนลงไปและใช้เชือกผูกร่างของชายทั้ง 4 และใช้รถยกดึงร่างที่หมดสติขึ้นมาที่ละ 1 คน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็สามารถนำร่างทั้ง 4 คนขึ้นมาได้ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว เนื่องจากหมดสติอยู่ในท่อดังกล่าวนานเกือบ 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ทราบชื่อ 4คน ภายหลัง คือ นายสุเชษ ชิตชลธาร นายธวัช ชิตชลธาร นายอภิสิทธิ์ ทิพย์ประสงค์ นายสนั่น บัวชุม ทั้งหมดเป็นพนักงานของบริษัทอีสเติลไทย คอนซัล ติ่ง 1992 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาจากเทศบาลนครภูเก็ตในการดูแลระบบท่อบำบัดน้ำเสีย

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามนายพิมุข สอนมี ผู้จัดการสำนักงาน บริษัทอีสเติลไทย คอนซัล ติ่ง 1992 จำกัด กล่าวว่า

 ก่อนเกิดเหตุพนักงานของบริษัทได้ออกทำงานตามปกติ โดยจุดที่เกิดเหตุมีพนักงานออกมาทำงานจำนวน 6 คน และได้รับแจ้งจากพนักงานว่าเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจึงเดินทางมาตรวจสอบและ พยายามช่วยเหลือพนักงานทั้งหมดแต่ก็ไม่สามารถลงไปช่วยเหลือได้จึงแจ้งเจ้า หน้าที่ขอความช่วยเหลือดังกล่าวเนื่องจากการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก สำหรับการลงไปทำงานในครั้งนี้เป็นการลงไปเก็บเศษขยะและปิดท่อระบายน้ำเพื่อ ไม่ให้น้ำไหลเข้ามาในระบบ เพื่อทำความสะอาดและซ่อมบำรุงปั้มสูบน้ำ สำหรับสูบน้ำเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสีย และก่อนจะทำงานทุกครั้งทางพนักงานจะต้องเปิดฝาท่อเพื่อให้กลิ่นของแก๊สที่ เกิดจากการหมักหมม ของน้ำออกไปก่อนที่จะทำงาน ซึ่งวันนี้ก็พบว่ามีการเปิดฝาท่อทั้งหมด แต่เมื่อพนักงานลงไปทำงานกลับมีกลิ่นแก๊สตีเข้ามาทำให้คนงานที่ลงไปทำงานใน จุดดังกล่าวหมดสติ เพื่อนที่เหลือพยายามลงไปช่วย แต่ก็สูดกลิ่นแก๊สเข้าไปจนหมดสติ และเสียชีวิต ในที่สุด

ขณะที่ พนักงานคนหนึ่ง ซึ่งทำงานอยู่ชุดเดียวกับชายทั้ง 4 คน บอกว่า เมื่อเวลา 9.00 น. วันนี้ตนพร้อมด้วยเพื่อนอีก 5 คน เดินทางมาทำงานที่จุดดังกล่าว

 เมื่อมาถึงก็นำเครื่องมือลงมาและเปิดฝาปิดบ่อพักน้ำไว้ประมาณ ครึ่งชั่วโมง เพื่อระบายกลิ่นเหม็นออกไป หลังจากนั้นก็เริ่มทำงานโดยมีนายธวัช ชิตชลธาร ลงไปยังท่อระบายน้ำเพื่อเก็บขยะและเพื่อปิดไม่ให้น้ำไหลเข้ามาในระบบ โดยลงไปทำงานได้ประมาณ 10 นาที พบว่านายธวัช หมดสติอยู่ภายในก้นท่อ เมื่อนายสนั่น บัวชุม เห็นเพื่อนหมดสติ ก็ลงไปช่วยเหลือเพื่อที่จะดึงร่างขึ้นมา แต่ดึงไม่ไหว และหมดสติคาก้นท่อไปอีกคน เพื่อนที่เหลืออีก 2 คน จึงลงไปช่วย แต่สุดท้ายก็สูดกลิ่นแก๊สเข้าไปไปทำให้หมดสติไปอีก จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ และร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่อยู่ใกล้เคียง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือขึ้นมาในที่สุด

อย่างไรก็ตามหลังจาก เกิดเหตุ นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อเยี่ยมคนเจ็บ และให้กำลังใจกับญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย ซึ่งบรรยากาศที่โรงพยาบาลเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์