สรุปเรือน้ำตาลล่มทำปลาตาย

"สรุปแล้ว สาเหตุปลาตาย"



เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีว่า

ครม.ได้รับทราบผลความคืบหน้าการตรวจสอบหาสาเหตุกรณีสถานการณ์มลภาวะทางน้ำที่เกิดขึ้นในจ.อ่างทอง และจ.อยุธยา โดยสรุปว่าผลการประชุมของผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและข้อสันนิษฐานของสาเหตุ

ปลาตายตามที่กรมควบคุมมลพิษ

ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาหารือ และหาสาเหตุกรณีปลาตายในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 5-9 เมษายน ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้องกันว่า เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลข้อเท็จจริงเชิงวิทยาศาสตร์แล้ว

สรุปได้ว่าเรือบรรทุกน้ำตาลเป็นสาเหตุหลัก

ที่ทำให้ปลาตาย เนื่องจากตรวจพบปริมาณน้ำตาลในมวลน้ำเสียในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าในสภาวะปกติ และผลจากการคาดการณ์ โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ พบว่า เมื่อมีน้ำตาลละลายในน้ำเป็นจำนวนมาก



ทำให้ค่าออกซิเจนละลายในน้ำลดลงต่ำสุด

ในบริเวณที่เกิดเหตุปลาตายพอดี ส่วนโรงงานผลิตผงชูรส ไม่พบความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ปลาตายที่เกิดขึ้น ส่วนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังเพิ่มเติมนั้น ทางกระทรวงมหาดไทยได้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง อยุธยา รวมกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้งสองจังหวัด

ร.อ.น.พ.ยงยุทธ กล่าวว่า

สำหรับแนวทางการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่เกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังที่ได้รับความเดือดร้อนดังนี้

1.ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้งสองจังหวัดพิจารณาจ่ายขาดเงินสะสมช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

2.ให้จังหวัดประสานกรมประมงเพื่อขอรับการสนับสนุนพันธุ์สัตว์น้ำให้แก่เกษตรกรและสนับสนุนให้จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจผู้เลี้ยงสัตว์น้ำหรือเข้าเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

เพื่อใช้สิทธิขอสินเชื่อต่อไป

ส่วนการดำเนินการฟ้องร้องในคดีต่างๆ ร.อ.น.พ.ยงยุทธ กล่าวว่า เป็นหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่นๆ จะได้ประสานงานกับประชาชนผู้เดือดร้อนต่อไป ซึ่งในความเป็นไปได้ประชาชนอาจจะมอบอำนาจให้ภาครัฐไปเป็นผู้ดำเนินคดีแทน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์