สรุป!เด็ก2ขวบตายเพราะไวรัสมือเท้าปาก

สรุป!เด็ก2ขวบตายเพราะไวรัสมือเท้าปาก

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค
 
กล่าวถึงผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ กรณีเด็กหญิงวัย 2 ขวบเศษ ที่เสียชีวิตด้วยอาการคล้ายโรคมือเท้าปาก ที่ รพ.นพรัตนราชธานีว่า จากการสวอปเชื้อที่คอ เป็นเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 (อีวี 71) แต่ยังไม่ได้ตรวจละเอียดว่าเป็นสายพันธุ์ใด บี หรือซี  

อย่างไรก็ตามการที่ผลอุจจาระเป็นลบในตอนแรกนั้น ไม่รู้ว่าการเก็บตัวอย่างถูกต้องแค่ไหน ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันอังคารที่ 24 ก.ค.นี้ จะประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพูดคุยในเรื่องนี้อีกครั้งที่กรมควบคุมโรค

ทางด้านนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า
 
กรณีเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐจะประชุมกับผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งในวันอังคารที่ 24 ก.ค.นี้เพื่อสรุปเรื่องนี้อีกครั้ง จึงอยากให้รอฟังตรงคำตอบตรงนั้นก่อน คือ กระทรวงไม่ได้ปิดข่าว แต่อย่างที่บอกผลการตรวจสอบในเบื้องต้น ทั้งอุจจาระและน้ำไขสันหลังเป็นลบ แต่เมื่อผลการตรวจเชื้อในคอเป็นบวกก็ต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญมาคุยกัน และวันอังคารนี้มีจะมีคำตอบให้

ขณะที่นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า
 
กรณีนี้อยากให้เกียรติ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ เป็นคนให้ข่าวดีกว่า อย่างที่บอกว่าตอนแรกการตรวจตัวอย่างคืออุจจาระและน้ำไขสันหลังเป็นลบ แต่เมื่อตรวจตัวอย่างเชื้อที่เก็บมาจากในลำคออีก 1 ตัวอย่างให้ผลเป็นบวก คือ เอนเทอโรไวรัส 71ก็จริงแต่เนื่องจากเด็กไม่มีอาการทางคลินิก คือไม่มีตุ่มที่มือ เท้า ปาก ทาง ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ก็มองว่าอาจจะเป็นเอนเทอโรไวรัสที่มีปกติในช่องปากหรือไม่

ดังนั้นจึงได้ให้ตรวจละเอียดว่าเป็นเอนเทอโรไวรัส 71 สายพันธุ์ใด  “ไม่อยากให้ตื่นตระหนกเพราะการมีคนป่วยแล้วกว่า 1.3 หมื่นคน อย่างที่บอกอาจพบผู้เสียชีวิตได้ 2 คนใน 1 หมื่นคน แต่ประเทศไทยแทบจะไม่มีผู้เสียชีวิตเลยแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวเกี่ยวกับโรคนี้” นพ.พรเทพ กล่าว   

พญ.วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงกรณี พ่อของเด็กหญิงวัย 2 ขวบเศษ ที่เสียชีวิตใน รพ.นพรัตนราชธานี
 
 ซึ่งเป็นรพ.ในสังกัดกรมการแพทย์ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ภายหลังจากเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ออกมาระบุว่าลูกเสียชีวิตด้วยโรคมือเท้าปาก ว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการโดยเก็บเชื้อ(สวอป) ในลำคอเด็กที่เสียชีวิตมาตรวจให้ผลเป็นบวก คือ  เป็นโรคมือเท้าปากจากเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 อย่างไรก็ตามกรณีนี้แม้ผลการตรวจอุจจาระและน้ำไขสันหลังจะเป็นลบ แต่ทางแพทย์เจ้าของไข้ได้ตั้งข้อสงสัยตั้งแต่แรกแล้วว่าน่าจะเป็นโรคมือเท้าปาก เพราะเด็กมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มีอาการทางสมองและปอด จึงให้การรักษาเด็กคนนี้เป็นอย่างดี และเต็มที่ตั้งแต่รับตัวเข้ามารักษาที่รพ.แล้ว รวมถึงมีการให้ให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป อินทราวีนัส อิมมูโนโกลบูลิน หรือ ไอวีไอจี แต่เด็กอาการหนักและเสียชีวิต จึงได้แจ้งให้พ่อของเด็กทราบข้อมูล       
         

ด้านนพ.ภาสกร อัครเสวี ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  เป็นธรรมดาการที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก
 
จะมีรายที่อาการหนักรายงานเข้ามาแล้ว 4-5 ราย อย่างบางจังหวัดมีรายงานผู้ป่วยที่นอน รพ.มีภาวะสมองอักเสบ แต่ยังไม่รู้ว่าสาเหตุ เพราะภาวะสมองอักเสบนอกจากไวรัสเอนเทอโรแล้วอาจมีสาเหตุอย่างอื่นได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์