สรุปจนท.ทำปืนค่ายธนะรัชต์หาย

คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเหตุอาวุธสูญหายจากค่ายธนะรัชต์ สรุปเจ้าหน้าที่บกพร่อง ทำทรัพย์สินราชการหาย ยันไม่ใช่เป็นการโจรกรรม

ตามที่กองทัพบกได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วยสูญหายทางบัญชี กองพันทหารราบที่ 1 ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี พล.อ.พิเชษฐ์  วิสัยจร ผู้ช่วยผบ.ทบ.เป็นประธาน และมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 มี.ค. แหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการฯนั้น ปรากฏว่า ผลการตรวจสอบมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ให้การเป็นประโยชน์ ทำให้ในเบื้องต้นสามารถระบุได้ว่าไม่ใช่การโจรกรรม แต่เป็นความบกพร่องและทุจริตของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเฉพาะบุคคล ที่ไม่ได้ปฎิบัติให้เป็นไปตาม “ระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการตรวจอาวุธและสิ่งของที่จ่ายประจำตัวทหารของหน่วยในกองทัพบก พ.ศ. 2497” ที่กองทัพบกวางมาตรการต่างๆไว้อย่างเคร่งครัด โดยระเบียบปฏิบัติมีดังนี้ การตรวจประจำวันเป็นหน้าที่ของผู้บังคับหมู่และผู้บังคับหมวด โดยตรวจเวลาใดก็ได้ การตรวจประจำสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้บังคับกองร้อยหรือผู้แทน และการตรวจประจำเดือน ตรวจเดือนละ 1 ครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้บังคับกองพันหรือผู้แทน  ซึ่งในการตรวจจะพิจารณาถึงการรักษาความสะอาด การปรนนิบัติบำรุง การชำรุดหรือสูญหาย อาวุธยุทโธปกรณ์อยู่ในสภาพที่ใช้การได้ตามอัตรา

แหล่งข่าวยังกล่าวด้วยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าอาวุธได้ถูกทยอยลักลอบนำออกไปมิได้สูญหายทั้งหมดในคราวเดียวกัน  ขณะนี้กองทัพบกสามารถติดตามอาวุธบางส่วนคืนมาได้แล้ว และคณะกรรมการจะใช้ระยะเวลาในการสอบสวนและตรวจสอบข้อมูลต่างๆอย่างต่ำ 15 วัน ก่อนจะรายงานผลการสอบสวนให้กองทัพบกต่อไป อย่างไรก็ตามหากอาวุธที่สูญหายยังไม่ได้คืนจนครบจำนวน อาจมีการติดตามและขยายเวลาในการสอบสวนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้กองทัพบกได้เร่งดำเนินการสอบสวนหาผู้กระทำผิดหรือผู้ที่บกพร่องในหน้าที่เป็นเหตุให้ทรัพย์สินของทางราชการสูญหาย อย่างเต็มที่ และจะดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ส่วนรายละเอียดความคืบหน้าจะชี้แจงให้ทราบต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์