สมิทธเตือนปชช.อย่าประมาทภัยพิบัติ22ก.ค. แผ่นดินไหวหลายประเทศบ่งชี้

"สมิทธ"ชี้ไม่ควรประมาทคำเตือนภัยพิบัติวันเกิดสุริยุปราคา 22 ก.ค. แม้อาจเกิดขึ้นน้อย เผยเหตุแผ่นดินไหวหลายประเทศตัวบ่งชี้เกิดสึนามิได้ แต่ขอปชช.อย่าตื่นตระหนก เชื่อศักยภาพกรมอุตุฯ

นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวเมื่อวันที่  19 ก.ค. ถึงกระแสข่าวอาจเกิดภัยพิบัติขึ้นในวันที่ 22 ก.ค. เนื่องจากตรงกับวันที่จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาว่า มีหลายฝ่ายทั้งนักดาราศาสตร์ นักธรณีวิทยา ได้นำทฤษฎีเรื่องแรงดึงดูดมาวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ เพราะทั้ง 3 ดวงดาว ทั้งดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก อยู่ในระนาบเดียวกันยาวนานที่สุดประมาณ 6 นาที ซึ่งอาจเกิดภัยธรรมชาติขึ้นได้ แม้จะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย แต่ไม่ควรประมาท

นายสมิทธ กล่าวต่อว่า   จากปรากฏการณ์เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีแผ่นดินไหวรุนแรงในหลายประเทศ ทำให้มีความหวั่นวิตกว่า จะเกิดสึนามิขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก

ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป แต่ไม่ควรตื่นตระหนก  สำหรับการเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติ  นั้น เชื่อมั่นในศักยภาพของกรมอุตุนิยมวิทยา ในการทำหน้าที่นี้ แต่อยากให้เพิ่มความถี่ในการเตือน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์