สปีดโบ๊ทฟุลมุนปาร์ตี้สมุย-พงัน ชนสนั่นกลางทะเล

สปีดโบ๊ทฟุลมุนปาร์ตี้ เกาะสมุย-เกาะพงัน ชนสนั่นกลางทะเล คาดบรรทุกน้ำหนักเกิน เปิดชื่อนักท่องเที่ยวบาดเจ็บ40  คณะนายกอบจ.นนทบุรี รอดตายหวิว


เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 27 มิถุนายน เรือสปีดโบ๊ทโดยสารข้ามฟากรับ-ส่งนักท่องเที่ยว งานฟูลมูนปาร์ตี้ที่หาดริ้น  ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ชนกลางทะเล บริเวณร่องน้ำระหว่าง อ.เกาะสมุย กับ อ.เกาะพะงัน ห่างจากเกาะพะงัน ประมาณ 3 ไมล์ทะเล มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 40 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ
 

พ.ต.ท.ศิริชัย เกิดศรี สารวัตรตำรวจน้ำเกาะสมุย

รับแจ้งเหตุแล้วประสานเจ้ากู้ภัยมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุยและโรงพยาบาลทุกแห่งระดมคนและเรือเข้าช่วยผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่สวมเสื้อชูชีพลอยคอกลางทะเล ท่ามกลางคลื่นลมและฝนตก ผู้บาดเจ็บมีจำนวน 40 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เรือสปีดโบ๊ทที่แล่นผ่านเส้นทางดังกล่าวช่วยเหลือรับผู้ประสบภัยทั้งหมดนำส่งขึ้นฝั่งที่ท่าเรือเพชรรัตน์มารีน่า บ้านบางรักษ์ ม.4 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย และแยกนำผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศส่งเข้ารักษา จำนวน 40 คนที่โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย จำนวน 29 คน โรงพยาบาลบ้านดอนอินเตอร์เกาะสมุย 6 คน และโรงพยาบาลไทยอินเตอร์เกาะสมุย 5 คน
 

จากการสอบสวนทราบว่า จุดเกิดเหตุเป็นร่องน้ำเส้นทางเดินเรือระหว่างเกาะสมุยกับเกาะพะงัน โดยเรือสปีดโบ๊ท ชื่อ “เรือภูมิพัฒน์ 59  ” (พ.59) ทะเบียนเรือ  485100025 มีนายวีระพันธ์ เพชรา อยู่บ้านเลขที่ 20/8 ม.4 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย เป็นคนขับรับนักท่องเที่ยวจำนวน 23 คนกลับจากงานฟูลมูนปาร์ตี้ ออกจากท่าเรือหาดริ้น ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน จะมาส่งขึ้นที่ท่าเรือเพชรรัตน์มารีน่า ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย
 

ส่วนเรือ“ สวัสดีเฉลิมโชคนาวา 5 ” ทะเบียนเรือ 4650-000289 ของบริษัทซีบรีชทัวร์แอนด์ทรานสปอร์ต จำกัด เลขที่55/1 ม.4 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย มีนายสังคม ชูเชิด เป็นคนขับบรรทุกนักท่องเที่ยวรวมทั้งกลุ่มคณะ พ.ต.อ.ธงชัย เงินประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) นนทบุรี รวม 39 คน ออกจากอ่าวบ่อผุด อ.เกาะสมุย จะไปส่งงานฟูลมูนปาร์ตี้ เมื่อเรือทั้งสองลำถึงจุดแล่นสวนทางกันพุ่งชนเสียงดังสนั่น เรือภูมิพัฒน์ 59  ได้รับความเสียหายสภาพกราบเรือด้านซ้ายแตกเป็นช่องใหญ่กว้าง 2 เมตร ส่วนเรือเฉลิมโชคนาวา 5 ระวางหัวเรือแตกหักน้ำไหลเข้าอับปางล่มใต้ทะเลใกล้กับเกาะส้ม


ต่อมา ตำรวจน้ำเกาะสมุย นำเรือตรวจการณ์ 807 ตรวจดูที่เกิดเหตุและออกค้นหานักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยที่อาจหลงเหลืออยู่แต่ไม่พบเพิ่มเติม จนกระทั่งเวลา 06.00 น.จึงยุติการค้นหา
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของตำรวจน้ำ พบใบอนุญาตเรือสวัสดีเฉลิมโชคนาวา 5 ขาดอายุแล้วและไม่มีใบประกันส่วนนายสังคม ชูเชิด คนขับเรือ  ยังไม่เข้าให้ปากคำ  เจ้าหน้าที่จะนำเรือตรวจการณ์ 807 ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง ส่วนหนึ่งต้องสงสัยอาจบรรทุกเกินน้ำหนัก จากความจุที่ได้รับอนุญาต 32 คน

ช่วงเย็น นายสังคม ชูเชิด อายุ 35 ปีคนขับเรือ"สวัสดีเฉลิมโชคนาวา 5" ที่เกิดอุบัติเหตุได้เข้าให้ปากคำกับพ.ต.ท.ไพฑูรย์ หัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีที่ สภ.บ่อผุด ว่าได้รับผู้โดยสารทั้งหมด 39 คนออกจากท่าเรือบ่อผุด จะไปส่งที่งานฟูลมูนปาร์ตี้ โดยไม่ได้บรรทุกเกินเนื่องจากเรือมีระวางผู้โดยสาร 40 คนและลูกเรืออีก 2 คน ซึ่งเรือมีไฟไซเรน(ไฟแวบ) แต่ยอมรับว่าไม่มีไฟส่องทาง และขณะเกิดเหตุยังมีทัศนวิสัยดีอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวไปยังไม่แจ้งข้อกล่าว เพื่อรอกู้เรือขึ้นมาตรวจสอบก่อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เรือสปีดโบ๊ท "สวัสดีเฉลิมโชคนาวา 5" ลำดังกล่าวเคยประสบอุบัติเหตุล่มกลางทะเลเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2548 ระหว่างนำนักท่องเที่ยวกลับจากงานฟูลมูนปาร์ตี้ อ.เกาะพะงัน มุ่งหน้าเข้าเทียบท่าเรืออ่าวบางรักษ์ ต.บ่อพุด อ.เกาะสมุย  มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 15 ราย เป็นชาวต่างประเทศ 10 ราย คนไทย 5 ราย และรอดชีวิต 33 ราย สาเหตุบรรทุกผู้โดยสารเกินพิกัดถูกยึดใบอนุญาตห้ามเดินเรือเป็นเวลา 1 ปี และให้เจ้าของเรือหยุดกิจการบริการเป็นเวลา 1 เดือน          


สำหรับ ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์เรือสปีดโบ๊ทชนกันที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลมีรายชื่อดังนี้


ที่โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย
1. นส.อีลีนนอร์ ฮอคเกน อายุ 19 ปี ชาวอังกฤษ กระดูกหน้าอกชั้นที่ 5 ร้าว
2. นายพอล แดลโลว์  อายุ 28 ปี ชาวออสเตรเลีย ข้อต่อกระดูกไหล่ปราร้าหลุด
3.น.ส.เวเนสซา เคนนี อายุ 19 ปี ชาวออสเตรเลีย กระดูกส่วนต่อระหว่างเอวกับหน้าอกหัก
4.น.ส.ลินดา รูอิส  อายุ 22 ปี ชาวออสเตรเลีย บาดเจ็บที่ช่องท้อง
5.นางนาตาลี โดว์  อายุ 19 ปี ชาวยูเครน  เจ็บบริเวณเอว
6. ด.ต.เด่น วิไลวัลย์ อายุ 41 ปี ตำรวจท่องเที่ยวสมุย ศรีษะแตก
7. ด.ต.พีระเดช คงยศ อายุ 38 ปี ตำรวจท่องเที่ยวสมุย ศรีษะแตก


ที่โรงพยาบาลบ้านดอนอินเตอร์สมุย
1.น.ส.คาเทีย พริตแซนด์ อายุ 18 ปี ชาวออสเตรเลีย
2.น.ส.ชโล บุ๊คนีล อายุ 20 ปี ชาวออสเตรเลีย
3.น.ส.แคตี้ แนนนีสตัด  อายุ 19 ปี ชาวอังกฤษ
4.น.ส.อมีเลีย ทัคแกตต์  อายุ 19 ปีชาวอังกฤษ
5. นายประเวศน์ สุภาชัย อายุ 36 ปี หัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 4 สาขาเกาะสมุย
ทั้งหมดไม่แจ้งอาการบาดเจ็บ แต่ปลอดภัยแล้ว


ที่โรงพยาบาลไทยอินเตอร์สมุย
1.นายบิน อาร์ อุยซับเยา  อายุ 28 ปี ชาวสิงคโปร์
ไม่แจ้งอาการบาดเจ็บ แต่ปลอดภัยแล้ว
              


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์