สปก.จ่อเชิญเจ้าของโบนันซ่า แจงเอกสารครอบครองที่ดิน

17 เม.ย. 58 นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก. กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการถือครองพื้นที่  สปก. ว่า ล่าสุดในส่วนกรณี ของรีสอร์ทโบนันซ่าเขาใหญ่นั้น วันนี้ได้ส่งทีมกฏหมาย จากส่วนกลางไปกำหนดแผนการทำงานร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สปก. นครราชสีมา และเตรียมเชิญ เจ้าของรีสอร์ทเข้ามาชี้แจงหากไม่มีหลักฐานการครอบครองที่ถูกต้องจะแจ้งให้ออกนอกพื้นที่ทันที โดยเบื้องต้นได้แจ้งความดำเนินคดีอาญา ในข้อหาบุกรุกพร้อมเรียกร้องค่าเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการรังวัดของทางราชการมาแปลงลงแผนที่ของทางราชการ เพื่อคำนวณพื้นที่ว่า พื้นที่ในส่วนของสปก.มีเท่าไหร่ และส่วนรับผิดชอบกรมป่าไม้ และกรมที่ดินจำนวนทั้งหมดกี่ไร่ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี 
 
ทั้งนี้ในส่นของกรณี การถือครองที่ดินของพิธีกรชื่อดัง ที่อ้างว่า เป็นพื้นที่ที่มีเอกสาร นส.3 นั้นอยู่ในอำนาจของกรมป่าไม้เข้าตรวจสอบว่ามีการออกนส.3  ได้อย่างไร  แม้จะเป็นที่ดินสปก. แต่กรมป่าไม้ก็เป็นผู้มอบให้สปก. และการออกจะออกเอกสาร นส.3 นั้นก็น่าจะมีความไม่ชอบมาพากล โดยไม่มีมติคณะกรรมการจำแนกที่ดินแห่งชาติเฉพาะ ที่ อ.ปากช่อง จ. นครราชสีมาจำนวน 3 แสนไร่ ที่อาจจะออกโดยการเดินสำรวจ แปลงใหญ่ตามมาตรตรา27ตรี คล้ายกับหมู่บ้าน คีรีมายา  ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ อ.เภอปากช่องเองต้องเป็นผู้ตรวจสอบว่ามีที่มาอย่างไร
 
นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า สำหรับที่ มีข่าวว่ามีเอกชนรายใหญ่บุกรุกพื้นที่สปก. ในพื้นที่ จ. ฉะเชิงเทรานั้น  ตนยืนยันว่า ยังไม่มีการสั่งให้เพิกถอนหรือขอให้เจ้าหน้าที่ทางการทหารเข้าไปดำเนินการใด ๆ เพาะขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบรายละเอียด ขณะที่จังหวัดอื่นๆ ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์