สนธิ มอบตัวสู้คดี - พิสูจน์ความบริสุทธิ์ที่กองปราบฯแล้ว

ศาลอนุมัติหมายจับ สนธิ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 28 เมษายน 2549 15:20 น.

วันนี้ (28 เม.ย.) ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ศาลนั่งบัลลังก์พิเคราะห์จากคำให้การทั้งสองฝ่าย และจากเอกสารหลักฐาน ประกอบหลังการเดินทางกลับจากประเทศจีน ของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่อ้างว่า มีภารกิจปราศรัยที่ต่างจังหวัดมาโดยตลอด แต่เนื่องจากการปราศรัยไม่ได้มีเป็นประจำ ดังนั้น หากจะเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนก็ย่อมกระทำได้ ศาลจึงอนุมัติออกหมายจับ ตามคำร้องขอพนักงานสอบสวน

โดยในขณะนี้ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ นายสนธิ กล่าวภายหลังรับทราบคำสั่งศาลว่าขณะนี้ได้ติดต่อ นายสนธิ เพื่อเข้ามอบตัวที่กองปราบปรามแล้ว ส่วนขั้นตอนการดำเนินคดีต่อไป ต้องว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม

สนธิ มอบตัวสู้คดี - พิสูจน์ความบริสุทธิ์ที่กองปราบฯแล้ว

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 28 เมษายน 2549 15:58 น.

ศาลอนุมัติหมายจับ สนธิ ในคดีหมิ่นพระมหากษัตริย์แล้ว โดยล่าสุด สนธิ พร้อมทนายความเดินทางเข้ามอบตัวเพื่อต่อสู้คดีกับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามแล้ว

วันนี้ (28 เม.ย.) เมื่อเวลา 14.37 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน กองปราบปราม โดย พล.ต.ท.ชลอ ชูวงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตามที่ถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ โดยก่อนหน้านี้ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านขอให้ศาลไต่สวนพยานหลักฐานฝ่ายพนักงานสอบสวน โดยให้เหตุผลว่าพยานหลักฐานดังกล่าวไม่น่าเชื่อถือ และนายสนธิไม่มีเจตนาหลบหนี

คำสั่งศาลดังกล่าว มีใจความว่า กรณีมีหลักฐานตามสมควร ว่า นายสนธิ ผู้ต้องหาน่าจะได้กระทำความผิดอาญา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี ทั้งได้ความจาก พ.ต.อ.กฤษฎิ์ เปียแก้ว พนักงานสอบสวน ว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2549 พนักงานสอบสวนมีหมายเรียกให้ผู้ต้องหาไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 17 เม.ย.2549 แต่ผู้ต้องหาไม่ไปตามหมายเรียก ต่อมาวันที่ 18 เม.ย.2549 พนักงานสอบสวนมีหมายเรียกให้ผู้ต้องหาไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 24, 25 เม.ย.2549 แต่ก็ไม่ไปตามหมายเรียกอีก โดยไม่มีข้อแก้ตัวอันควร

ส่วนที่ผู้ต้องหาอ้างว่า ได้ให้ทนายความแจ้งแก่พนักงานสอบสวนแล้วว่า มีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปพบพนักงานสอบสวนตามกำหนดนัด จึงขอเลื่อนไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 17 พ.ค.2549 นั้น ก็ได้ความจากคำแถลงของทนายความผู้ต้องหา ว่า นายสนธิ เดินทางจากประเทศจีน ถึงประเทศไทย วันที่ 11 เม.ย.2549 และมีกำหนดการปราศรัยที่ จ.สระแก้ว ในวันที่ 17-18 เม.ย.นั้น, มีกำหนดการปราศรัยที่ จ.ตรัง วันที่ 20 เม.ย., ที่ จ.ภูเก็ต วันที่ 21 เม.ย., ที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 22 -24 เม.ย., ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 25 เม.ย.

แสดงว่า ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.2549 เป็นวันที่ผู้ต้องหาเดินทางกลับถึงประเทศไทย ถึงวันที่ 25 เม.ย.2549 อันเป็นวันที่พนักงานสอบสวนนัดให้ผู้ต้องหาไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ผู้ต้องหาไม่มีกำหนดการปราศรัยตามสถานที่ต่างๆ ทุกวัน และไม่ปรากฏข้อเท็จจริง จากคำแถลงของทนายผู้ต้องหา ว่า วันที่ไม่มีกำหนดการปราศรัยผู้ต้องหามีภารกิจจำเป็นอยู่ที่ใด ดังนั้น หากผู้ต้องหามีเจตนาไปรับทราบข้อกล่าวหาจริง ก็ย่อมสามารถติดต่อขอไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ผู้ต้องหาไม่มีภารกิจสำคัญได้โดยไม่ยาก แต่ผู้ต้องหาก็ไม่ดำเนินการ ยิ่งกว่านั้นโดยปกติ การปราศรัยทางการเมืองมักจะเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่าย ต่อเนื่องไปจนถึงเวลากลางคืน และมีผู้ขึ้นไปพูดบนเวทีปราศรัยหลายคนสลับกันไป เป็นไปไม่ได้ที่ผู้ต้องหาจะขึ้นปราศรัยคนเดียวตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งยุติการปราศรัย หากผู้ต้องหามีภารกิจอื่น เช่น การไปพบพนักงานสอบสวนตามนัด ก็ย่อมกำหนดเวลาขึ้นปราศรัยในเวลาที่เหมาะสมไม่ให้กระทบต่อเวลานัดหมายโดยง่าย ทั้งการไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกไม่ทำให้ต้องเสียเวลามากนักและไม่กระทบกระเทือนถึงกำหนดการปราศรัยของผู้ต้องหา เพราะพนักงานสอบสวนไม่อาจแกล้งจับกุม และไม่มีอำนาจควบคุมผู้ต้องหาได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 134 วรรคท้าย ข้ออ้างของผู้ต้องหาจึงไม่มีเหตุผลเพียงพอและมิใช่เหตุจำเป็นอันมิอาจก้าวล่วงได้

ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาข้างต้น จึงอนุญาตให้ออกหมายจับ นายสนธิ ผู้ต้องหาตามขอ เมื่อจัดการตามหมายจับได้แล้วให้ส่งบันทึกการจับกุมต่อศาลภายใน 7 วัน

หลังฟังคำสั่งศาล นายสุวัตร เปิดเผยว่า ตนไม่อาจยื่นคำร้องขออุทธรณ์คำสั่ง หรือขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งได้ เนื่องจากเป็นคำสั่งระหว่างพิจารณา ดังนั้น จึงต้องพานายสนธิไปมอบตัวต่อพนักงานสอบสวน และจะขอยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้แล้ว

เมื่อถามว่า การถูกจับครั้งนี้จะกระทบต่อภาพลักษณ์การเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ หรือไม่ นายสุวัตร ตอบว่า ไม่กระทบ และไม่น่าหนักใจ ดีเสียอีกที่คดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในชั้นสอบสวน ยังไม่ได้มีการวินิจฉัยว่านายสนธิกระทำความผิด เพียงแต่มีมูลตามที่ถูกกล่าวหา

ส่วนการปราศรัยใหญ่ในวันที่ 2 พ.ค.2549 นี้ จะยังมีต่อไปหรือไม่ นายสุวัตร กล่าวว่า การปราศรัยที่กำหนดไว้แล้วนั้นจะยังคงเดินหน้าต่อไป และนายสนธิ ก็ยังปราศรัยได้ แต่จะเป็นการพูดในเนื้อหาน้อมรับกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจะไม่มีการเรียกร้องมาตรา 7

และล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองปราบปราม ว่า เวลา 15.12 น. นายสนธิ พร้อมด้วย นายสุวัตร ทนายความได้เดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน โดยตำรวจกองปราบปรามได้อนุญาตให้นายสนธิ และทนายความเท่านั้นที่สามารถขึ้นไปบนห้องของพนักงานสอบสวนได้ และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไป

หลังจากนั้น ประมาณ 15 นาที ตำรวจที่ยืนรักษาการณ์อยู่ที่บันไดประมาณ 10 นาย ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปภายในห้องรับรองบนชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องของ พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป.พร้อมกับตรวจบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวอย่างเคร่งครัด โดย นายสนธิ และ พล.ต.ต.วินัย นั่งประจันหน้ากันอยู่ และตำรวจอนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพประมาณ 5 นาที ก่อนจะเชิญให้ลงอมาอยู่ที่ชั้นล่างตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีประชาชนทยอยเดินทางเข้าให้กำลังใจนายสนธิที่กองปราบปรามอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง รักษาการ ส.ว. หลายคน อาทิ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ นายการุณ ใสงาม นายวิญญู อุฬารกุล และนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ได้เดินทางมาให้กำลังใจนายสนธิถึงกองปราบปรามแล้ว

ตำรวจให้ประกันตัว สนธิ แล้ว

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 28 เมษายน 2549 18:46 น.

ตำรวจให้ประกันตัว สนธิ แล้ว ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ คำร้องขอประกันตัว นายสนธิ อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ผบ.ตร.ยืนยัน ตำรวจจะให้ความเป็นธรรม และทราบดีว่า นายสนธิ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และเข้ามอบตัวด้วยตนเอง

วันนี้ (28 เม.ย.) เวลา 18.30 น.พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ ถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องขอประกันตัว ของทนายความของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ หลังเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราบ ตามหมายจับกุม ว่า ขณะนี้ ทางพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้เสนอเรื่องมายัง พล.ต.ท.ชลอ ชูวงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เพื่อทำการพิจารณา แต่เนื่องจาก คดีนี้เป็นความผิดเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ และเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ

ดังนั้น พล.ต.ท.ชลอ จึงได้นำเรื่องเสนอให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้พิจารณาสั่งการในเรื่องขอประกันตัวดังกล่าว และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ พล.ต.อ.โกวิท

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.อชิรวิทย์ กล่าวย้ำว่า คดีนี้ ตนรู้ดีว่า นายสนธิ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และได้เดินทางเข้ามอบตัวด้วยตนเอง ดังนั้น ตำรวจจะต้องให้ความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

ต่อข้อถามว่า พล.ต.อ.โกวิท จะมีคำสั่งได้ภายในวันนี้ หรือไม่ พล.ต.ท.อชิรวิทย์ กล่าวว่า คาดว่า จะมีคำสั่งได้ในเร็วๆ นี้ พร้อมกับยืนยันว่า ตำรวจจะไม่มีการกลั่นแกล้ง และจะทำคดีไปตามกฎหมายทุกประการ ขอให้ นายสนธิ สบายใจได้

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.40 น.นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของ นายสนธิ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่า พล.ต.ท.ชลอ ชูวงษ์ ได้ลงนามอนุญาตให้ประกันตัวนายสนธิแล้ว และขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังนำคำสั่งมาที่กองปราบปราม เพื่อปล่อยตัว นายสนธิ ต่อไป และหลังจากที่ประชาชนที่เดินทางไปให้กำลังใจ นายสนธิ ทราบข่าวการให้ประกันตัว ก็ต่างโห่ร้องดีใจ อย่างไรก็ตาม โดยขั้นตอนการขอประกันตัว ยังต้องให้พล.ต.อ.โกวิทย์ วัฒนะ ผบ.ตร.ลงนามในคำสั่งอีกครั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์