สนธิ ฟ้อง ปลอดประสพ แจ้งความเท็จ-หมิ่นประมาท

สนธิ ฟ้อง ปลอดประสพ แจ้งความเท็จ-หมิ่นประมาท

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 7 เมษายน 2549 16:38 น.

สนธิ ฟ้องแล้ว ปลอดประสพ แจ้งความเท็จ-หมิ่นประมาท กล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ปลุกกระแสให้มวลชนเกลียดชัง ศาลรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้อง 3 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

วันนี้ (7 เม.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และแกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นฟ้อง นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นจำเลยในความผิดฐานแจ้งความเท็จเพื่อกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

โดยโจทก์บรรยายฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2549 เวลากลางวัน จำเลยได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับโจทก์ในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชกาลแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เพื่อกลั่นแกล้งให้โจทก์ต้องรับโทษในความผิดดังกล่าวที่มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ซึ่งในการแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าวจำเลยได้อ้างถึงคำสัมภาษณ์ของโจทก์ ที่ นสพ.คม ชัด ลึก ลงตีพิมพ์ข่าว เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2549 กรณีที่โจทก์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบต่อการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดอำนาจสิทธิและประโยชน์ของบริษัท กฟผจำกัด (มหาชน) พ.ศ.2548 และพระราชกฤษฎีกากำหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายว่าด้วยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ.2548 ซึ่งคำให้สัมภาษณ์ของโจทก์ มีเจตนาเพียงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีร่วมกันแสดงความรับผิดชอบ โดยการลาออก

ซึ่งนอกจากจะแจ้งความร้องทุกข์แล้วจำเลยยังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า การร้องทุกข์ครั้งนี้สืบเนื่องจาก นายสนธิ ให้ข่าวสื่อมวลชน และเห็นว่า เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยเชื่อว่าศาลเท่านั้นที่จะหยุดยั้งนายสนธิได้และจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคต

การกล่าวถ้อยคำดังกล่าวของจำเลยเป็นการยืนยันว่าโจทก์กระทำผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ทั้งที่ในคดีดังกล่าวยังไม่มีคำพิพากษาของศาลว่าโจทก์เป็นผู้กระทำผิดแต่อย่างใด โดยการกระทำของจำเลยเป็นการบังอาจประพฤติตนเป็นศาล กระทำการก้าวล่วงในการชี้นำความเห็นของศาลซึ่งจำเลยมีเจตนาที่จะชี้นำ และปลุกระดมความรู้สึกของประชาชนให้โกรธแค้น และเกิดความชิชังต่อตัวโจทก์ เหตุเกิดที่ แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม.

ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีดำหมายเลขที่ 1143/2549 โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ครั้งแรกในวันที่ 3 ก.ค.2549 เวลา 09.00 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์