สธ.สั่งห้ามจำหน่าย นม-ลูกอมจากจีน

สธ.สั่งเฝ้าระวังนมปนเปื้อนสารเมลามีนจากจีนต่ออีก 1 เดือน เพื่อความมั่นใจของคนไทย

พร้อมให้กรมอนามัยและอย.ตรวจสอบถ้วยชาม ภาชนะใส่อาหารที่ทำจากเมลามีน ถ้าพบรอยถลอกหรือใช้งานจนมีคราบเหลืองให้เลิกใช้หวั่นก่อมะเร็ง ส่วนกรณีลูกอมตรากระต่ายขาวให้หยุดขายก่อน พร้อมสั่งอย.ตรวจสอบซ้ำพร้อมลูกอมแบบอื่น และคุมเข้มการนำเข้าทั่วประเทศด้วย ด้านนายด่านศก.แม่สายยันไม่พบนม-ขนมปนเปื้อนแต่เคยมีทำปลาหมึกปลอมมาขาย

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช. สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์นมเลี้ยงทารกที่ผลิตจากประเทศจีน

และพบว่ามีการปนเปื้อนสารเมลามีนว่า นมทารกที่จำหน่ายในประเทศไทยยังไม่พบการปนเปื้อนสารเมลามีนแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มีการนำเข้านมทารกจากประเทศจีน นมที่นำเข้าส่วนใหญ่มาจากประเทศยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ส่วนนมที่อาจนำเข้ามาในรูปของผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ อาจจะมีการนำเข้ามาจากประเทศจีนบ้างเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ไม่ใช่แหล่งเดียวกับที่เกิดปัญหานี้ ขณะนี้ได้อายัดและสั่งระงับการผลิตทั้งหมด ส่วนที่ผลิตแล้วได้ตรวจสอบแล้วยังไม่พบการปนเปื้อน ขอให้ประชาชนไทยมั่นใจได้

"ขณะที่มีข่าวลือนี้หากประชาชนสงสัยให้งดกินไปก่อน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะตรวจสอบเฝ้าระวังต่อไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนสารเมลามีนหลงเหลืออยู่ในประเทศไทย" นายวิชาญกล่าว

นายวิชาญกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีลูกอมยี่ห้อกระต่ายขาว ที่ผลิตจากประเทศจีน ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงไปตรวจสอบแล้ว

และแจ้งให้ระงับการจำหน่ายไปก่อน จนกว่าจะตรวจสอบว่าลูกอมดังกล่าวไม่มีการปลอมปน และให้อย.ตรวจสอบลูกอมยี่ห้ออื่นด้วย หากพบการปนเปื้อนต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อไป รวมทั้งให้ไปตรวจสอบการนำเข้าที่ด่านต่างๆ ทั้งหมด 35 ด่านด้วย นายวิชาญกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบถ้วยชามหรือภาชนะ ซึ่งอย.และกรมอนามัยเคยบอกว่า ภาชนะบางอย่างที่ทำจากเมลามีน ใช้งานมานาน และมีคราบเหลืองๆ มีรอยถลอก ก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจก่อสารมะเร็งได้ โดยจะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขลงไปตรวจสอบดูภาชนะใส่อาหารดังกล่าว หากอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน จะให้ผู้ประกอบการไปดำเนินการซื้อใหม่ เพื่อร่วมกันสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนผู้บริโภค

นายชูชัย อุดมโภชน์ นายด่านศุลกากรแม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ภายหลังมีข่าวเรื่องสินค้าจีนบางชนิด เช่น นม ขนม ฯลฯ ที่บริโภคถึงขั้นเสียชีวิตนั้น ทางเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น

ปรากฏว่ายังไม่พบสินค้าอันตรายดังกล่าว ทั้งนี้วิธีการตรวจสอบ จะไม่ใช่หน้าที่ของด่านศุลกากรโดยตรง แต่เป็นของอย.ซึ่งประจำอยู่ที่ด่านชายแดน สินค้าที่ส่งมาจากจีนมีความหลากหลาย เคยเกิดกรณีสินค้าชนิดปลาหมึกแห้งบรรจุห่อ ซึ่งมีรสชาติเหมือนปลาหมึกทุกประการ แต่เมื่อนำไปตรวจสอบพบว่าเป็นเปลือกไม้ชนิดหนึ่ง แต่ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

น.พ.เทพนฤมิตร เมธนาวิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หลังมีข่าวสารปนเปื้อนออกมา ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเพื่อเก็บตัวอย่างสินค้าที่ต้องสงสัยมาตรวจสอบแล้ว

เบื้องต้นยังไม่พบขนมขบเคี้ยวและอาหารกระป๋อง ชนิดที่เป็นอันตราย และไม่พบว่ามีการนำนมผงหรือวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตขนมมาจำหน่าย ทราบเพียงว่าเคยมีผู้นำสินค้าดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายอยู่ 2 ครั้ง แต่ยังไม่ปรากฏว่ามีผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน และปัจจุบันหลังส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบผู้ประกอบการ คิดว่าขายไม่ได้ จึงไม่นำมาอีก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์