สธ.ลุย2คลินิกดัง นพ.เทพฟุ้ง ตัดไข่ตุ๊ดมา500คน

สธ.บุกตรวจ "ประตูน้ำโพลีคลินิก-เอ็ม ดีคลินิก" 2 คลินิกดังย่านประตูน้ำ

"หมอเทพ" โต้ลั่นไม่รับตัดอัณฑะเน็ต กะเทยเด็ก แต่ตัดอัณฑะกะเทยที่โตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 500 คน จะมีเด็กอายุ 17 บ้างแต่ก็ให้ผู้ปกครองยินยอมก่อน คิดค่าผ่าตัดรายละ 5 พัน อ้างลูกค้าแฮปปี้ดี ไม่มีผลข้างเคียง หลังตรวจเสร็จก็ยึดเวชระเบียนส่งให้แพทยสภาตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมประสานสาธารณสุขทุกจังหวัดตรวจสอบว่ามีคลินิกรับตัดไข่เด็กหรือไม่ นายกแพทยสภาระบุตามหลักการยังตัดไข่ได้ แต่อาจเพิ่มกฎตรวจสอบสภาพจิตใจผู้ที่จะผ่าตัดให้แน่ก่อนว่ามีจิตใจเป็นหญิงแล้ว เพราะเด็กๆ ส่วนใหญ่จะใช้อารมณ์ตัดสินใจ หมอผ่าตัดแปลงเพศชื่อดังยันไม่เห็นด้วยกับการผ่าตัดไข่ ชี้การลดฮอร์โมนเพศชายนั้นใช้วิธีกินยาแทนก็ได้ ดารากะเทย "ปอย"ตรีชฎากับ "โกโก้"กกกร ออกมาเตือนแต๋วโจ๋อย่าคิดตัดไข่ อย่าด่วนใจร้อนเพราะถ้าตัดทิ้งไปก็เอาคืนไม่ได้แล้ว

จากกรณีแพทย์ออกมาเตือนกะเทยวัยรุ่นที่นิยมไปผ่าตัดเอาลูกอัณฑะออกว่าอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย

เพราะขาดฮอร์โมนเพศชาย อาจจะทำให้หัวล้าน อ้วนลงพุง เซ็กซ์เสื่อม และเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ ขณะที่แพทยสภาออกมาระบุว่าการผ่าตัดอัณฑะเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีโดยที่ผู้ปกครองไม่เห็นชอบด้วยนั้นผิดกฎหมายแน่นอน โดยจะเพิกถอนใบอนุญาตคลินิกที่ฝ่าฝืนทันที ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายสมชาย เจริญอำนวยสุข รองผอ.สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

กล่าวถึงกรณีแพทย์ผ่าตัดลูกอัณฑะกะเทยเด็กว่า เห็นว่าไม่ใช่การรักษาแต่เป็นการทำร้ายร่างกายเด็ก โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี อยากขอร้องว่าห้ามกระทำอย่างนั้นกับเด็กเด็ดขาด เพราะตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กถือว่าผิด ไปทำให้เด็กได้รับผลกระทบทางกายและใจ เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ ร่างกายยังเติบโตอีกมาก การไปให้แพทย์ตัดลูกอัณฑะอาจเป็นเพราะหลงแฟชั่นไปตามเพื่อน มีความสับสน เป็นกระแสของเด็กที่นิยมแปลงเพศตอนนี้ แต่เมื่อเด็กโตขึ้นจิตใจร่างกายมีวุฒิภาวะเพียงพออาจเปลี่ยนแปลงความคิดอ่าน หรือยีนในร่างกายมีความชัดเจนขึ้น หากตอนนั้นจะไปแปลงเพศทำอะไรก็ทำไปเป็นสิทธิส่วนตัว

"อยากให้กลุ่มเพศที่สามที่โตแล้ว มีประสบการณ์เรื่องนี้ออกมาเตือนน้องๆ ว่าผลจากการแปลงเพศเป็นอย่างไร หากทำตอนเด็กจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง กระทรวงพม.ขอรณรงค์ไปยังแพทยสภาและ แพทย์ทั่วไปว่าไม่ให้ไปตัดอัณฑะเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เพราะวัยนี้เด็กคิดเองไม่ได้ ยิ่งไม่ได้รับการเซ็นยินยอมจากผู้ปกครอง แพทย์ยิ่งมีความผิด แต่แม้พ่อแม่ยินยอมเราก็ขอออกโรงคัดค้านถึงที่สุด เสนอทางการแพทย์ห้ามทำ รอให้เด็กบรรลุนิติภาวะก่อนค่อยตัดสินใจอีกครั้ง"
นายสมชายกล่าว

เวลา 11.00 น. วันเดียวกัน นายธเนตร บัวแย้ม รองผู้อำนวยการกองการประกอบโรคศิลปะ กระทรวงสาธารณสุข

 
ได้เดินทางเข้าตรวจภายในประตูน้ำโพลีคลินิก คลินิกศัลยกรรมชื่อดังย่านประตูน้ำ ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น 2 คูหา ตั้งอยู่เลขที่ 425/4 ถ. ราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี ซึ่งมีน.พ.เทพ วิสิษฐ แพทย์ประจำ และเป็นเจ้าของคลินิกออกมาต้อนรับ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเจ้าหน้าที่กองประกอบโรคเข้าไปถึง น.พ.เทพได้พาคณะเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนตรวจดูภายในคลินิกอย่างละเอียด โดยชั้น 1 ของคลินิกเป็นบริเวณทำบัตรและประวัติคนไข้ ชั้น 2 เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทางการแพทย์ ชั้น 3 เป็นห้องทำศัลยกรรมทางทันตกรรม และชั้น 4 เป็นห้องผ่าตัด ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจบริเวณชั้น 4 อยู่นั้นมีหญิงชาวเวียดนามคนหนึ่งกำลังจะผ่าตัดศัลยกรรมคางนอนอยู่ภายในห้อง

น.พ.เทพ กล่าวว่า เปิดคลินิกแห่งนี้มา 21 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการจะนิยมทำศัลยกรรมหน้าอก จมูก ทำตา และลบรอยสัก

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีการผ่าตัดอัณฑะให้กับเด็กนั้นตนจะทำให้เฉพาะลูกค้าที่บรรลุนิติภาวะแล้วเท่านั้น ที่ผ่านมามีเด็กหลายรายที่มาขอร้องให้ตนผ่าตัดอัณฑะให้ ซึ่งตนได้ปฏิเสธไป ผู้ที่มาทำส่วนมากจะอายุ 20 ปีขึ้นไป เนื่องจากจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด ทุกวันนี้มาตรฐานของคลินิกศัลยกรรมเปลี่ยนแปลงทุกวัน ถ้าตนผ่าตัดอัณฑะให้เด็กจริงคงจะติดคุกนานแล้ว มีแต่คลินิกที่เชียงใหม่ที่ทำอยู่ก็ไม่เห็นมีใครไปจับเลย คลินิกของตนก็ปฏิบัติตามกฎของแพทยสภามาตลอด

"ผมยืนยันว่าไม่เคยตัดอัณฑะให้กับเด็กอายุ 15-16 ปี เพราะเด็กเกินไป จะรับผ่าตัดให้แต่คนที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ส่วนเด็กอายุระหว่าง 17-19 ปี นั้นเคยตัดให้แต่ต้องได้รับการยินยอมจากบิดามารดาของพวกเขาเท่านั้น"น.พ.เทพกล่าวและว่า การที่จะตัด อัณฑะได้นั้นเด็กจะต้องสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่จะตามมาได้ เมื่อทำแล้วก็จะต้องกินฮอร์โมนเพศหญิงเพื่อที่จะให้มีอารมณ์ทางเพศเหมือนปกติ และจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงตลอดเวลา การตัดอัณฑะจะเป็นคนละวิธีกับการแปลงเพศ เมื่อทำไปแล้วจะต้องกลับมาให้แพทย์ตรวจดูแผลอีกครั้ง ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายตามมา ที่ผ่านมาคนไข้หลายรายจะรู้สึกพอใจกับผลการผ่าตัด


น.พ.เทพกล่าวด้วยว่า สำหรับคลินิกตนนั้นจะมีคนไข้มาขอให้ตัดลูกอัณฑะให้ประมาณอาทิตย์ละ 1-2 คน

โดยตนทำมาตั้งแต่ปี 2547 รวม 4 ปี ก็น่าจะทำมาแล้วประมาณ 500 คน ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการทำตนคิด 5,000 บาท หลังจากตัดออกแล้วก็จะนัดคนไข้ให้มาดูแผล ตัดไหม และอีก 1-2 เดือน จึงจะนัดให้มาตรวจเช็กแผลอีกครั้ง แต่ส่วนใหญ่คนไข้ที่ทำก็จะไม่ค่อยมาตามนัด เพราะจะถูกใจและมีความสุขก็ไปใช้ชีวิตของพวกเขา แต่ก็ไม่เคยมีปัญหากลับมาแต่อย่างใด ทั้งนี้การตัดลูกอัณฑะมีหลายแบบ คือ ตัดโดยใช้กรรไกร และมีด และตัดโดยกินยาฮอร์โมนเพศหญิง

ด้านนายธเนตรกล่าวว่า วันนี้มาตรวจสอบคลินิกตามปกติในลักษณะตรวจเยี่ยม

โดยจะเน้นตรวจเครื่องมือ อุปกรณ์การแพทย์ ความสะอาดและบุคลากร ว่ามีความรู้ในด้านนี้หรือไม่ รวมถึงต้องมีจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพ จากการตรวจสอบพบว่าคลินิกแห่งนี้อยู่ในเกณฑ์ดีแต่ต้องปรับปรุงเรื่องความสะอาดให้ดีกว่านี้ ส่วนเครื่องมือต่างๆ ก็เป็นไปตามที่ทางคลินิกได้ขออนุญาตไว้ ส่วนเรื่องการผ่าตัดอัณฑะนั้นทางเจ้าของก็ได้บอกแล้วว่าเคยผ่าตัดให้คนไข้จริง แต่จะต้องเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้วเท่านั้น นอกเหนือจากนี้จะไม่ทำให้เด็ดขาด ทั้งนี้ในเรื่องที่น.พ.เทพพูดถึงการผ่าตัดลูกอัณฑะว่าทำได้นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องมาตรฐานนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นหน้าที่ของแพทยสภาจะวางมาตรฐาน หลังจากตรวจสอบทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามปกติ จากนั้นตนก็จะได้รายงานให้ทางผู้ใหญ่ทราบอีกครั้ง รวมถึงจะเดินทางไปตรวจสถานพยา บาลอื่นๆ ด้วย ไม่ได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใด

ด้านน้องกุ๊กไก่ อายุ 26 ปี สาวประเภทสอง พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า

ได้เดินทางมาขอรับการผ่าตัดลูกอัณฑะที่คลินิกแห่งนี้เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา และในวันนี้แพทย์ได้นัดให้มาดูแผล หลังจากมีข่าวออกมาเรื่องผลกระทบตนก็ไม่รู้สึกกลัวแต่อย่างใด เพราะได้มีการศึกษาข้อมูลมาพอสมควร โดยได้ถามพวกเพื่อนๆ ที่ได้ตัดมานาน 4-5 ปีแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร สรีระร่างกายของเขาก็ดูเหมือนผู้หญิง อีกทั้งที่ตนตัดสินใจทำเพราะต้องการที่จะเป็นผู้หญิง เมื่อทำไปแล้วรู้สึกดีมากได้อย่างใจต้องการ ไม่ได้มีใครชวน ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ทั้งนั้น ก็สามารถเดินได้ตามปกติ

น้องกุ๊กไก่ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนอยากจะขอเตือนผู้ที่คิดจะผ่าตัดอัณฑะก็คือขอให้คิดให้รอบคอบเสียก่อน

ให้มั่นใจในสิ่งที่เราอยากเป็น ต้องศึกษาให้ละเอียดว่าทำอย่างไรบ้าง ซึ่งสำหรับตนทางบ้านก็ไม่ห้าม เพราะเขาเข้าใจว่าเราเป็นแบบนี้

"ตอนตัดลูกอัณฑะ คุณหมอวางยาสลบและใช้เวลาตัดประมาณ 20 นาที จากนั้นแพทย์ก็จะอนุญาตให้กลับบ้าน พร้อมกับให้ลูกอัณฑะกลับไปด้วย หนูก็ได้นำลูกอัณฑะไปฝังไว้ใต้ต้นกล้วยหลังบ้านเลยค่ะ เราไม่เสียดาย เพราะอยากจะเอาออกตั้งแต่เด็กแล้ว สำหรับพวกหนูถ้ามีอะไรเหมือนผู้หญิงได้ จะมีความสุขมาก"
น้องกุ๊กไก่กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์