สธ.ผลิตยาสู้หวัด 1ล้านเม็ด สั่งทุกรพ.รับมือ

ฆ่าเชื้อ - การ บินไทยระดมฆ่าเชื้อเครื่องบินทุกลำ
ที่ผ่านเส้นทางเสี่ยงไข้หวัดเม็กซิโก เป็นกรณีพิ เศษ
เพื่อความปลอด ภัยของผู้โดยสาร ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สาธารณสุขสั่งผลิตยา 1 ล้านเม็ดหรือ 1 แสนชุดสู้ภัยไข้หวัดหมู พร้อมยกระดับเตรียมความพร้อมจากระดับกรมเป็นระดับกระทรวง

สั่งทุกโรงพยาบาลจัดห้องปลอดเชื้อรับมือถ้าหากเกิดระบาดในเมืองไทย ด้านกทม.เพิ่มเป็น 5 แสนชิ้นหน้ากาก ให้ติดต่อรับได้ที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขทุกแห่ง ด้านแพทย์ไทยผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อจากคนสู่คนระบุเมืองไทยมีสิทธิ์จะระบาดสูง ส่วนผลการตรวจพิสูจน์ชาวออสซี่ไข้สูง 39 องศา ล่าสุดสถาบันบำราศนราดูรชี้เป็นหวัดปกติ มะกันเปลี่ยนชื่อเรียกหวัดหมูเป็นเชื้อ 2009เอช1เอ็น1 หลังธุรกิจฟาร์มหมูได้รับผลกระทบหนัก

-สธ.ยกระดับวอร์รูมกระทรวง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 เม.ย. ที่กรมควบ คุมโรค นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วยนายมานิต นพอมรบดี รมช. สาธารณสุข น.พ.ไพจิตร วราชิต รองปลัดกระ ทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดในเม็กซิโก หลังองค์การอนามัยโลกหรือฮู ประกาศเพิ่มความรุนแรงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจากระดับ 4 เป็นระดับ 5

นายวิทยากล่าวว่า สธ.ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการเตรียมพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข หรือวอร์รูม จากระดับกรมเป็นระดับกระทรวง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกกรม ร่วมปฏิบัติการติดตามสถาน การณ์ใกล้ชิดตลอด 24 ช.ม. และวางยุทธ ศาสตร์ป้องกันเฝ้าระวัง เร่งรัดอย่างเข้มข้น รวด เร็ว ครอบคลุมทุกด้าน มีน.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดสธ.เป็นผอ.ศูนย์ เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างเต็มที่ โดยใช้แผนเฝ้าระวังโรคเช่นเดียวกับการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก โดยเปิดห้องปลอดเชื้อไว้ทุกร.พ. พร้อมกับซ้อมแผนรองรับหากมีการระบาดในประเทศไทย และสั่งการองค์การเภสัชกรรม เริ่มดำเนินการผลิตยาโอเซลทามิเวียร์ จำนวน 1 ล้านเม็ด หรือ 1 แสนชุดทันที เพื่อให้มียารักษาสำรองเพียงพอสำหรับประชาชน 1 แสนคน หากเกิดการระบาดของโรคในประเทศไทย

นายวิทยากล่าวต่อว่า สธ.ยังขอความร่วมมือทุกสายการบิน แจกแบบสอบถามการเดินทางให้ผู้โดยสารกรอกรายละเอียดว่าเดินทางผ่านประเทศที่มีการแพร่ของเชื้อชนิดนี้ ก่อนเดินทางมาประเทศไทยหรือไม่ คาดว่าภายในวันที่ 1 พ.ค. ทุกสายการบินน่าจะเริ่มแจกแบบสอบถามนี้ได้ หากพบว่าผู้โดยสารมีประวัติการเดินทางผ่านประเทศที่มีการแพร่ของเชื้อ จะตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายอย่างละเอียด ถ้ามีอุณหภูมิสูงจะนำตัวมาอยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรค อีกทั้งเบื้องต้นขอความร่วมมือบริษัททัวร์ให้แจ้งรายละเอียดและข้อมูลติดต่อของลูกทัวร์จากประเทศเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และแคนาดาทุกคนให้สธ.ทราบ

-เช็กประวัติทัวริสต์พื้นที่เสี่ยง

นายวิทยากล่าวอีกว่า ผู้โดยสารจาก 3 ประ เทศดังกล่าวที่เดินกลับไปแล้ว กระทรวงขอความร่วมมือ ให้บริษัทจัดส่งรายละเอียดการเดินทาง และแหล่งพำนักทุกแห่งในช่วงเวลาที่เดินทางท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยทั้งหมด เพื่อความสะดวกในการติดตามและควบคุมโรคหากเกิดการแพร่เชื้อในไทย ทั้งนี้ หากบริษัททัวร์จัดส่งรายชื่อลูกทัวร์จากประเทศอื่นที่มีการแพร่เชื้อตามประกาศขององค์การอนามัยโลก เช่น อิสราเอล และเกาหลีใต้ให้สธ.ด้วยจะเป็นประโยชน์อย่างมาก

นายวิทยากล่าวต่อว่า มอบหมายนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการระบบการเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศทุกคน โดยเฉพาะ 9 พื้นที่ซึ่งมีผู้ป่วย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคนาดา อังกฤษ นิวซีแลนด์ สเปน ออสเตรีย เยอรมัน อิสราเอล ให้ติดตามอาการป่วยเป็นเวลา 7 วัน หากพบให้แนะนำมาตรวจที่ร.พ.ทุกแห่งทันที โดยให้ร.พ. ทุกแห่ง และสถานีอนามัยตั้งจุดตรวจคัดกรองเหมือนกับผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก แยกจากผู้ป่วยทั่วไป หากมีอาการเข้าข่าย ขอให้ให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ทันทีภายใน 48 ช.ม. กินติดต่อกัน 5 วัน และแยกให้นอนห้องแยกปลอดเชื้อจนกว่าจะหาย นอกจากนี้ ได้ประสานรองผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ เตรียมห้องปลอดเชื้อไว้ในร.พ.สังกัดกรุงเทพฯ ทุกแห่ง เพื่อรองรับหากมีคนเดินทางเข้ามาจากประเทศเม็กซิโกเป็นจำนวนมากด้วย

ด้านนายมานิต กล่าวว่า การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ขณะนี้สธ.ยังไม่ห้ามการเดินทางไปประเทศที่มีผู้ป่วย แต่ขอให้เลื่อนหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศที่เป็นแหล่งระบาดของโรคไปก่อน ออกกำลังกายให้สุข ภาพแข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักผลไม้ ผู้ที่เคยสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ควรลด ละ เลิกดื่ม เพื่อไม่ให้อวัยวะภายในร่างกายถูกทำลาย จะทำให้เจ็บป่วยง่าย หากมีบุคคลในบ้านป่วยเป็นไข้หวัดขอให้คาดหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปสู่คนอื่น หากสงสัยสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ที่ 0-2590-3333 และ 1669 ตลอด 24 ช.ม.

-อภ.เดินหน้าผลิตยาแก้ไข้

น.พ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวว่า ขณะนี้อภ.ได้เดินหน้าในการผลิตยารักษาโรคไข้หวัดใหญ่ โอเซลทามิเวียร์ จำนวน 1 ล้านเม็ดสำหรับผู้ป่วย 1 แสนราย ซึ่งจะสามารถผลิตเสร็จสิ้นประมาณวันที่ 3 พ.ค.นี้ และมั่นใจว่า การสำรองยาโอเซลทามิเวียร์ของกรมควบคุมโรคที่มีอยู่แล้ว 3.2 ล้านเม็ดสำหรับผู้ป่วย 3.2 แสนราย รวมประเทศไทยขณะนี้มียาดังกล่าวสำรองทั้งสิ้น ประมาณ 4.2 ล้านเม็ด สำหรับผู้ป่วย 4.2 แสนรายมีความเพียงพอ เพราะไม่ได้ให้กับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทุกคน แต่จะให้ตามวินิจฉัยแพทย์ โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติมาจากพื้นที่ระบาด อาทิ เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ฯลฯ

"นอกจากนี้อภ.ได้สั่งวัตถุดิบในการผลิตจากบริษัทจีนและอินเดีย สำหรับการผลิตยาโอเซลทามิเวียร์จำนวน 1 ล้านเม็ดหรือประมาณผู้ป่วย 1 แสนคนอีก โดยทำสัญญากำหนดส่งวัตถุดิบประมาณเดือนมิ.ย.นี้ แต่หากมีความจำเป็นเร่งด่วนได้หารือกับบริษัทดังกล่าวก็พร้อมที่จะส่งได้ก่อนกำหนดการ อย่างไรก็ตามไม่ต้องกังวลเรื่องการสต๊อกวัตถุดิบ เพราะได้สอบถามไปยังบริษัท ยังยืนยันที่จะส่งมอบวัตถุดิบให้อภ. เนื่องจากอภ.เป็นลูกค้าประจำที่แม้ว่าไม่มีการระบาด ก็มีการสั่งวัตถุดิบมาผลิตยาสำรองไว้อยู่แล้ว พร้อมทั้งเตรียมพร้อมในการผลิตยาสำเร็จรูปแล้วเหมือนกันหากเกิดการระบาดในประเทศจนมีความจำเป็นต้องใช้ยา" น.พ.วิทิต กล่าว

ทุกจุด - การ บินไทยระดมฆ่าเชื้อและทำความสะอาดเครื่องบินทุกลำ
ที่ผ่านเส้นทางจุดเสี่ยงไข้หวัดเม็กซิโก ซึ่งพนักงานทำความสะอาด
ทุกจุดแม้แต่โถชัก โครก ที่ท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิ

-ถกบริษัททัวร์-สายการบิน

น.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดสธ. กล่าวในการประชุมร่วมกับภาคธุรกิจท่องเที่ยว สายการบิน และบริษัททัวร์ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขั้นตอนดำเนินการบนเครื่องบิน ขอให้สารการบินทั้ง 89 สายการบิน ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรค คือ 1.เจ้าหน้าที่สายการบิน ต้องประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารรับทราบมาตรการการป้องกันโรค 2.แจกแบบฟอร์มเพื่อสอบถามสภาวะสุขภาพ โดยเฉพาะผู้โดยสารที่มาจากประเทศเสี่ยง ซึ่งจะมีการรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นมี 3 ประเทศ คือ เม็กซิโก แคนาดา และสหรัฐ มี 3 เมือง คือ นิวยอร์ก แคนซัส และแคลิฟอร์เนีย 3.รวบรวมส่งให้เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค ณ จุดวัดอุณหภูมิ คำแนะนำสำหรับบันทึกแบบรายงานนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศเม็กซิโก หรือพื้นที่เสี่ยง

น.พ.ไพจิตร์กล่าวว่า สำหรับบริษัททัวร์ขอให้หัวหน้าทัวร์สังเกตอาการของลูกทัวร์ทุกเช้า หากพบลูกทัวร์มีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หายใจเร็ว เหนื่อย หอบ และมีประวัติ ข้อใดข้อหนึ่ง อาศัยอยู่หรือเดินทางมาจากพื้นที่ที่พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดในเม็กซิโก ในระยะ 7 วันก่อนวันเริ่มป่วย ผู้สัมผัสร่วมบ้านหรือในที่ทำงานป่วยสงสัยไข้หวัดใหญ่หรือปอดอักเสบ ภายใน 1 สัปดาห์ก่อนวันเริ่มป่วย รวมทั้งเช็กข้อมูลย้อนหลัง อาทิ ชื่อ ที่อยู่ที่พำนักในประเทศไทย อาการป่วย ของลูกทัวร์ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา และให้รายงานผลสุขภาพ ต่อศูนย์ปฏิบัติการ เตรียม พร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินฯ(PHER)ทุกวัน

-เผยมีเม็กซิโกจะมาไทย 5 คน

น.พ.ไพจิตร์กล่าวอีกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่เดินทางผ่านบริษัททัวร์ ได้ขอความร่วมมือให้โรงแรมจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ โดยมีข้อความดังนี้ "ขณะนี้ประเทศไทยได้มีการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ดังนั้นท่านมีอาการ ไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หายใจเร็ว เหนื่อย หอบ และมีประวัติ ข้อใดข้อหนึ่ง" คือ อาศัยอยู่หรือเดินทางมาจากพื้นที่ที่พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดในเม็กซิโก ในระยะ 7 วันก่อนวันเริ่มป่วย มีผู้สัมผัสร่วมบ้านหรือในที่ทำงานป่วยสงสัยไข้หวัดใหญ่หรือปอดอักเสบ ภายใน 1 สัปดาห์ก่อนวันเริ่มป่วย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของโรงแรมเพื่อรับบัตรคำเตือนสุขภาพ (Health Beware Card)

นายอเนก ศรีชีวะชาติ ประธานที่ปรึกษาสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว(เอทีเอ) กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการเฝ้าระวังโรคของสธ. โดยจะนำข้อมูลไปประสานให้กับสมาชิกบริษัททัวร์ของเอทีเอ ที่มีอยู่ทั้งหมด 1,500 บริษัท รับทราบเพื่อปฏิบัติตามคำแนะนำและให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัด ซึ่งมาตรการเฝ้าระวังโรค เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนานาประเทศ ว่า ไทยมีมาตรการที่ดี สำหรับนักท่องเที่ยวเม็กซิโก ที่มาประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา มีประมาณ 20-30 คนและจะมีเดินทางมาเพิ่มอีกวันที่ 4 พ.ค.นี้ อีก 4-5 คน ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว จะมีการรายงานสุขภาพย้อนหลังให้กระทรวงได้รับทราบ สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่อาจมีผลต่อความรู้สึกของผู้ที่เดินทางบ้าง

"ได้รับการประสานจากสมาชิกของเอทีเอ จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลกลุ่มเยาวชนของไทยที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นจำนวน 100 กว่าคนเมื่อ 2-3 วันก่อน และตามกำหนดการจะต้องเดินทางถึงประเทศในวันนี้ แต่ตามระบบคัดกรองพบว่ามีเด็กไม่สบาย 1 คน ทางญี่ปุ่นจึงขอดูอาการก่อนยังไม่ให้เดินทางกลับประเทศ แต่ยืนยันว่าเยาวชนไทยกลุ่มดังกล่าว ไม่ได้เดินทางไปประเทศเม็กซิโก หรืออเมริกา จึงไม่น่าจะมีปัญหา" นายอเนก กล่าว

-พ่นยาฆ่าเชื้อ-ล้างเครื่องบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.ที่บริเวณอาคารซ่อมบำรุง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท การบินไทย สาธิตการทำความสะอาดเครื่องบินให้ปลอดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ โดยนายสุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บริษัทการบินไทยเพิ่มมาตร การทำความสะอาดเครื่องบินต้นทาง จากปกติเดือนละ 1 ครั้ง แต่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะทำความสะอาดเครื่องบินทุกลำ โดยเฉพาะที่มาจากประเทศเสี่ยง ซึ่งจะมีเที่ยวบินจากลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา และเที่ยวบินจากกรุงมาดริด ประ เทศสเปน ซึ่งทั้งสองเที่ยวบิน มีผู้โดยสารชาวเม็กซิกันมาก โดยการพ่นทำความสะอาดใช้น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง และใช้เวลา 3-4 ช.ม. พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหรือเรียกว่าอบต้นเครื่อง

นายสุรพลกล่าวอีกว่า ในกรณีที่มีผู้โดยสารจากประเทศเสี่ยง มีอาการป่วย ตามมาตรการป้องกันโรค จะมีจัดที่นั่งพิเศษแยกจากผู้โดยสาร ตามปกติจะจัดที่นั่งบริเวณแถวหลังสุดของเครื่องและเว้นระยะห่าง 2 แถวจากผู้โดยสารอื่น และให้สวมหน้ากากป้องกัน ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกับที่ใช้ในผู้ป่วยวัณโรค

-14 ไทยในจังโก้เตรียมกลับ

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อบ่ายวันเดียวกันนี้ ได้รับรายงานผลการวิเคราะห์เชื้อจากห้องปฏิบัติการของชาวออสเตรเลียวัย 52 ปี ที่พักรักษาตัวอยู่ที่ร.พ. บำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ว่าผลตรวจไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดในเม็กซิโก เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา ซึ่งตามหลักผู้ป่วยสามารถกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้ แต่เมื่อผู้ป่วยรายนี้สมัครใจพักรักษาตัวต่อที่ร.พ.ต่อไป สธ.ยินดีบริการตามความต้องการของผู้ป่วย แต่ไม่ได้เป็นการกักตัวไว้แต่อย่างใด

น.พ.ไพจิตร วราชิต รองปลัดสธ. กล่าวยืน ยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีคนไทยที่อยู่ประเทศเม็กซิโก เดินทางกลับมาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามจากข้อมูลเบื้องต้นทราบว่ามีคนไทยในเม็กซิโกกลุ่มแรก 14 คน จะเดินทางกลับไทยวันที่ 3 พ.ค.นี้ เวลา 23.00 น. แบ่งเป็นครู 7 คน นักเรียน 7 คน ส่วนรายละเอียดต้องรอกระทรวงต่างประ เทศยืนยันข้อมูลอีกครั้ง

-มาร์คพร้อมนัดถกสธ.อาเซียน

เมื่อเวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรองผู้ว่าฯ กทม.ระบุอีก 12 สัปดาห์เชื้อไขหวัดเม็กซิโกจะแพร่ระบาดเข้ามายังประเทศไทยว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ให้สัมภาษณ์ เป็นเรื่องของความวิตกว่ามีคนที่เดินทางระหว่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้มาตรการเฝ้าระวัง โดยเฉพาะคนที่เข้ามาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด จะมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ามาตรการที่ทำอยู่ขณะนี้รับมือได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขึ้นกับว่าเชื้อโรคแพร่หลายขนาดไหน ขณะนี้ทราบว่าองค์การอนามัยโลกยกระดับการเตือนขึ้นมา เมื่อวันที่ 29 เม.ย.คณะกรรมการติดตามเฝ้าระวังฯ ประ ชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานต่างมีความพร้อมรับมือ

เมื่อถามถึงความชัดเจนการกำหนดวันประชุม รมว.สาธารณสุขอาเซียน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายวิทยาประสานประเทศฟิลิปปินส์ ในฐานะประธาน เบื้องต้นบอกว่าจะมาประชุมกันที่ประเทศไทยคาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันสมเด็จฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา เสนอแนวความคิดว่าผู้นำอาเซียนควรจะได้พบกันและพูดคุยเรื่องนี้ เพื่อรับมือร่วมกันในภูมิภาค ซึ่งตนจะประสานงานเพิ่มเติมว่าจะจัดหรือไม่ อย่างไร และเมื่อไหร่

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา มีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณา กระทู้ถามสดเรื่องมาตรการป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดเม็กซิโก (ไข้หวัดหมู) ของน.พ. ไกร ดาบธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ถามต่อนายวิทยา แก้วภราดัย รมว. สาธารณสุข โดยน.พ.ไกร ถามถึงมาตรการการสร้างความเข้าใจไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกเกินไป และเข้าใจสภาพของโรค การเตรียมการป้องกันการระบาด และการรับมือหากมีการระบาด

-กทม.เพิ่มหน้ากาก 5 แสนชิ้น

ที่ศาลาว่าการ กทม. พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กทม.เตรียมเรียกผอ.เขตทั้ง 50 เขต มาประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ นอกจากนี้เวลา 13.30 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.จะแจกหน้ากากอนามัย จำนวน 1 แสนชิ้นให้กลุ่มสหกรณ์แท็ก ซี่ ที่ร่วมเครือข่ายกับ กทม.จำนวน 8 สหกรณ์ซึ่งมีสมาชิกผู้ขับแท็กซี่มากกว่า 10,000 ราย รวมทั้งพนักงานขับรถโดยสารประจำทางและกลุ่มโรงแรมด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคดังกล่าว ทั้งนี้ อยากเชิญชวนสหกรณ์แท็กซี่อื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากเครือข่ายของกทม. รวมทั้งประชาชนที่สนใจมาขอรับหน้ากากอนามัยได้ที่ศาลาว่าการ กทม.ในวันดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน

พ.ญ.มาลินีกล่าวอีกว่า ขณะนี้ กทม.เตรียมความพร้อมเรื่องของห้องปลอดเชื้อในร.พ.สังกัด กทม.ทั้ง 9 แห่งตามที่นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ประสานความร่วมมือเข้ามาแล้ว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า กทม.พร้อมรับมือกับโรคดังกล่าว เนื่องจาก กทม.เคยมีประสบการณ์รับมือกับสถานการณ์โรคไข้หวัดนกระบาดมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากจะแจกหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นที่ศาลาว่าการ กทม.วันที่ 1 พ.ค.นี้แล้ว กทม.เตรียมเพิ่มหน้ากากอนามัยอีก 5 แสนชิ้น เพื่อแจกจ่ายหน่วยงานของ กทม. สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ศูนย์บริการสาธารณ สุขทุกแห่ง และกทม. 2 ดินแดง โดยประชาชนสามารถไปรับได้ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.นี้ ซึ่งจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน สำหรับหน้ากากดังกล่าว กทม.จัดซื้อเป็นหน้ากากผ้าอย่างดี ซักได้ ไม่ต้องใช้แล้วทิ้ง ที่สำคัญสามารถกรองเชื้อโรคได้ถึงร้อยละ 60

-เผยออสซี่มีไข้สูง-หวัดปกติ

เมื่อเวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีที่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจควบคุมโรคติดต่อที่สนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เครื่องเทอร์โมสแกน ตรวจจับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย และพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย อายุ 56 ปี เป็นไข้และมีอุณหภูมิในร่างกายสูงผิดปกติ ถึง 39 องศา เข้าข่ายเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดหมูที่กำลังระบาดอยู่ จึงถูกนำตัวส่งสถาบันบำราศนราดูรเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 29 เม.ย. โดยแพทย์ของโรงพยาบาลได้นำตัวเข้าตรวจในห้องควบคุมโรคพิเศษทันที

นายแพทย์ปรีชา ตันธนาธิป ผอ.สถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า ทางสถาบันได้รับตัวฝรั่งชาวออสซี่รายนี้ไว้หลังจากที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมโรคพิเศษที่สนามบินสุวรรณภูมิใช้เครื่องเทอร์โมสแกนตัวจับอุณหภูมิร่างกายแล้วพบว่า มีอุณหภูมิในร่างกายสูงผิดปกติ จึงถูกนำตัวส่งมาตรวจสอบอาการที่สถาบันแห่งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางแพทย์ได้เอกซเรย์และเจาะเลือด อย่างไรก็ตามเท่าที่ได้ตรวจสอบอาการผู้ต้องสงสัยรายนี้ ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่แพทย์ผู้ตรวจรักษาโรคยังคงให้กักตัวเพื่อรอดูอาการต่อไปอีก 1-2 วัน เนื่องจากอาการไข้ยังไม่ลดลง ซึ่งหากอาการของผู้ต้องสงสัยรายนี้มีอาการไข้ลดลง ทางสถาบันก็อาจจะอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านพักได้ โดยไม่ต้องผลตรวจเลือด จากการสอบถามประวัติผู้ต้องสงสัยรายนี้ ทราบว่าเพิ่งเดินทางจากประเทศออสเตรเลีย และแวะพักที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนจะโดยสารเครื่องบินเข้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้ต้องสงสัยรายนี้ไม่ได้เดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของโรค ที่ตรวจสอบในเบื้องต้นก็พบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.พ.ปรีชาได้พาผู้สื่อข่าวเดินดูห้องที่เตรียมไว้สำหรับผู้ที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไข้หวัดหมูเม็กซิโกซึ่งเป็นห้องพิเศษ ภายในห้องมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการวินิจฉัยโรคนี้

-หมอชี้ไทยมีสิทธิ์โดนหวัดหมู

ศ.น.พ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกไวรัสสู่คน กล่าวว่า แนวโน้มที่ประเทศไทยจะติดเชื้อผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก เกิดขึ้นได้แน่ๆ แต่ทั้งนี้คงบอกไม่ได้ว่าประเทศไทยจะมีผู้ป่วยเมื่อใด และขณะนี้มีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด เสี่ยงกี่เท่าหรือกี่เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์การระบาดของโรคขณะนี้แทบจะเรียกได้ว่ายกระดับมากกว่าระดับ 5 ที่ติดต่อจากคนสู่คน และแพร่กระจายข้ามประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ไปเป็นระดับ 6 ที่มีการข้ามทวีปได้ด้วยซ้ำ เพราะลักษณะการแพร่กระจายติดต่อกันจากคนสู่คนได้ง่ายมาก

"มาตรการที่ไม่ใช่หน้าที่ของสธ.เพียงอย่างเดียว สถานพยาบาลแต่ละแห่งจะต้องรับทราบตัวเองว่าจะมีแผนปฏิบัติการอย่างไร ตั้งแต่มีผู้ป่วยมาถึงยังร.พ. จะแยกผู้ป่วยอย่างไร คัดกรองอย่างไร ส่งเชื้อตรวจยังห้องปฏิบัติการอย่างไร เมื่อผู้ป่วยกลับบ้าน จะแจกคู่มือและวิธีสอบถามอาการอย่างไร วิธีการขั้นตอนดังกล่าวจำเป็นที่สถานพยาบาลทุกแห่งในประเทศควรเตรียมความพร้อม และซักซ้อมแผนดำเนินการทดลองสถานการณ์จริง เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคต ขณะนี้ร.พ.จุฬาฯ เริ่มดำเนินการแล้ว โดยประชุมเตรียมความพร้อมเรื่องดังกล่าว" ศ.น.พ.ธีระวัฒน์ กล่าว

-ด่านตม.คุมเข้มลูกเรือทุกลำ

วันเดียวกัน พ.ต.ท.ภัคพงศ์ สายอุบล สวญ. ด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีราชา เปิดเผยว่า ด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีราชารับผิดชอบในเขตของท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือสยามซีพอร์ต อ่าวอุดม และท่าเรือศรีราชาฮาเบอร์ สำหรับท่าเรือแหลมฉบังใน 1 เดือน มีเรือเข้า ออก กว่า 100 ลำ ซึ่งต้องเข้มงวด และตรวจอย่างละเอียด โดยด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีราชา ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองขึ้นไปตรวจบนเรือ เพื่อตรวจหนังสือเดินทาง และตรวจสุขภาพ ก่อนที่จะให้นักท่องเที่ยวลงจากเรือ ซึ่งการตรวจทุกครั้งจะมีแพทย์ ซึ่งแต่งตั้งโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นประจำ โดยจะตรวจโรคผู้โดยสารที่เดินทางมารวมถึงลูกเรือด้วย ว่ามีโรคติดต่อที่ต้องห้ามหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นไข้เหลือง ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หากตรวจพบทางเราก็จะดำเนินการสกัดกั้น และแจ้งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ

พ.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรือที่ไม่ได้เข้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือในเขตที่รับผิดชอบของด่านตรวจคนเข้าเมือง ศรีราชา แต่ทอดสมอหรือขนถ่ายสินค้าที่หน้าเกาะสีชัง ซึ่งทางด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาะสีชัง ก็จะร่วมมือกับด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีราชา ออกตรวจอยู่เป็นประจำ จัดเจ้าหน้าที่ออกเรือเร็ว ตรวจตราเรือที่ทอดสมอไว้ เพื่อตรวจโรคต่างๆ ซึ่งจะนำแพทย์ไปตรวจด้วย ถึงแม้ไม่ได้เทียบท่าที่ท่าเรือเราก็ไปตรวจโรคระบาดของลูกเรือทุกลำ จึงฝากถึงประชาชนว่าไว้วางใจได้สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทางเรือสำราญ หรือลูกเรือที่มากับเรือสินค้า จะผ่านการตรวจโรคจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีราชาทุกคน ซึ่งเราเข้มงวดเป็นอย่างมาก หากพบผู้ป่วยเราก็จะไม่ให้บุคคลนั้นลงเรือแต่อย่างใด เราจะควบคุมตัวผู้ป่วย และผลักดันกลับประเทศต่อไป

-บินไทยยันตั้งรับวิกฤต 24 ช.ม.

ด้านพล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการ กก.ผอ.ใหญ่ การบินไทย กล่าวว่า ขณะนี้การ บินไทยตั้งฝ่ายบริการภาวะวิกฤตดูตลอด 24 ช.ม. เพื่อรับมือและป้องกันการระบาดไข้หวัดเม็กซิโกอย่างเต็มที่ทั้งบนเครื่องบินและระดับภาคพื้น ซึ่งเพิ่มเจ้าหน้าที่และเพิ่มการทำความสะอาดบนเครื่องบินซึ่งดำเนินการคล้ายกับการรับมือโรคซาร์สในอดีต แต่กยังไม่ได้ใช้มาตร การขั้นสูงสุดเหมือนช่วงซาร์สระบาด ส่วนอัตราการบรรทุก(เคบินแฟคเตอร์) ผู้โดยสารนั้น ช่วง 3 เดือนแรกปีนี้มีอัตราบรรทุกเฉลี่ยอยู่ที่ 75-76% เทียบเท่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อน เดือนเม.ย.ที่ผ่านมายอมรับว่าเคบินแฟคเตอร์ลดลง เนื่องจากผู้โดยสารยกเลิกการจอง เนื่องจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ ส่วนกรณีของไข้หวัดเม็กซิโกนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ายกเลิกมากน้อยแค่ไหน แต่เริ่มยกเลิกบ้างแล้ว เช่น จาก อเมริกา เกาหลี จีน ญี่ปุ่น คาดว่าอีก 1-2 สัปดาห์น่าจะเห็นตัวเลขที่ชัดเจนขึ้น

-"ฮู"ยกระดับหวัดหมูเป็น 5 แล้ว

ความคืบหน้าสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หรือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกระบาดในต่างประเทศ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ดร.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงหลังร่วมประชุมฉุกเฉินนักวิทยา ศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบาดไข้หวัดใหญ่ ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ว่า อนามัยโลกมีมติปรับระดับเตือนภัยไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกจากระดับ 4 เป็น 5 จากทั้งหมด 6 ระดับ บ่งชี้ว่าไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกใกล้ระบาดใหญ่ไปทั่วโลก

ดร.ชานแถลงว่า การปรับระดับเตือนภัยครั้งนี้เพื่อส่งสัญญาณให้รัฐบาลทั่วโลก ส่วนราชการ อุตสาหกรรมยา และภาคธุรกิจ ทราบว่าถึงเวลาต้องดำเนินมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโดยด่วน หลังเชื้อไวรัสได้ระบาดออกจากเม็กซิโกไปยัง 9 ประเทศ มีผู้ป่วยยืนยันว่าติดเชื้ออย่างแน่ชัดแล้ว 148 ราย ติดเชื้อและต้องสงสัยว่าติดเชื้อเกือบ 3,000 ราย แต่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังอยู่ในเม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีพรมแดนติดกัน

"อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกไม่แนะ นำให้ใช้วิธีปิดพรมแดน หรือควบคุมทางการค้า เราไม่ต้องการให้ทุกฝ่ายเกิดความตื่นตระหนก และควรแก้ไขปัญหานี้ด้วยเหตุด้วยผลต่อไป สำหรับเนื้อหมูนั้นสามารถรับประทานได้ปลอด ภัย ถ้าปรุงให้สุก" ดร.ชานกล่าว และเรียกร้องให้ชาติร่ำรวยช่วยชาติยากจนรับมือภัยโรคไข้หวัดเม็กซิโกระบาด

-จังโก้ห้ามกินอาหารในร้าน

ที่เม็กซิโก กระทรวงสาธารณสุขขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ในบ้าน สั่งปิดพื้นที่สาธารณะ 35,000 แห่ง และไม่อนุญาตให้ประชาชนนั่งกินอาหารในร้าน แต่ให้ซื้อกลับไปกินที่บ้านแทน พร้อมสั่งปิดสถานที่ราชการและธุรกิจเอกชนที่ไม่จำเป็นชั่วคราวระหว่าง 1-5 พ.ค. ส่วนยอดผู้เสียชีวิตหรือต้องสงสัยว่าเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ 159 รายเท่าเมื่อวานนี้ แต่ปรับยอดยืนยันผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวจากเดิม 26 รายเป็น 99 ราย ยอดผู้ติดเชื้อประมาณ 2,500 ราย

ที่สหรัฐ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวว่า จะทำทุกอย่างเพื่อควบคุมโรค แต่ปฏิเสธว่ายังไม่คิดนำมาตรการปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกมาใช้ เพราะโรคแพร่เข้ามาสู่สหรัฐแล้ว ซึ่งน่ากังวล แต่ไม่ควรตื่นตระหนก ล่าสุดจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ทั่วประเทศยืนยันแล้ว 91 ราย พบผู้ติดเชื้อใน 11 รัฐ ประกอบด้วย นิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส มิชิแกน แคนซัส แมสซาชูเส็ตต์ อริโซนา อินเดียนา เนวาดา เมน และโอไฮโอ

-มะกันใช้ชื่อ"2009 เอช 1 เอ็น 1"

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์แจ้งว่า ประธานา ธิบดีโอบามา รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ (ซีดีซี) ตัดสินใจหลีกเลี่ยงการเรียกชื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ว่า "ไวรัสไข้หวัดใหญ่หมู" เหมือนช่วงแรกๆ เปลี่ยนไปเรียกชื่อไวรัส "2009 เอช 1 เอ็น 1" แทน เพราะกลุ่มอุตสาหกรรมค้าเนื้อหมูได้รับผลกระทบอย่างหนัก ภายหลังหลายประเทศทั่วโลกสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์หมูจากสหรัฐ ทั้งนี้ ลักษณะทางพันธุกรรมไวรัส 2009 เอช 1 เอ็น 1 มีส่วนผสมของไวรัสไข้หวัดใหญ่หมู ไข้หวัดนก และไข้หวัดใหญ่ในคน อย่างไรก็ดีจนถึงปัจจุบันไม่พบว่ามีหมูในสหรัฐติดเชื้อดังกล่าวหรือนำเชื้อมาติดคน การระบาดทั้งหมดเป็นการติดต่อชนิดคนสู่คน

ปัจจุบันชาติในกลุ่มยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ได้แก่ เม็กซิโก สหรัฐ อังกฤษ นิวซีแลนด์ แคนาดา สเปน เยอรมนี อิสราเอล ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ และชาติล่าสุดเนเธอร์แลนด์ที่เพิ่งพบเด็กอายุ 3 ขวบติดโรค ส่วนชาติในกลุ่มพบผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ ได้แก่ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส บราซิล อาร์เจนตินา โคลัมเบีย สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฮอนดูรัส ไอร์แลนด์ กัวเตมาลา อิตาลี ฮ่องกง และเกาหลีใต้

-เกาหลีพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ

ที่เกาหลีใต้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงว่าพบผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก 1 คน เป็นหญิงอายุ 51 ปีที่เพิ่งบินกลับจากเม็กซิโก ผลตรวจเชื้อเบื้องต้นชี้ว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด "เอ" คล้ายไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก แต่ต้องรอผลพิสูจน์อย่างชัดเจนจากห้องทดลองในสหรัฐเสียก่อนจึงจะสรุปได้ว่าป่วยจริงหรือไม่ คาดว่ารู้ผลใน 1 สัปดาห์ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ไม่ประมาทสั่งปรับระดับเตือนภัยสุขภาพจากระดับ 1 เป็น 2 จากทั้งหมด 4 ระดับเรียบร้อยแล้ว

วันเดียวกัน นายหยาง เหว่ยจง รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ประเทศจีน วิตกว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ไข้หวัดเม็กซิโกจะแพร่ระบาดในจีนจังหวะที่แรงงานจีนหลายล้านคนเตรียมตัวเดินทางกลับบ้านทั่วประเทศในช่วงวันหยุดยาววันแรงงาน ทางการจึงต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์