สธ.ทนไม่ได้ยอดตัวเลขคนเจ็บ-ตาย ปีใหม่โกหกทุกปี

สธ.ทนไม่ได้ยอดตัวเลขคนเจ็บ-ตาย ปีใหม่โกหกทุกปี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 ธันวาคม 2549 18:55 น.

สธ.ทนไม่ได้ยอดตัวเลขคนเจ็บ-ตาย ปีใหม่โกหกทุกปี เตรียมหารือ อารี-โฆสิต ขอเป็นผู้รายงานความจริงเพื่อแก้ปัญหาถูกจุด ด้านหมอชนบทหนุนสธ. เต็มที่ชี้ที่ผ่านมาจังหวัดไม่กล้ารายงานเพราะกลัวถูกทำโทษ

วันนี้ (17 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน

ว่า แหล่งข่าวใกล้ชิด นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 ธันวาคมนี้ นพ.มงคล จะขอหารือเป็นการส่วนตัวกับนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อทำข้อตกลงเกี่ยวกับการสรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2550

ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ จะมีการหาข้อตกลงร่วมกันว่า หน่วยงานใดจะเป็นศูนย์กลางในการสรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ซึ่งหากสธ.เป็นผู้รายงานยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตตามความเป็นจริงจะยอมรับได้หรือไม่ เพราะในฐานะที่สธ.เป็นหน้าด่านในการรับการรักษาผู้ประสบอุบัติเหตุ จึงทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร และที่ผ่านมานพ.มงคลทราบข้อมูลว่า การรายงานยอดไม่ตรงกับความเป็นจริงแหล่งข่าวใกล้ชิดกล่าว

ด้านนพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า

ตามหลักการแล้ว สธ.ควรเป็นผู้สรุปตัวเลขของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั้งหมด โดยที่ผ่านมาการรายงานยอดตัวเลขของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เป็นรายงานยอดตัวเลขที่ไม่ตรงตามความจริง เนื่องจากแต่ละจังหวัดกลัวการถูกลงโทษ ทั้งๆ ที่การเสนอตัวเลขที่เป็นจริงจะช่วยในการนำไปวิเคราะห์วางแผนแก้ปัญหาต่อไป แต่หากกระทรวงมหาดไทย ยืนยันจะเป็นผู้สรุปยอดก็สามารถทำแต่ควรเปลี่ยนวิธีการเสียใหม่ โดยเน้นการวางแผนการป้องกัน มากกว่าการลงโทษ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์