สถาบันแม่ชีไทย ติง ชีขี่ปอร์เช่ ไม่เหมาะสม แต่ยังไม่ถึงขั้นผิดศีล 8

สถาบันแม่ชีไทย ติง ชีขี่ปอร์เช่ ไม่เหมาะสม แต่ยังไม่ถึงขั้นผิดศีล 8


"สถาบันแม่ชีไทย" ติง "ชีขี่ปอร์เช่" ไม่เหมาะสม แต่ยังไม่ถึงขั้นผิดศีล 8

กรรมการสถาบันแม่ชีไทย ชี้กรณี "แม่ชีเชอร์รี่"แห่งวัดถ้ำขวัญเมือง ใช้ของแบรนด์เนม หรือขับรถหรูปอร์เช่ไปจ่ายตลาดนั้นไม่ผิดศีล 8 แต่ก็เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม คาดต้นตอเกิดจากตัวแม่ชีเองที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรืออาจทะเลาะไม่กินเส้นกับคนในชุมชนรอบๆ วัด กระทั่งเกิดปัญหาขึ้น เผยตามปกติแม่ชีขับรถก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมีบางกลุ่มมีลูกศิษย์เตรียมจัดหาเอามาไว้ให้ใช้เผื่อเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ต้องไปโรงพยาบาล เพียงแต่รถไม่ได้หรูหรามากมาย ด้าน "แม่ชีเชอร์รี่"ยังติดต่อไม่ได้ พบล่าสุดเปลี่ยนเสียงรอสายมือถือเป็นเพลง "ปล่อย"มีเนื้อหาตัดพ้อใครชิงชัง กลั่นแกล้ง เย้ยหยัน ก็ปล่อยไป

จากกรณี "แม่ชีเชอร์รี่"หรือแม่ชีสุปริญญา ฮุนนางกูร หัวหน้าอุบาสิกาวัดถ้ำขวัญเมือง วัดดังใน ต.นาโพธิ์ อ.สวี จ.ชุมพร ตกเป็นข่าวฮือฮาจากพฤติกรรมขับรถหรูปอร์เช่ รวมทั้งหิ้วกระเป๋าแบรนด์เนม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสออกมาชี้แจงว่ารถคันดังกล่าวเป็นของญาติโยมที่นำมาจอดไว้ และแม่ชีเชอร์รี่ก็ขับไปตลาดหรือธนาคารบ้างบางครั้งเท่านั้น และเจ้าอาวาสก็ได้ตำหนิในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมไป พร้อมสั่งลดบทบาทแม่ชีในการทำกิจกรรมต่างๆ ของวัด โดยให้ตั้งคณะทำงานมาดูแลแทน ขณะที่สำนักพระพุทธศาสนา จ.ชุมพร มอบหมายเจ้าคณะตำบลสอบข้อเท็จจริง ตามที่นำเสนอข่าวมาตามลำดับนั้น

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่วัดถ้ำขวัญเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูสุธรรมวีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดได้รับ กิจนิมนต์เดินทางไปกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. พร้อมพระลูกวัดทั้งหมด 5 รูป โดยมี แม่ชีเชอร์รี่ติดตามไปด้วย ล่าสุดบรรยากาศ ที่วัดยังไม่พบว่าทั้งหมดเดินทางกลับมาแล้วแต่อย่างใด และที่วัดก็ไม่ได้มีกิจกรรมทำบุญใส่บาตรหรือปฏิบัติธรรม ส่วนพระครูศีลคุณธาดา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดถ้ำขวัญเมืองที่ออกมาเปิดเผยว่าเจ้าอาวาสสั่งลดบทบาทการเป็นผู้นำกิจกรรมในวัดของแม่ชีเชอร์รี่นั้นก็เดินทางไปรับกิจนิมนต์ต่างพื้นที่เช่นกัน

จากการสอบถามพระลูกวัดรูปหนึ่ง ทราบว่าผู้มาปฏิบัติธรรมที่วัดส่วนใหญ่จะมา เป็นคณะจากต่างจังหวัด ส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพฯ สำหรับชาวบ้านชุมชนละแวก ใกล้เคียงจะมาทำบุญใส่บาตรเฉพาะวันพระ เมื่อถามถึงการสั่งลดบทบาทแม่ชีเชอร์รี่ พระลูกวัดรายนี้กล่าวว่า เป็นเรื่องของพระผู้ใหญ่ที่ปกครองวัด ตนไม่เกี่ยวข้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการโทรศัพท์ไปหาแม่ชีเชอร์รี่ ยังคงมีเสียงเรียกเข้า แต่ไม่มีผู้รับสายเช่นเดิม โดยก่อนหน้านี้สัญญาณเสียงรอสายเป็นเสียงธรรมดา กระทั่งวันนี้ถูกเปลี่ยนเป็นเสียงเพลง "ปล่อย" ของศิลปินอ้น ธวัชชัย ชูเหมือน มีเนื้อเพลงว่า
"ใครจะชิงใครจะชังมันก็ช่างหัวเขา แค่ตัวเรารู้เราช่างเค้าปะไร ใครจะชักใครจะแช่งใครจะแกล้งใครจะหยัน ก็ให้ช่างหัวมันก็ให้ปล่อยเค้าไป"



เวลา 10.45 น. ที่โรงทาน (หอฉัน) ภายในวัดถ้ำขวัญเมือง พระลูกวัดประมาณ 30 รูปร่วมกันฉันอาหารเพล มีอุบาสิกา 4-5 คนเป็นผู้ถวายอาหารเพล และมีฆราวาสจากด้านนอกวัดเดินทางมาร่วมถวายอาหารเพลด้วย 3-4 คนเช่นกัน สอบถามอุบาสิการายหนึ่งทราบว่า แม่ชีเชอร์รี่ยังไม่ได้ติดต่อมา ส่วนฆราวาสหญิงวัยกลางคนชาวอำเภอสวี กล่าวว่า ทราบเรื่องพฤติกรรมแม่ชีเชอร์รี่จากข่าว แต่ไม่ได้ถือสาอะไร เพราะแม่ชีไม่ใช่พระ ส่วนตัวมีความเลื่อมใสในพุทธศาสนา และวัดถ้ำขวัญเมืองก็มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้น และอยู่ใกล้บ้านตน เดินทางมาสะดวกด้วย คิดว่าพฤติกรรมของแม่ชีเชอร์รี่คงไม่มีผลต่อศาสนกิจของทางวัด

วันเดียวกัน แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม ผอ.โครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา (ภาคพิเศษ) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะกรรมการสถาบันแม่ชีไทย ให้สัมภาษณ์ "ข่าวสด" ว่า พฤติกรรมที่แม่ชี เชอร์รี่ วัดถ้ำขวัญเมือง ใช้กระเป๋าหรูขับรถสปอร์ตราคาแพงนั้น หากดูตามศีล 8 ที่แม่ชียึดถือปฏิบัติกันมาก็ไม่ถือว่าทำผิดศีล ซึ่ง ศีล 8 ของแม่ชีคือศีลอุโบสถ เป็นศีลที่คนไปปฏิบัติธรรมที่วัด พระสงฆ์จะให้ถือศีลอุโบสถ หมายถึงศีล 8 อย่างไรก็ตาม การใช้ของหรูหรารวมถึงขับรถหรูของแม่ชีดังกล่าวเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม การที่เกิดเป็นข่าวออกมามองว่าน่าจะมีสาเหตุหลักคือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของแม่ชีเอง หรืออาจเกิดจากความขัดแย้งกับคนในชุมชนแถววัด เพราะกรณีแม่ชีขับรถถือว่าเป็นเรื่องพบเห็นบ่อย เพียงแต่แม่ชีบางคนอาจขับรถไม่หรู รวมทั้งเข้ากับชุมชนได้จึงทำให้ประชาชนที่พบ เห็นยอมรับได้ และแม่ชีบางคนมีรถใช้จะมาจากการที่ลูกศิษย์นำมาให้ ด้วยเห็นว่าแม่ชี บางคนปฏิบัติธรรมอยู่ในพื้นที่ห่างไกล หาก เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วย จะได้ไป โรงพยาบาลทัน

แม่ชีกฤษณากล่าวต่อว่า สถานะของแม่ชีไม่มีกฎหมายใดรองรับ ดังนั้น หากเกิดเหตุปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมของแม่ชี จึงดำเนินการใดๆ กับแม่ชีที่กระทำผิดไม่ได้ สำหรับในส่วนของสถาบันแม่ชีไทยเป็นการรวมตัวกันของแม่ชีกลุ่มหนึ่งเพื่อเป็นองค์กรช่วยเหลือให้การศึกษาเด็กผู้หญิงยากจน รวมถึงช่วยเหลือสังคมในเรื่องต่างๆ จึงไม่มีข้อบังคับให้แม่ชีทุกคนต้องเข้ามาเป็นสมาชิกของสถาบันแม่ชีไทย และไม่สามารถลงโทษแม่ชีที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

"ขณะนี้สถาบันแม่ชีไทยกำลังอยู่ใน ระหว่างร่างพ.ร.บ.แม่ชีไทย เพื่อให้เป็นกฎหมาย รองรับสถานะแม่ชี รวมทั้งใช้เป็นกฎหมายควบคุมความประพฤติที่ไม่เหมาะสมของแม่ชี" แม่ชีกฤษณาเผย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์