สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เตรียมผ่าพิสูจน์ 300 ศพนิรนามมิ.ย.นี้

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เตรียมผ่าพิสูจน์ 300 ศพนิรนามมิ.ย.นี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤษภาคม 2549 23:52 น.

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ยืนยันสถาบันนิติวิทยาศาสตร์พบศพนิรนามในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 300 ศพ จริง เผยข้อมูลตำรวจระบุไม่ใช่เป็นการฆ่าแล้งฝัง เชื่อเป็นคนพม่า-เขมรหลบหนีเข้าเมืองมาเป็นลูกเรือประมงแล้วฆ่ากันเอง เตรียมผ่าพิสูจน์ความจริงมิถุนายนนี้

วันนี้(29 พ.ค.)พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยถึงกรณีนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา อ้างว่ามีข้อมูลพบหลุมฝังศพปริศนาในพื้นที่ จ.ยะลา 200 ศพ และใน จ.นราธิวาส 300 ศพ ผ่านทางรายการรู้ทันประเทศไทย ออกกาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เอเอสทีวี โดยมีดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รักษาการ ส.ว.กรุงเทพฯ และนายสันติสุข มะโรงศรี เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผยว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม มีจุดประสงค์ที่จะนำนิติวิทยาศาสตร์มาอำนายความยุติธรรมในพื้นที่ภาคใต้ โดยตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อต้นปี 2547 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ตรวจสอบพบว่า มีการร้องเรียนว่ามีคนหายอยู่เป็นจำนวนมาก สถาบันจึงตั้งโจทก์ง่ายๆ ที่สุด คือ หาศพที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเริ่มต้นสำรวจในปี 2548 จนได้ข้อมูลว่า มีศพนิรนามก่อนหน้าปี 2548 ทั้ง 3 จังหวัดถูกเผาทำลายหมดแล้ว แต่ใน 2548 สถาบันยังตรวจพบศพนิรนามที่จังหวัดปัตตานีอีก 300 ศพ นราธิวาส 20 -30 ศพ ส่วนที่ยะลาไม่มี แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเลย อาจจะ เป็นเพราะยะลาไม่มีมูลนิธิหรือสุสานของจีนตั้งอยู่ ทำให้ไม่มีการจัดเก็บศพนิรนามไว้

รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยต่อว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ข้อมูลเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพอสรุปได้คือ ศพนิรนามที่พบไม่ใช่เป็นฆ่าแล้วฝัง ศพนิรนามทั้งหมดมีการสันนิษฐานว่าเป็นคนพม่า หรือคนเขมร ที่เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย หรือเป็นลูกเรือประมงที่ฆ่ากันตายแล้วลอยน้ำมา นอกจากนี้ตำรวจยังระบุว่า ศพนิรนามอีก 80 เปอร์เซ็นต์ถูกฆาตรกรรม ส่วนการแยกศพว่าเป็นมุสลิมหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้นำทางศาสนามาตรวจสอบ โดยสังเกตจากการแต่งกาย รวมทั้งถ้าเป็นผู้ชายจะสังเกตจากการขลิบอวัยวะเพศ

ดร.เจิมศักดิ์ ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดถึงไม่มีการชันสูตรศพตามกระบวนการทางกฎหมาย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ตอบว่า คงจะมีจะบ้าง แต่เป็นกระบวนการทำโดยแพทย์และตำรวจในท้องที่ ไม่ได้ทำโดยสมบูรณ์ และไม่ได้ทำตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 151 คือ ไม่ได้ผ่าพิสูจน์ศพ และเก็บหลักฐาน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เคยหารือกับอัยการในกรณีนี้พบว่า ยังมีข้อจำกัดในเชิงระบบ พูดง่ายคือ ตำรวจส่งสำนวนให้อัยการ เมื่ออัยการตรวจดูแล้วไม่ทราบผู้กระทำความผิดก็ส่งสำนวนกลับไป จึงไม่มีใครขึ้นรื้อคดีขึ้นมาทำอีก

ผู้ดำเนินรายการถามย้ำถึงยอดของศพนิรนามว่า มีถึง 300-500 ศพ จริงหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ตอบว่า ศพนิรนามดังกล่าวถูกฝังอยู่ที่สุสานกลางอำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี เป็นศพในทุกอำเภอในจังหวัดปัตตานี โดยทั้งหมดเสียชีวิตหลังจากปี 2547 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในฐานะผู้เสนอโครงการจึงเสนอที่จะขุด 300 ศพขึ้นพิสูจน์ แต่ต้องรออนุมัติงบประมาณพร้อมกับหาสถานที่ปฏิบัติงาน ซึ่งขณะนี้ได้สถานที่ปฏิบัติงานที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผ่าพิสูจน์ได้ในเดือนมิถุนายนนี้

ดร.เจิมศักดิ์ พยายามถามถึงความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ตอบว่า อาจจะเป็น 1.เรื่องที่เกี่ยวกับศพไม่มีหน่วยงานใดให้ความร่วมมือ 2.ทุกคนหลีกเลี่ยงที่จะพูด เมื่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าไปทำงานกลับกลายเป็นการลงพื้นที่เพื่อสร้างปัญหาให้กับเจ้าหน้าที่ คนที่มาทำงานร่วมกันอาจจะรู้สึกอึอัด เช่น ถ้าตำรวจตามเราก็อึดอัด ทหารที่ให้สถานที่ก็อึดอัด ดังนั้นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จึงตัดสินใจนำศพที่ขุดพบไปพิสูจน์ไปที่หาดใหญ่เพื่หาข้อเท็จจริงต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์