สตม.รวบแก๊งแชร์ลูกโซ่ มูลค่าเสียหาย 4,000 ล้านบาท

สตม.รวบแก๊งแชร์ลูกโซ่ มูลค่าเสียหาย 4,000 ล้านบาท

สตม.รวบแก๊งแชร์ลูกโซ่ มูลค่าเสียหาย 4,000 ล้านบาท - จับแก๊งฉกเพชร

 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 พ.ย. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)

พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี รรท.ผบช.สตม. พล.ต.ต.วราวุธ ทวีชัยการ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.เฉลิมพล จินตรัตน์ รองผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชัยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.ทิฆัมพร ศรีสังข์ ผกก.2 บก.สส.สตม. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมแก๊งแชร์ลูกโซ่สัญชาติจีน และ กลุ่มแก๊งอาชญากรข้ามชาติ รวมทั้งหมด 2 คดี

 โดย พ.ต.อ.ทิฆัมพร กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้ทำการจับกุมตัว นายลู่ เหว่ย อายุ 47 ปี และ นางเฉิน เฮา อายุ 35 ปี สัญชาติจีน

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลของเมืองฉางเต๋อ มณฑลหูหนาน ประเทศจีน ในคดี “หลอกลวงและฉ้อโกง(แชร์ลูกโซ่)” โดยผู้ต้องหามีพฤติกรรมจัดตั้งบริษัททางอินเตอร์เน็ตที่ชื่อ American Mining Industry จดทะเบียนอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายสินค้าประเภทอัญมณี รวมไปถึงหินอำพันในราคาที่สูงให้แก่สมาชิก อีกทั้งมีการโฆษณาชวนเชื่อด้วยการให้ประชาชนที่สนใจมาสมาชิกและลงทุนกับบริษัทเพื่อสะสมแต้มในการเก็งกำไร โดยอ้างว่าในอนาคตทางบริษัทจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา แต้มที่สะสมของบริษัทจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น สามารถนำมาเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ อีกทั้งสมาชิกแต่ละคนที่สามารถหาสมาชิกใหม่เข้ามาร่วมลงทุน ก็จะได้รับผลตอบแทนตามสัดส่วนที่บริษัทกำหนด

 จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนได้หลบเข้ามายังประเทศไทย

 เพื่อที่จะมาก่อเหตุทำธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ทางฝ่ายสืบสวนจึงได้วางแผนเข้าจับกุมได้ที่ โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านห้วยขวาง กทม. ทั้งนี้ แก๊งแชร์ลูกโซ่ดังกล่าว ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศจีนมากกว่า 4,000 ล้านบาท และมีผู้เสียหายมากกว่า 80,000 คน ทาง สตม.จึงได้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ ในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

 ส่วนคดีที่สอง พ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1 บก.สส.สตม.กล่าวว่า

 เจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.ได้ทำการจับกุมตัวนายมิเกล แอนโทนี คอร์โดบา โรดริเกซ อายุ 50 ปี สัญชาติโคลัมเบีย และนายวิคเตอร์ เอ็ม คอร์เทซ อายุ 31 ปี สัญชาติกัวเตมาลา โดยสืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามแก๊งอาชญากรข้ามชาติ ซึ่งมีพฤติกรรมเข้ามาในประเทศไทยเพื่อก่ออาชญากรรม โดยนายมิเกล และนายวิคเตอร์ เคยถูกจับกุมมาแล้วเมื่อปี พ.ศ.2553 ขณะพยายามลักสร้อยคอทองคำฝังเพชรมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท จากร้านขายเครื่องเพชรแห่งหนึ่งในห้างสรรพสินค้าดิโอลด์ สยาม หลังจากพ้นโทษได้ถูกส่งกลับประเทศแล้ว แต่ได้หลบหนีเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง

 จากการสืบสวนคาดว่า แก๊งอาชญากรกลุ่มนี้ อาจจะพยายามจะก่อเหตุอีก

เจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งอเมริกาใต้ที่ก่อเหตุลักเพชรจากนักธุรกิจเครื่องเพชรชาวจีนที่นำเครื่องเพชรเข้ามาร่วมงานแสดงเครื่องเพชร ขณะกำลังจะนำเครื่องเพชรกลับประเทศจีน เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา จึงได้ติดตามสืบสวนจนกระทั่งสามารถทำการจับกุมได้ภายใน ซ.สุขุมวิท 13 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานร้อยเวรเจ้าของคดีรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

 เบื้องต้นทำการจับกุมในข้อหา เข้าและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือหลบหนีเข้าเมือง ส่ง พงส.บก.สส.สตม.ดำเนินคดีต่อไป 

สตม.รวบแก๊งแชร์ลูกโซ่ มูลค่าเสียหาย 4,000 ล้านบาท


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์